ประกันภัยรถยนต์ แต่ละประเภท ต่างกันอย่างไร ? Share this

ประกันภัยรถยนต์ แต่ละประเภท ต่างกันอย่างไร ?

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 08 March 2564

ประกันภัยรถยนต์มีอยู่หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป บทความนี้เรามาทำความรู้จักประกันภัยแต่ละประเภทกันครับ


ประภันภัยแต่ละชั้น ต่างกันอย่างไร ?

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1

ขึ้นชื่อว่าชั้น 1 แล้ว แน่นอนว่าต้องมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด หากเปรียบเทียบกับประกันภัยชั้นอื่นๆ นั่นคือคุณจะได้รับความคุ้มครองความสูญหายและความเสียหายต่อตัวรถยนต์จากอุบัติเหตุทุกกรณี ไม่ว่าความเสียหายนั้นจะเกิดจากการกระทำของบุคคลภายนอก เจ้าของรถ หรือตัวผู้ขับขี่เอง หรือแม้แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบรายละเอียดของการเกิดเหตุเลยว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีลักษณะการเกิดเหตุอย่างไร ใครเป็นผู้กระทำ หรือเกิดเหตุที่ไหนก็ตาม ประกันภัยชั้น 1 ก็ยังคงให้ความคุ้มครองอยู่นั่นเอง


จากความคุ้มครองที่มากกว่าของประกันภัยชั้น 1 จึงเป็นรูปแบบการประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของรถหลากหลายประเภท ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง เราจะจำแนกให้ทุกท่านได้ทราบกันดังนี้

  • รถใหม่ป้ายแดง รวมถึงรถที่มีอายุไม่เกิน 5 ปี ด้วยความใหม่จึงเป็นรถที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีโอกาสหายมากกว่ารถเก่า และด้วยความใหม่อีกเช่นกันที่ทำให้ผู้ขับขี่ยังไม่มีความคุ้นเคยในการใช้งานหรือการบังคับควบคุมรถขณะขับขี่ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นความเสียงที่มากกว่าของรถใหม่
  • รถที่ใช้งานหนัก หรือใช้งานเป็นประจำ ความเสี่ยงของรถแต่ละคันไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวผู้ขับขี่หรือตัวรถเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานด้วย หากรถใช้งานหนัก วิ่งทางไกล หรือใช้เป็นประจำทุกวัน ย่อมส่งผลให้มีค่าความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้น รถที่ใช้งานหนักกว่าจึงต้องการความคุ้มครองที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+

ประกันชั้น 2 พลัส เป็นประกันภัยที่มีความคุ้มครองรองลงมา โดยยังคงได้รับความคุ้มครองหากเป็นกรณีรถสูญหาย หรือความเสียหายเกิดขึ้นจากไฟไหม้รถ แต่จะต่างจากประกันภัยชั้น 1 ตรงที่ไม่มีความคุ้มครองในส่วนของความเสียหายทั่วๆ ไป หากความเสียหายนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุอื่นที่ไม่ใช่การชนกับยานพาหนะทางบก

โดยประกันภัยชั้น 2 พลัส นั้นเหมาะกับรถที่ใช้งานเป็นประจำแต่จอดในพื้นที่เสี่ยง รถที่ไม่มีที่จอดในที่ที่มีรั้วรอบขอบชิด เช่น จอดไว้หน้าบ้าน หรือผู้ที่อาศัยอยู่บ้านตึกแถว ซึ่งจำเป็นต้องจอดรถริมถนน หรือมีความจำเป็นต้องจอดรถไว้ตามที่สาธารณะเป็นประจำ เช่น รถของผู้ที่มีอาชีพค้าขาย หากไม่อยากทำประกันภัยชั้น 1 คุณสามารถทำประกันภัยชั้น 2+ ไว้อุ่นใจกว่าเยอะ และหากเกิดอุบัติเหตุชนกับรถคู่กรณีก็ยังคงได้รับความคุ้มครองสำหรับความเสียหายในส่วนนี้อีกด้วย

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+

เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของผู้เอาประกันภัยและคู่กรณี เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นจากการชนกับยานพาหนะทางบก โดยจะไม่คุ้มครองการสูญหายหรือการถูกไฟไหม้ของรถยนต์ รวมถึงไม่คุ้มครองความเสียหายทั่วๆ ไป ที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือคู่กรณี ประกันภัยชั้น 3+ นั้นจึงเหมาะกับรถประเภทต่างๆ ดังนี้

  • รถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป ถึงรถจะเก่าเพียงใด แต่ก็จำเป็นต้องมีความคุ้มครองจากการทำประกันภัย แม้ว่าความคุ้มครองสำหรับตัวรถอาจไม่จำเป็นก็ตาม แต่การใช้งานโดยทั่วไปก็อาจสร้างความเสียหายให้กับคู่กรณีหรือบุคคลภายนอกได้หากเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นถึงรถจะเก่าเพียงใด แต่ก็แนะนำให้ทำประกันภัยไว้สบายใจกว่า
  • รถที่ใช้งานเป็นประจำ แต่ไม่มีความเสี่ยงเรื่องสถานที่จอดรถ การนำรถไปใช้งานบนท้องถนนเป็นประจำนั้นย่อมมีความเสี่ยงไม่น้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น แม้ว่าผู้ขับขี่จะใช้ความระมัดระวังเพียงใดก็ตาม แต่ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นอาจขับขี่รถด้วยความประมาทจนทำให้เกิดความเสียหายแก่รถของเราได้ จะดีกว่าหรือไม่หากรถของเราถูกชน แต่มีประกันภัยคอยให้ความคุ้มครองโดยไม่ต้องไปติดตามเรียกร้องค่าเสียหายกับคู่กรณีด้วยตัวเอง

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 ธรรมดา และ ชั้น 3 ธรรมดา

ปัจจุบันประกันภัยกลุ่มนี้เริ่มไม่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุม คือจะไม่คุ้มครองความเสียหายของรถคันเอาประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุ แม้จะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยมีคู่กรณีก็ตาม ทั้งนี้ เมื่อนำความคุ้มครองของประกันภันชั้น 2 พลัส หรือ 3 พลัส มาเปรียบเทียบแล้ว ถือว่าคุ้มค่ากว่ามากกับค่าเบี้ยที่จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยแต่ได้ความคุ้มครองที่มากกว่า

มือใหม่หัดขับ ซื้อประกันชั้นไหนดี ?

ผู้ขับขี่มือใหม่ ด้วยความที่ยังไม่มีประสบการณ์ และยังไม่มีความคุ้นเคยในการใช้งานหรือการบังคับควบคุมรถขณะขับขี่ จึงมีโอกาสที่รถจะเกิดอุบัติเหตุสูงกว่า เช่น ถอยรถเฉี่ยวชนประตูบ้าน ขับเบียดฟุตบาธ ขับไปเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นๆบนท้องถนน เป็นต้น การทำประกันภัยชั้น 1 จึงถือว่าเหมาะสมกับผู้ขับขี่มือใหม่มากที่สุดครับ

จะเห็นได้ว่าประกันภัยแต่ละประเภทก็มีความคุ้มครองแตกต่างกันออกไป การเลือกทำประกันภัยแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเวลา และลักษณะการใช้งาน ตามที่ได้กล่าวถึงไว้แล้ว แต่ไม่ว่าจะทำประกันภัยชั้นใดก็ตาม เราก็ควรขับขี่รถด้วยความไม่ประมาท และใช้ความระมัดระวังและมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของครอบครัวและตัวท่าน รวมไปถึงเพื่อนร่วมทางที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

ที่มา : www.roojai.com

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ