All-New Mazda BT-50 งานพรีเมียม ต้องยกให้เขา Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

All-New Mazda BT-50 งานพรีเมียม ต้องยกให้เขา

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 18 February 2564

หลังจากที่ มาสด้า เปิดตัวแนะนำรถปิกอัพใหม่ล่าสุด ALL-NEW MAZDA BT-50 ไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา เพียงแค่สัปดาห์เดียวกวาดยอดจองทะลุ 1,000 คัน ไปแล้ว ทำให้ยอดขายกระบะของมาสด้า กับมาสดใสอีกครั้ง


MAZDA BT-50 

   ปิกอัพมาสด้า บีที-50 ใหม่ รุ่น Hi-Racer ขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูง เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร ถือได้ว่าเป็นรถที่ได้รับความนิยมสูงสุด เรียกว่ากระแสกระบะจากมาสด้านั้น ตอบโจทย์ผู้ใช้บริโภคได้จริงๆ เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่ กระบะเจเนอร์เรชั่นใหม่อย่าง All-New Mazda BT-50 หันไปใช้แพลตฟอร์มตัวถัง เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และช่วงล่าง ร่วมกับ Isuzu D-Max 


ดังนั้นเพื่อจะให้รู้ถึงสมถรรนะของตัวรถอย่างจริงๆจัง ทาง มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จึงได้จัดทดสอบ All New MAZDA BT-50 บนเส้นทาง กรุงเทพฯ – ราชบุรี รวมระยะทางไปกลับกว่า 350 กม. ว่าจะมีดีอะไรบ้างและหลายๆคำถาม สรุปแล้ว All-New Mazda BT-50 กับ Isuzu D-Max แตกต่างกันอย่างไร?


ภายนอก  All-New Mazda BT-50


จุดขายแรกสำหรับ มาสด้า บีที-50 ใหม่ คือการออกแบบเฉพาะตัว ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์อย่าง KODO Design ที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนภาพกระบะออกไปหมด สะท้อนภาพลักษณ์สง่างาม ดูหรู แถมดุดัน สลัดภาพลักษณ์เก่าๆ ของรถกระบะที่ต้องเน้นความแข็งแกร่ง บึกบึนออกไปเลย ซึ่งนี่แหละเป็นจุดขายสำคัญ เพราะทาง Mazda ประกาศชัดว่า รถกระบะรุ่นใหม่นี้สามารถขับออกงานที่เป็นทางการก็ดูดี จะเอาไปขับลุยหรือขับไปทำกิจกรรม Out Door ก็เหมาะสม ซึ่งคอนเซ็ปท์ที่ทาง Mazda วางเอาไว้คือ “Life Partner"


ไฟหน้าแบบ LED ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว และเป็นทรงกระบอก ทำให้ได้แสงไฟที่สว่างไสว ดูมีมิติและชัดเจน ที่เห็นแล้วรู้ว่าทันทีว่าเป็นลักษณะการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า ส่วนไฟท้ายก็เป็นรูปทรงกระบอกเช่นเดียวกับไฟหน้า ซึ่งสอดคล้องกับสไตล์การออกแบบไฟทรงกลมอันเป็นลักษณะเฉพาะของมาสด้า


ภายใน All-New Mazda BT-50


รถปิกอัพมาสด้า BT-50 ใหม่ มาพร้อมกับมาตรวัดแบบอนาล็อก 2 ชุด โดยมีหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่อยู่ตรงกลาง และมีแผงหน้าปัดด้านหลังสีดำสนิท จึงทำให้ตัดกันอย่างชัดเจนระหว่างตัวอักษรสีขาวกับขอบสีเงินของมาตรวัดแบบอนาล็อก


ช่องแอร์และแถบกลางคอนโซลนี้ได้ถูกตกแต่งด้วยสีเงินเข้ม กรอบช่องแอร์สีเงินเข้มในขณะที่สีดำด้านที่ตกแต่งแผงคอนโซลก็ให้ภาพลักษณ์ที่หนักแน่นของเมทัลลิก  ระบบ Infotainment  หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส WXGA 
 ขนาด 7 นิ้ว หรือ 9 นิ้ว  และยังมีจอแสดงผล Multi-information Display ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถควบคุมระบบนำทางด้วยการสัมผัสได้ และยังมี Apple CarPlay และฟังก์ชั่น Android Auto และในบางรุ่นยังรองรับฟังก์ชั่นการควบคุมการทำงานด้วยเสียง อีกด้วย


ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น พวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง, กุญแจรีโมทพร้อมฟังก์ชั่นสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยรีโมท, ฟังก์ชั่นเปิดไฟในห้องโดยสารอัตโนมัติ (Welcome Light) และมือจับสำหรับขึ้น-ลงของผู้โดยสารตอนหลัง เป็นต้น

เครื่องยนต์ All-New Mazda BT-50 


    สำหรับ มาสด้า บีที-50 ใหม่ รุ่นที่ใช้ในการทดสอบ DBL 1.9S Hi-Racer ขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูง เกียร์ออโต้ 6 สปีด เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1.9 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 16.1 กิโลเมตร/ ลิตร 
 
การทดสอบ All-New Mazda BT-50


    ทางมาสด้าจัดรถในการทดสอบหลากหลายรุ่น ทางทีมงานได้รถทดสอบ DBL 1.9S Hi-Racer สี่ประตูขับเคลื่อน 2 ล้อแบบยกสูง เกียร์ออโต้ 6 สปีด เป็นรุ่นกลาง ในราคา 936,000 บาท อย่างที่ทราบกันว่า มาสด้า BT-50 ใหม่ ได้แชร์ แพลตฟอร์ม ตัวถังแชสซีส์ เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง เบรก และช่วงล่างนั้น เป็นของ Isuzu D-Max หรือจะให้เข้าใจง่ายๆ เลยคือ นี่คือฝาแฝด Isuzu D-Max แต่มีกระดองครอบเป็น Mazda และ รายละเอียดการตกแต่งภายในที่แตกต่างกัน 


ดังนั้นสิ่งแรกที่เราเห็นความแตกต่างชัดเจนคือการออกแบบด้านหน้านั้นเอง เพราะทุกอย่างคือ KODO Design เป็นการออกแบบกระบะที่ลบภาพกระบะออกไปเลย เหลือเพียงรถในรูปแบบ SUV ที่สามารถขนของได้ จุดเด่นหลักอีกอย่างเป็นที่รู้กันว่า เครื่องยนต์ อีซูซุ ทนทาน ประหยัดน้ำมัน ใครก็ซ่อมได้ ก็เป็นอีกจุดที่ดี พร้อมการการันตีจากมาสด้า ว่ามีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาถูกที่สุดในกระบะด้วยกัน 


มาถึงการทดสอบที่หลายท่านอย่างรู้ว่าจะแตกต่างจาก อีซูซุหรือไม่ ในเมื่อใช้ของแทบจะทุกอย่างเหมือนกัน เริ่มแรกจากภายในรถก่อนเลย เข้าไปนั่งอารมณ์ไม่แตกต่างจากอีซูซุ เลย แต่สิ่งที่ชัดเจน คือวัสดุที่ใช้ในการตกแต่ง ค่อนข้างหรูตามแบบฉบับมาสด้า 


ออกเดินทางออกจาก กรุงเทพฯ มุ่งหน้า ราชบุรี  วิ่งเส้นพระราม 2 เครื่องยนต์ 1.9 แน่นอนว่าเครื่องยนต์ เน้นที่ความประหยัดถ้าเทียบกับอีซูซุ กับเครื่องยนต์ 1.9 คันเร่งจะหน่วงๆกดแล้วไม่มาเปลี่ยนเกียร์เร็วเพื่อความประหยัด แต่สำหรับมาสด้า คันเร่งตอบสนองได้เร็ว วิ่งด้วยความเร็วสูงนั้นใช้คันเร่งน้อยไม่ต้องกดเยอะ เส้นทางในการทดสอบในบางช่วงเป็นเส้นทางขึ้นเขา ในการเร่งแซง กด Kick Down เครื่องยนต์ลากรอบสูงขึ้นแบบลุ้นๆ เมื่อต้องแซง เครื่อง 1.9 ลิตร ต้องยอมรับว่าถูกออกแบบมาให้วิ่งแบบประหยัดน้ำมันมากกว่า ดังนั้นถ้าใครต้องการความแรงหรือกำลังที่มากกว่าคงต้องมองที่เครื่อง 3.0 ลิตร


ในส่วนของ Handling และระบบช่วงล่าง ถ้าใครเป็นแฟนมาสด้า BT-50 รุ่นเดิมอารมณ์ เก่าไม่มีเหลือ เพราะอย่างที่ทราบว่า ช่วงล่างนั้นได้ยกมาจาก อีซูซุ และไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไร อารมณ์ของช่วงล่าง เน้นไปทางนุ่มนวล ขับขี่สบาย แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงแอบย้วย น้ำหนักพวงมาลัยของ All-New Mazda BT-50 ที่เซ็ตมาอย่างพอดิบพอดี ไม่หนักเกินไปและไม่เบาเกินไป น้ำหนักดี ทั้งในความเร็วต่ำและสูง ด้านการเก็บเสียง ในความเร็วเกิน 110 km. นั้นเสียงลมเข้าห้องโดยสารพอสมควร แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือ ระบบเบรคของมาสด้าที่ได้ถูกปรับให้ดีกว่า อีซูซุ

สรุป All-New Mazda BT-50


    สำหรับ มาสด้า BT-50 ใหม่ นั้นบอกตามตรงคือ การรวมข้อดีของ อีซูซุ มาใช้พร้อมกับเพิ่มเติมการออกแบบในสไตล์ KODO Design ผสมผสานทำให้ลงตัวมากขึ้น จุดเด่นต่างๆ เช่น เครื่องยนต์ที่ ทนทาน ประหยัดน้ำมัน การซ่อมบำรุงที่ถูก การตกแต่งที่ดูดีขึ้น และสำคัญกับหน้าตาที่ออกแนว SUV มากกว่ากระบะ ข้อเสีย แอบเสียดายที่ทางมาสด้าไม่ได้ปรับแต่งช่วงล่างให้รู้สึกต่างจาก อีซูซุ 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ