SDMS-α ระบบอัฉริยะใน Suzuki Hayabusa 2021 Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

SDMS-α ระบบอัฉริยะใน Suzuki Hayabusa 2021

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 10 August 2564

เทคโนโลยีการขับขี่ล้วนแล้วแต่ช่วยเสริมความปลอดภัยทั้งสิ้น และใน Hayabusa Gen 3 ด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราจะพามาเจาะลึกถึงฟีเจอร์ใหม่ SDMS-α ระบบอัฉริยะใน All New Suzuki Hayabusa ว่ามันคืออะไร


SDMS-α คืออะไร

Suzuki Hayabusa 2021 หรือ Suzuki Hayabusa Gen 3 สานต่อตำนานอดีตรถมอเตอร์ไซค์ที่เร็วที่สุดในโลกที่มีแฟนๆ ชื่นชอบกันอยู่ทั่วทุกมุมโลก โดยในเวอร์ชั่นที่ 3 นี้ ได้อัดแน่นเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัยที่สุดในโลกของรถมอเตอร์ไซค์อัดแน่นมาในรถคันนี้แล้วเรียบร้อย โดยในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับสิ่งที่มีชื่อว่า SDMS-α ว่ามันคืออะไร

SDMS-α ย่อมาจาก Suzuki Drive Mode Selector Alpha หรือเรียกแบบง่ายๆ นั่นก็คือโหมดการขับขี่นั่นเอง โดยมีทั้งหมด 3 ระดับ ประกอบไปด้วย
A: Active โหมดที่สามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างเร้าใจที่สุด เป็นโหมดที่เรียกพละกำลังความแรงของตัวรถมาเร็วที่สุด
B: Basic  โหมดการขับขี่ระดับการสำหรับการขับขี่ทั่วไป
C: Comfort  โหมดการขับขี่ที่ตอบสนองการขับขี่ที่เน้นความนุ่มนวล เหมาะกับใช้งานในชีวิตประจำวัน

ซึ่งระบบ SDMS-α นั้นประกอบไปด้วย ระบบการควบคุมที่ตั้งค่ามาจากโรงงานประกอบด้วย 5 ระบบ ได้แก่
 
1. Power Mode Selector 
2. Motion Track Traction Control 
3. Anti-lift Control 
4. Engine Brake Control
5. Bi-directional Quick Shift 

 

Suzuki SDMS-α

 

นอกจากนี้ยังสามารถปรับตั้งโหมดการใช้งานแบบ Custom ได้อีก 3 โหมด คือ U1, U2, U3 ให้ตรงกับสไตล์ของผู้ขับขี่เอีกด้วย สามารถปรับโดยใช้สวิตช์บนแฮนด์จับด้านซ้ายเพื่อเปลี่ยนโหมด และการตั้งค่าปัจจุบันจะแสดงบนแผง TFT LCD ที่อยู่ตรงกลางแผงหน้าปัด

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "Power delivery image by mode Engine power Mode Mode2 Mode 3 Throttle opening"


ระบบแรก Power Mode Selector (PW) ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบในการตอบสนองของคันเร่งและพละกำลังแบบต่าง ๆ ได้อีก 3 โหมด ดังนี้
  Mode 1 คันเร่งจะตอบสนองได้คมและไวที่สุด
  Mode 2 เน้นการตอบสนองอัตราเร่งได้อย่างนุ่มนวล
  Mode 3 ตอบสนองอัตราเร่งอย่างนุ่มนวลที่สุด และลดกำลังสูงสุดลงมา

 

Hayabusa

 

        ระบบที่ 2 Motion Track Traction Control System เป็นระบบที่สามารถจำกัดพละกำลังและการหมุนฟรีของล้อ ป้องกันการลื่นไถล สามารถตั้งค่าให้มีการควบคุมที่ราบรื่นได้ถึง 10 โหมดและยังสามารถปิดได้ โดยจะตรวจสอบความเร็วการหมุนของล้อหน้าและหลัง การใช้รอบของเครื่องยนต์ การใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ และองศาของตัวรถจากกล่อง IMU มาประมวลผลสั่งการทำงาน ระบบจะทำงานโดยการใช้ ECM ควบคุมการทำงานของวาล์วคันเร่งไฟฟ้า คอยล์จุดระเบิด หัวเทียน หัวฉีด

        ระบบนี้ถูกออกแบบเพื่อให้มีเสถียรภาพมากขึ้นและช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุม All New Suzuki Hayabusa ด้วยความมั่นใจในทุกสภาพการขับขี่ พร้อมลดความเมื่อยล้าในการขับขี่

        ซึ่งเทคโนโลยีนี้ถูกถ่ายทอดโดยตรงจากระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ ซูซูกิ พัฒนาขึ้น สำหรับการแข่งขัน MotoGP โดยไฟแสดง TC ที่กึ่งกลางแผงหน้าปัดจะกะพริบเมื่อระบบกำลังทำงาน

 

 

        ระบบที่ 3 Anti-Lift Control System เป็นระบบป้องกันล้อหน้ายกลอยในขณะที่เปิดคันเร่ง เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ สามารถตั้งค่าได้ 10 โหมด และยังสามารถปิดได้เช่นกัน โดยในโหมดที่ 10 จะมีการป้องกันมากที่สุด ไล่ระดับการป้องกันลงมาจนถึงระดับ 1 ซึ่งกล่อง ECM แบบ 32-bit Dual-core จะตรวจสอบรอบเครื่องยนต์ การใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ การใช้คลัตช์ ความเร็วในการหมุนของล้อหน้า - หลัง องศาตัวรถจากกล่อง IMU มาประมวลผลเพื่อควบคุม และกำหนดพละกำลังที่เหมาะสมให้สัมพันธ์กับคันเร่งไฟฟ้า

 

 

 

ระบบที่ 4 คือ Engine Brake Control System คือระบบที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถใช้ Engine Brake ได้อย่างนุ่มนวลที่สุด สามารถปรับโหมดได้ 3 ระดับ และยังสามารถปิดได้ โดยระบบจะตรวจสอบรอบเครื่องยนต์ การใช้คันเร่ง ตำแหน่งเกียร์ การใช้คลัตช์ ความเร็วการหมุนล้อหน้า - หลัง เพื่อกำหนดการทำงานของ Engine Brake ให้เหมาะสม กับการทำงานของคันเร่งไฟฟ้า หัวฉีด และคอยล์จุดระเบิด

 

 

        ระบบที่ 5 Bi-directional Quick Shift System เป็นระบบที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ต้องกำคลัตช์ซึ่งใน All New Suzuki Hayabusa คันนี้ให้มาทั้ง 2 ทิศทาง ทั้งเพิ่ม - ลดเกียร์ โดยยังสามารถเลือกปรับได้อีก 2 โหมด

Mode 1 เน้นการตอบสนองที่รวดเร็วสไตล์ Racing
Mode 2 ให้การตอบสนองที่นุ่มนวลราบรื่น

        โดยการใช้ ECM ออกคำสั่งตัดการจุดระเบิดเร่งความเร็ว หรือใช้ความเร็วคงที่ และเปิดวาล์วคันเร่งเมื่อลดความเร็ว ทำงานร่วมกับ Assist & Slipper Clutch แบบใหม่ ทำให้การทำงานของ Quick Shift มีความราบรื่นและนุ่มนวลมากที่สุด

 

อ่าน เปิดตัว Suzuki Hayabusa 2021
อ่าน 
ประวัติ Suzuki Hayabusa รถมอเตอร์ไซค์ที่ (เคย) เร็วที่สุดในโลก
 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ