ติดฟิล์มปรอทผิดกฎหมาย โดนจับปรับเท่าไร Share this

ติดฟิล์มปรอทผิดกฎหมาย โดนจับปรับเท่าไร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 July 2564

ฟิล์มปรอท เหมาะสำหรับติดตั้งอาคารเนื่องจากมีคุณสมบัติในการกรองแสง และลดความร้อนจึงจะเหมาะสมกับอาคารหรือบ้านพักอาศัยมากที่สุด แต่ไม่สามารถมาใช้ติดรถยนต์เพื่อกรองแสง กรองความร้อนได้ เพราะกฎหมายห้ามไว้ ติดฟิล์มปรอทผิดกฎหมาย โดนจับปรับเท่าไร


ติดฟิล์มปรอทผิดกฎหมาย โดนจับปรับเท่าไร

ปัจจุบันกฎหมายห้ามรถติดฟิล์มดำจนคนภายนอกมองไม่เห็นภายในรถ ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ขณะที่ฟิล์มปรอทนั้นมีคุณสมบัติเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ซึ่งเป็นบทลงโทษเกี่ยวกับการติดตั้งส่วนเพิ่มเติมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่คนอื่น หรือทำให้ผู้ขับขี่คนอื่นแสบตาจนบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่

พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12

“มาตรา 12 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว หากปรากฏในภายหลังว่ารถนั้นมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถนั้นจนกว่าจะจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกแล้ว
ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่า เจ้าของรถไม่อาจจัดให้มีครบถ้วนถูกต้อง หรือเอาออกได้ ให้นายทะเบียนสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนรถนั้น 
เจ้าของรถมีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่ออธิบดีภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ทราบคำสั่งของนายทะเบียน คำวินิจฉัยของอธิบดีให้เป็นที่สุด”

ในส่วนของค่าปรับหากรถยนต์คันใดฝ่าฝืนติดฟิล์มปรอท จะต้องมีโทษตาม มาตรา 60 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 12 วรรคหนึ่ง ... ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน2,000 บาท

หมายความว่า การติดฟิล์มปรอททุกกรณีถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษ แต่การติดฟิล์มดำรอบคันนั้นก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ขึ้นกับเจ้าของรถเองว่า เวลาขับขี่จะถนัดแบบไหน ส่วนใหญ่นิยมติดด้านหน้าให้สว่าง แต่ด้านข้างและด้านหลังติดฟิล์มดำที่มีเปอร์เซ็นต์กรองแสงสูงกว่า ใครจะติดฟิล์มยังไงก็ให้ถือความปลอดภัยในการขับขี่เป็นหลักจะดีที่สุด

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ