จอดรถซ้อนคัน โดนเข็นไปชน ประกันคุ้มครองหรือไม่ ? Share this

จอดรถซ้อนคัน โดนเข็นไปชน ประกันคุ้มครองหรือไม่ ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 05 March 2564

เคยไหมครับ ขับรถไปเที่ยวห้างสรรพสินค้า แต่ที่จอดเต็ม และสุดท้ายก็ต้องจบด้วยการจอดซ้อนคัน ปลดเบนกมือ ใส่เกียร์ว่าง แต่หลังจากที่เดินเที่ยวเสร็จเรียบร้อย พอกลับมาที่รถปรากฎว่ามีคนเข็นรถเราไปชนกับคันอื่น ส่วนคนที่เข็นรถเราไปชนหายตัวไปไหนแล้วก็ไม่รู้


จนเกิดเป็นคำถามที่ค้างคาใจว่า เคสแบบนี้เราควรทำอย่างไร แล้วประกันประเภทไหนจะรับผิดชอบความเสียหายส่วนนี้ได้บ้าง เราไปหาคำตอบกันครับ

สิ่งแรกที่ผู้เป็นเจ้าของรถหรือผู้ขับขีรถยนต์ขณะเกิดเหตุต้องทำคือ โทรหาบริษัทประกันก่อนเลย เพื่อแจ้งเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นที่ไหน จากนั้นแจ้งรปภ. ของห้างหรือลานจอดรถนั้นๆ เพื่อสอบถามพยานบุคคลหรือขอดูภาพจากกล้องวงจรปิด ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นตอนไหน และดูว่าคนเข็นรถคุณนั้นลงหรือขึ้นรถคันไหนออกไป จากนั้นไปสถานีตำรวจเพื่อขอแจ้งความว่ารถของเราโดนทำให้เสียหายโดยใครอย่างไรตอนไหน ใช้รถเลขทะเบียนอะไร จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบเจ้าของรถคู่กรณีและออกหมายเรียกให้มารับข้อกล่าวหา และเราเองก็ต้องไปยืนยันเรื่องราวทั้งหมดที่สถานีตำรวจอีกครั้ง ซึ่งถ้ามีหลักฐานจากกล้องวงจรปิดก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะกรณีนี้ก็ถือว่ามีผู้กระทำให้เกิดความเสียทรัพย์ชัดเจน และรถยนต์ที่เสียหายก็จะได้รับความคุ้มครองหรือการชดใช้ค่าเสียหายต่อไป

แต่ในกรณีที่ไม่มีพยานหลักฐานจากบุคคลหรือภาพจากกล้องวงจรปิดใดๆ และรถของคุณได้จัดทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 ไว้ บริษัทประกันจะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยการซ่อมแซมให้กลับอยู่ในสภาพเดิม แต่กรณีที่ไม่สามารถระบุให้ทราบคู่กรณีได้ ท่านต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามเงื่อนไขที่ คปภ. กำหนดไว้ต่อเหตุการณ์ ดังนี้

  • ถ้ากรมธรรม์ประเภท 1 มีค่าเสียหายส่วนแรกตามตาราง เช่น กรมธรรม์ระบุค่าเสียหายส่วนแรกต่อตัวรถยนต์จำนวน 1,000 บาท ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ 1,000 บาทพร้อมกับค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ คปภ. กำหนด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของฝ่ายเคลม กรณีรถยนต์เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ อีก 1,000 บาท รวม ชำระที่อู่ซ่อมเมื่อรถยนต์ซ่อมเสร็จ จำนวน 2,000 บาท
  • ถ้ากรมธรรม์ประเภท 1 ไม่มีค่าเสียหายส่วนแรกตามตาราง กรณีรถยนต์เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ท่านต้องชำระค่าเสียหายส่วนแรกตามที่ คปภ. กำหนด 1,000 บาท โดยชำระได้ที่อู่ซ่อมรถยนต์เมื่อรถยนต์ซ่อมเสร็จ

ทั้งนี้ หากภายหลังมีการติดตามตัวผู้กระทำความผิด ทำให้รถยนต์ของท่านเสียหายได้ บริษัทประกันภัย จะทำเรื่องคืนเงินค่าเสียหายส่วนแรกทั้งหมดที่เก็บไปก่อนหน้าให้กับท่าน และไปทำการเรียกร้องค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมรถยนต์จากผู้กระทำความผิดหรือคู่กรณีต่อไป

โดยในกรณีเจ้าของรถไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภท 1 ท่านจำเป็นต้องซ่อมแซมรถยนต์ของตนเองไปก่อน จนกว่าจะติดตามผู้ที่ทำให้รถยนต์ของท่านเสียหายและมาทำการชดใช้ค่าเสียหายให้กับท่านได้ นี่คือความพิเศษของประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองความเสียหายของรถที่ทำประกันภัยมากกว่าประเภทอื่นๆ

ที่มา : www.roojai.com

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ