เปรียบเทียบ PCX160 ABS vs NMAX Connected Share this

เปรียบเทียบ PCX160 ABS vs NMAX Connected

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 09 April 2564

นาทีนี้ รถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติกที่มาแรงที่สุดในคลาส 150 ซีซี คงหนีไม่พ้น 2 โมเดลฮิต Honda PCX160 และ Yamaha Nmax ที่ตอนนี้ได้เปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ พิกัดราคา 91,900 บาท ชนกันตรงๆ เรามาดูกันว่ารุ่นไหนมีจุดเด่นอะไรบ้าง


PCX160 ABS กับ NMAX Connected

ช่วงปีที่ผ่านมา ทางฮอนด้าและยามาฮ่า ได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์กลุ่มออโตเมติกคลาส 150 รุ่นฮิตของทั้งสองค่ายออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันทั้งคู่ โดยทาง Yamaha ได้เปิดตัวออกมาก่อนตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา กับ All New Yamaha Nmax 155 โดยเป็นรถออโตเมติกรุ่นที่มีการอัพเกรดมาจาก Yamaha Nmax 155 รุ่นเดิม โดยมีการเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอก รวมถึงการออกแบบภายในตัวรถใหม่ ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทำให้รถควบคุมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม มาพร้อมจุดเด่นอย่างเครื่องยนต์บลูคอร์ขนาด 155 cc พร้อมวาล์วแปรผัน อันเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้มาอย่างยาวนาน

โดยราคาวางจำหน่ายของ 2020 Yamaha Nmax 155 เปิดราคาแนะนำไว้ที่ 85,900 บาท

 

 

ทางฝั่งฮอนด้า ได้นำเอา Honda PCX160 มาเปิดตัวที่ประเทศไทย เป็นที่แรกของโลกในช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา โดย Honda PCX160 โดดเด่นด้วยการปรับปรุงดีไซน์ภายนอกใหม่ และมาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 160 cc 4 วาล์ว และมีการเปิดตัวออกมาพร้อมกันถึง 3 รุ่นย่อย ได้แก่รุ่น Standard ดิสก์เบรกหน้า-ดรัมเบรกหลัง ซึ่งเปิดราคาแนะนำที่ 85,900 บาทเช่นกัน ชนกันตรงๆ กับ 2020 Yamaha Nmax 155

ถัดมากับรุ่นรุ่น ABS ดิสก์เบรกหน้า-หลัง พร้อม ABS และ Traction control และรุ่น e:HEV ที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริด มีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยในการขับเคลื่อน โดยรุ่นที่เป็นตัวหลักในการชูโรงของฮอนด้าครั้งนี้ นั่นคือ Honda PCX160 ABS ที่วางจำหน่ายในราคา 91,900 บาทนั่นเอง

 

 

ในงานมอเตอร์โชว์ 2021 ทางยามาฮ่า ได้ปล่อยอีกหนึ่งโมเดลที่เรียกได้ว่าเป็น "ร่างสูงสุด" ของ Yamaha Nmax 155 โมเดลปัจจุบัน ด้วยการติดตั้งระบบ Traction control และระบบ Yamaha Y-Connect เข้าไปเพิ่มเติม จากในรุ่นเดิมที่ไม่ได้ติดตั้งเจ้าระบบนี้มาให้แต่แรก และเปิดราคาวางจำหน่ายแนะนำที่ 91,900 บาท ชนกับ Honda PCX160 ABS ตรงๆ เช่นเดียวกัน

จุดที่น่าสนใจ ณ ขณะนี้คือระบบ Traction control ที่นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งระบบที่ช่วยเหลือการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ที่น่าจะเข้ามาเป็นมาตรฐานต่อไปจากระบบ ABS ที่เริ่มมีใช้งานกันอย่างแพร่หลายในหลายโมเดลรถ ณ ขณะนี้ โดย Yamaha Nmax Connected และ Honda PCX160 ABS ล้วนติดตั้งระบบนี้ไว้เหมือนกันทั้งคู่ แถมเปิดราคามาในเรทเดียวกันอีกต่างหาก เรื่องดีไซน์ภายนอกของรถทั้ง 2 รุ่นจะเป็นอย่างไร สามารถคลิกอ่านได้ด้านล่าง ส่วนในบทความนี้เราจะมาเทียบความแตกต่างกันอย่างชัดๆ ระหว่างรถ 2 รุ่นนี้กันครับ

อ่าน รีวิว Yamaha Nmax Connected
อ่าน รีวิว Honda PCX160 ABS

 

 

ดีไซน์ PCX vs Nmax

ดีไซน์ภายนอกของ Honda PCX160 ABS และ Yamaha Nmax Connected มีความแตกต่างอย่างชัดเจน เริ่มต้นจากทางฝั่ง PCX ที่มีการสืบทอด DNA ของ PCX รุ่นพี่ไว้ได้เป็นอย่างดี คือสามารถมองได้แต่ไกลก็ทราบได้ว่านี่คือ Honda PCX แต่ถ้าหากสังเกตจากไฟหน้ารถจะเห็นได้ว่ามีการปรับเปลี่ยนอย่างชัดเจนด้วยการตัดคิ้วไฟ LED ด้านบนของเดิมออกไป ปรับดีไซน์โคมไฟหน้าให้อยู่ในชุดโคมเดียวกันทั้งหมด ซึ่งไฟหน้าของ PCX160 มีขนาดค่อนข้างกว้างและใหญ่ สอดรับเข้ากับแฟริ่งของตัวรถที่ดูโปร่ง กว้าง ทำให้ตัวรถดูมีความใหญ่ ดูพรีเมี่ยม และหรูหรา

 

 

ดีไซน์ภายนอกของ Yamaha Nmax Connected ยังดูคล้ายเดิม เน้นไปที่ความเพรียวบาง ดูทะมัดทะแมง ดูคล่องตัวมากกว่าชัดเจน ชิ้นแฟริ่งด้านหน้ามีความเพรียวมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด โคมไฟหน้ามีขนาดที่กระทัดรัดสอดรับเข้ากับชุดแฟริ่งเป็นอย่างดี ส่วนไฟท้ายของ Nmax รุ่นปัจจุบันได้สมญานามว่า "Xmax น้อย" เพราะเป็นการยกเอาดีไซน์ไฟท้ายของ Yamaha Xmax บิ๊กสกู๊ตเตอร์ขวัญใจชาวไทย มาใช้งานในรถรุ่นนี้

 

ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่

 

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยใน Honda PCX160 ABS และ Yamaha Nmax Connected เรียกได้ว่าทัดเทียมกันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นระบบเบรกที่เป็นดิสก์เบรกหน้า-หลัง เพื่อประสิทธิภาพการเบรกอย่างยอดเยี่ยม ระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ทว่าทางฝั่ง Honda จะให้ระบบ ABS มาเฉพาะล้อหน้า ส่วน Yamaha จะให้ ABS มาทั้งล้อหน้าและล้อหลังเลย

นอกจากนี้ยังมีระบบ Traction control ป้องกันล้อหมุนฟรี ซึ่งจะช่วยให้ล้อหลังไม่ฟรีทิ้งขณะเปิดคันเร่งบนพื้นที่ลื่น อาทิเช่นลานจอดรถและปั้มน้ำมันบางแห่งที่ใช้พื้นแบบขัดมัน ซึ่งพื้นประเภทนี้ช่วยในการขับขี่ของรถยนต์ไม่ให้ต้องออกแรงหมุนพวงมาลัยเยอะก็จริง แต่มันไม่เป็นมิตรต่อรถมอเตอร์ไซค์เสียเลย ทำให้เจ้าระบบ Traction control นี้มีประโยชน์ทันที

อ่าน Traction Control คืออะไร

 

สิ่งอำนวยความสะดวก

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ประเภทออโตเมติกขั้นพื้นฐานที่ต้องมีนอกจากพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่งขนาดใหญ่แล้ว ยังต้องมีช่องชาร์จแบตมือถือมาให้เป็นออปชั่นพื้นฐาน พร้อมช่องเก็บของแล้วนั้น ทางฝั่ง Yamaha ก็จัดหนักด้วยการติดตั้งระบบ Yamaha Y-Connect ระบบเชื่อมต่อข้อมูลตัวรถเข้าสู่สมาร์ทโฟน ทำให้เจ้าของรถนั้นสามารถตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นได้โดยไม่ต้องพึ่งศูนย์บริการ หรือต้องให้ช่างดูเท่านั้นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถดูตำแหน่งจุดจอดรถล่าสุดได้ และยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบแจ้งเตือนเมื่อมีข้อความเข้า หรือมีคนโทรมาผ่านเรือนไมล์ของตัวรถ โดยระบบ Y-Connect ยังทำอะไรได้อีกนั้น สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ด้านล่าง

อ่าน Yamaha Y-Connect คืออะไร

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค

เครื่องยนต์

รุ่นรถ Honda PCX160 ABS Yamaha Nmax Connected
เครื่องยนต์ eSP+ 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ Bluecore 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผัน
ปริมาตรกระบอกสูบ 156.93 ซีซี 155 ซีซี
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) 60.0 x 55.5 58.0 x 58.7
อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1 11.6 : 1
พละกำลังสูงสุด 15.8 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที 15 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 15 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที 13.9 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที
เกียร์ CVT CVT
ระบบขับเคลื่อน สายพาน สายพาน

 

เริ่มต้นจากเครื่องยนต์ของรถทั้ง 2 แม้จะมีความจุกระบอกสูบเรียกได้ว่าใกล้เคียงกันมากๆ แต่พละกำลังนั้นแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยแรงม้าสูงสุดของ PCX160 ABS อยู่ที่ 15.8 แรงม้า มากกว่า Nmax เกือบ 1 แรงม้า และมีแรงบิดมากกว่า Nmax ถึง 1.1 นิวตันเมตร

ทว่าในรถเดิมๆ Honda PCX160 ABS กลับมีการล็อกความเร็วเอาไว้ ไม่ให้เกิน 120 กม./ชม. ส่วนทาง Yamaha Nmax Connected นั้นไม่ได้มีการจำกัดความเร็ว โดยความเร็วสูงสุดที่ได้เคยทดสอบกับ 2020 Yamaha Nmax 155 อันเป็นโมเดลรุ่นใกล้เคียงกันนั้น สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 130 กม./ชม. เลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทางด้วย

 

ตัวรถ

รุ่นรถ Honda PCX160 ABS Yamaha Nmax Connected
เฟรม อันเดอร์โบน อันเดอร์โบน
โช๊คหน้า โช๊คอัพเทเลสโกปิค โช๊คอัพเทเลสโกปิค
โช๊คหลัง ยูนิตสวิง โช๊คอัพสปริงคู่พร้อมซัพแท้งค์
เบรคหน้า ดิสเบรกเดี่ยว ปั๊มเบรก 2 พอตพร้อม ABS ดิสเบรคเดี่ยว ปั๊มเบรก 1 พอตพร้อม ABS
เบรคหลัง ดิสเบรคเดี่ยว ปั๊มเบรก 1 พอต ดิสเบรคเดี่ยว ปั๊มเบรก 1 พอตพร้อม ABS
ยางหน้า 110/70-14 ชนิดไม่มียางใน 110/70 R13 ชนิดไม่มียางใน
ยางหลัง 130/70-13 ชนิดไม่มียางใน 130/70 R13 ชนิดไม่มียางใน
ระบบเชื่อมต่อมือถือ ไม่มี มี

 

ถัดมาในส่วนของตัวรถ มีความชัดเจนอีก 1 อย่างชัดๆ นั่นคือระบบเบรกนั่นเอง แม้ว่าทาง Honda จะให้ปั้มเบรกหน้ามาถึง 2 พอต แต่ทาง Yamaha ให้ระบบเบรก ABS ป้องกันล้อล็อกมาทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ทำให้มั่นใจได้ว่าการใช้เบรกอย่างรุนแรงกับ Nmax นั้นจะไม่เกิดอาการล้อล็อกแน่ๆ นับเป็นข้อที่น่าสนใจมาก

 

มิติรถ

รุ่นรถ Honda PCX160 ABS Yamaha Nmax Connected
ขนาด ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 1,935 x 742 x 1,108 1,935 x 740 x 1,160
ความสูงเบาะ 764 มม. 765 มม.
ระยะฐานล้อ 1,313 มม. 1,340 มม.
ความสูงจากพื้นถึงเครื่อง 134 มม. 124 มม.
น้ำหนักตัวพร้อมใช้งาน 131 กก. 131 กก.
น้ำมันเชื้อเพลิง 8.1 ลิตร 7.1 ลิตร

 

ในส่วนของมิติของตัวรถนั้น เมื่อกางสเป็คชีทดูจะเห็นได้ว่าระยะฐานล้อของ Nmax มีความยาวมากกว่าถึง 2.7 เซ็นติเมตร ทว่าขนาดของถังน้ำมันของ PCX160 มีความจุมากกว่าถึง 1 ลิตรด้วยกัน นั่นหมายความว่าระยะทางขับขี่ของ Honda PCX160 ABS จะทำได้ไกลกว่า Yamaha Nmax Connected อย่างน้อย 30 กิโลเมตรเลยทีเดียว

 

ซื้อ PCX160 ABS หรือ Nmax Connected ดี

โดยสรุปแล้วรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่นนี้มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เริ่มจากดีไซน์ของตัวรถที่ PCX ออกไปในแนวหรูหรา ส่วน Nmax จะออกแนวสปอร์ตกว่าอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากท่านต้องการระบบเบรกที่มั่นใจด้วย ABS ล้อหน้า-ล้อหลัง และยังต้องการระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ด้วย Yamaha Nmax Connect คือคำตอบครับ

 

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ