Apple เตือน ไม่ควรติด iPhone กับรถมอเตอร์ไซค์ เพราะอาจทำให้กล้องเสียได้ Share this

Apple เตือน ไม่ควรติด iPhone กับรถมอเตอร์ไซค์ เพราะอาจทำให้กล้องเสียได้

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 13 September 2564

Apple ประกาศเตือนผู้ใช้โทรศัพท์ iPhone กับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลก ให้หลีกเลี่ยงการติดมือถือบนตัวรถ โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนจากตัวรถ อาจส่งผลให้กล้องถ่ายภาพเสียหายได้อย่างถาวร


ติด iPhone บนมอเตอร์ไซค์ ทำกล้องพัง

Apple ผู้นำตลาดโทรศัพท์สมาร์ทโฟนระดับโลก ออกประกาศแจ้งเตือนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ iPhone ทุกรุ่นว่า หากติดตั้งโทรศัพท์มือถือไว้บนตัวรถจักรยานยนต์ขณะขับขี่ โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่มีพละกำลังสูง ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์แทบทุกรุ่นโดยปกติแล้วจะมีแรงสั่นสะเทือนจากทั้งตัวเครื่องยนต์ และสภาพเส้นทางเป็นปกติ ด้วยเหตุเหล่านี้อาจส่งผลให้กล้องถ่ายภาพของ iPhone ของท่าน ได้รับความเสียหายอย่างถาวร ทาง Apple จึงออกประกาศเตือนว่า ให้หลีกเลี่ยงการติดตั้ง iPhone ไว้บนรถมอเตอร์ไซค์

 

impact iPhone cameras

 

แม้ว่ากล้องถ่ายภาพบน iPhone จะช่วยให้ท่านถ่ายภาพสวยๆ ได้ในหลากหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นทริปท่องเที่ยวสุดพิเศษ, ถ่ายภาพทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงภาพถ่ายคุณภาพสูง ด้วยพลังของกล้องถ่ายภาพประสิทธิภาพสูงใน iPhone

ใน iPhone หลายๆ รุ่น มีการติดตั้งเทคโนโลยีลดการสั่นไหวขณะถ่ายภาพด้วย พร้อมด้วยระบบโฟกัสอัตโนมัติระยะใกล้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยในการทำให้คุณได้ภาพถ่ายสวยๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยฟังก์ชั่นเหล่านี้ทำงานด้วยชิ้นส่วนหลายชิ้นที่เคลื่อนไหวอยู่ภายในตัวกล้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการโฟกัส และลดการสั่นไหวของภาพ

ทว่า หากคุณ เคลื่อนไหวกล้องด้วยความเร็วเกินกว่าที่ออกแบบไว้ ก็อาจส่งผลให้ได้ภาพที่เบลอ ไม่คมชัด และสูญเสียประสิทธิภาพไปค่อนข้างมาก ทำให้ใน iPhone บางรุ่น มีการติดตั้งระบบกันสั่นแบบ OIS (Optical Image Stabilization) โดยเจ้าระบบนี้จะใช้เซ็นเซอร์แบบไจโลสโคปในการช่วยลดความสั่นไหวของภาพ ช่วยลดอาการภาพเบลอ โดยภายในตัวกล้องจะมีเลนส์ที่สามารถเคลื่อนไหวได้เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าว

และใน iPhone บางรุ่น ระบบการปรับโฟกัสระยะใกล้ จะใช้วิธีการขยับชิ้นเลนส์เข้า-ออก เพื่อปรับโฟกัส ซึ่งเจ้าเลนส์ชิ้นนี้นอกจากใช้ในการปรับโฟกัสในหมวดภาพนิ่งแล้ว ยังใช้เพื่อลดการสั่นไหวทั้งในโหมดถ่ายภาพแบบวิดีโอ และพาโนราม่าด้วย ซึ่งเจ้าชิ้นส่วนนี้จะทำงานบนระบบของแม่เหล็กในการเคลื่อนไหว

 

 

ติด iPhone บนบิ๊กไบค์ ทำกล้องพังได้

แม้ว่าระบบ OIS และระบบช่วยโฟกัสระยะใกล้จะถูกออกแบบมาให้มีความทนทานสูงมากๆ อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดที่สามารถเคลื่อนไหวได้ ย่อมมีการเสื่อมอายุการใช้งานโดยปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงไปบ้างใน iPhone ที่มีอายุการใช้งานมากๆ ทว่าในบางรูปแบบการใช้งาน iPhone ที่ต้องอยู่บนพื้นที่ที่มีการสั่นไหวสูงมาก ก็จะยิ่งส่งผลให้อายุการใช้งานของระบบดังกล่าวทั้งหมดนี้สั้นลงทุกขณะ

โดยเฉพาะการติด iPhone บนรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนค่อนข้างมาก โดยแรงสั่นสะเทือนดังกล่าวถูกส่งตรงมาจากตัวเครื่องยนต์ของรถนั่นเอง และยิ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบบิ๊กไบค์ที่มีพละกำลังสูงๆ ก็ยิ่งมีแรงสั่นสะเทือนมาก อันอาจส่งผลให้ระบบกล้องของ iPhone อายุสั้นลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทาง Apple จึงได้ออกประกาศสำคัญฉบับนี้ เพื่อขอแนะนำไม่ให้นำเอา iPhone ติดตั้งบนรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ เพื่อหลีกเลี่ยงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว และช่วยยืดอายุการใช้งานของ iPhone ออกไปได้ด้วย

*ระบบ OIS มีใช้งานใน iPhone 6 Plus, iPhone 6s Plus, and iPhone 7 และ iPhone SE รุ่นที่ 2 ส่วนเลนส์ Ultra Wide ตั้งแต่ใน iPhone 11 ถึงรุ่นปัจจุบัน และเลนส์เทเลใน iPhone 7 Plus และ iPhone 8 Plus. จะไม่มีการติดตั้งระบบ OIS

**ระบบโฟกัสภาพระยะใกล้ มีใช้งานตั้งแต่ iPhoneXS จนถึงรุ่นปัจจุบัน รวมไปถึง iPhone SE รุ่นที่ 2

 

 

ติดโทรศัพท์บนมอเตอร์ไซค์ กล้องพัง

ไม่ใช่เฉพาะ iPhone เท่านั้น ที่ติดบนมอไซแล้วกล้องพัง ในโทรศัพท์ประเภท Andriod ก็พบว่ามีปัญหาประเภทนี้ออกมาอยู่อย่างบ่อยครั้งด้วยเช่นกัน โดยมีการพูดถึงกันอย่างมากในกลุ่มของเจ้าหน้าที่ขนส่งสินค้าทางรถจักรยานยนต์บนแพลตฟอร์มต่างๆ ก็ล้วนแล้วพบปัญหาเรื่องระบบกล้องถ่ายภาพของโทรศัพท์มือถือตนเองมักจะมีปัญหาจากระบบโฟกัส อันเนื่องมาจากการใช้งานโทรศัพท์ของผู้ใช้กลุ่มนี้ จำเป็นต้องติดตั้งโทรศัพท์มือถือไว้บนตัวมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

อ้างอิง : https://support.apple.com/th-th/HT212803?

อ่าน รีวิว GPX Drone 4 วาล์ว
อ่าน รถที่ลิซ่าขี่ใน MV LALISA
อ่าน รหัสรุ่นของ BMW Motorrad คืออะไร

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ