วิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม Share this

วิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 04 June 2564

เราไม่สามารถคาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นกะทันหันในอนาคตได้ หากวันหนึ่งสถานการณ์ทางการเงินทรุด ไม่มีเงินที่จะผ่อนรถจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือจะขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม


วิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม

ถามว่ามีวิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม คำตอบคือทำได้ ดังต่อไปนี้

  • คืนรถ

ในการคืนรถ สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี 

1.  การคืนรถโดยผิดสัญญา หรือ ค้างผ่อนชำระหลายงวด โดยจะต้องชำระค่าเสียหาย ค่าขาดประโยชน์ อื่นๆ ยิ่งค้างชำระหลายงวดจะยิ่งเสียค่าเสียหายจำนวนมาก

2.  การคืนรถโดยที่ไม่ผิดสัญญา หรือ ไม่ได้ค้างผ่อนชำระ ลักษณะนี้ ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายหรือค่าขาดประโยชน์ใดๆ เนื่องจากไม่ได้ค้างชำระ ไฟแนนซ์จะคิดเพียงค่าส่วนต่างเวลาที่ขายรถและขาดทุนเท่านั้น

 

  • ขายให้บุคคลอื่น 

ขายให้คนอื่น โดยที่ยังไม่ได้เปลี่ยนสัญญา ผู้เช่าซื้อยังเป็นคนเดิมอยู่ ซึ่งกรณีนี้ค่อนข้างเสี่ยงอย่างมากๆ หากคนที่ซื้อรถไปแล้วเอาไปขายให้คนอื่นต่อ หรือรถหาย ผู้เช่าซื้อจะต้องรับผิดชอบเต็มๆ อย่างไรก็ตาม เป็นกรณีที่ไม่แนะนำ อย่างบางเคสเอารถไปจำนำในบ่อน หรือเอาไปขายให้เต็นท์ เจ้าของหรือผู้เช่าซื้อรถจะต้องเสียเวลาไปตามหารถมาคืนไฟแนนซ์

  • ขายให้บุคคลอื่นโดยเปลี่ยนสัญญา

การขายเปลี่ยนสัญญา และนำเงินที่ได้ไปปิดจ่ายไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ปลอดภัยทั้งคนค้ำประกัน ปลอดภัยทั้งผู้เช่าซื้อด้วย แต่ต้องหาคนซื้อรถ หาคนเปลี่ยนสัญญาให้ได้ โดยอาจจะต้องยอมขายขาดทุน 

  • ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ใหม่

ต้องเจรจากับไฟแนนซ์เจ้าของสัญญา เพื่อขยายระยะเวลาการผ่อนออกไป และขอลดหย่อนการผ่อนในแต่ละเดือนลง แต่ผลที่อาจจะตามมาคือเสียดอกเบี้ย หรือผลประโยชน์ให้กับไฟแนนซ์ที่มากขึ้น

  • เจรจาขอผ่อน เฉพาะดอกเบี้ย

การเจรจราขอผ่อนเยังคงต้นเงินไว้ เผื่อในอนาคต ผู้เช่าซื้ออาจจะมีเงินก้อนไปปิด ก็จะทำให้เจรจาได้ง่ายขึ้น สำหรับในกรณีที่เจ้าของรถผ่อนไม่ไหว ไม่มีเงินโปะ และไม่ยอมเอารถไปคืนนั้น มี 2 กรณี คือ

1.  ยังมีรถอยู่กับตัว อาจถูกไฟแนนซ์ฟ้องแพ่ง ในข้อหา ผิดสัญญาเช่าซื้อ โดยบังคับยึดรถ หรือตามยึดทรัพย์อย่างอื่น แต่ฟ้องคดีอาญาข้อหายักยอกทรัพย์ไม่ได้

2.  ไม่มีรถอยู่กับตัวแล้ว โดยเอาไปขายต่อเต็นท์รถ หรืออื่นๆ ในระหว่างสัญญา เจ้าของรถอาจจะถูกดำเนินคดีอาญาในข้อหา ยักยอกทรัพย์ได้ เพราะกรรมสิทธิ์รถเป็นของไฟแนนซ์ ดังนั้น เจ้าของรถไม่มีสิทธิ์ที่จะเอาไปขาย

ทั้งหมดได้ตอบคำถาม วิธีขายรถที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้ไหม ทำได้ แต่จะสะดวกหรือเลือกวิธีใด ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อที่จะได้ไม่เป็นหนี้เพิ่มมากกว่าที่ควรจะเป็น

ที่มา tipinsure

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ