ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี? Share this

ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 September 2564

หลังจาก วางแผนถอยรถป้ายแดง แล้ว คราวนี้หันมาคำนวณเงินดาวน์และเงินผ่อนที่จะไม่เป็นภาระต่อกระเป๋าสตางค์กันดีกว่า ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี?


ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี?

เงินก้อนแรกที่ต้องจ่ายให้ไฟแนนซ์ ก็คือเงินดาวน์ หากวางเงินดาวน์มาก ก็จะช่วยลดภาระในการผ่อนรายเดือนได้ง่ายขึ้น ก่อนอื่นให้ดูอัตราดอกเบี้ย ปกติดอกเบี้ยสำหรับการกู้ซื้อรถจะคิดแบบคงที่ (Flat Rate) โดยคิดจากมูลค่าของเงินกู้ก้อนแรกเสมอ เช่น รถยนต์ราคา 650,000 บาท หากเราวางเงินดาวน์ 200,000 บาท ก็ต้องกู้เพิ่มอีก 450,000 บาท หากไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ย 5% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระ 5 ปี ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายคือ 450,000 x 5/100 = 22,500 บาทต่อปี แต่หากเราจ่ายเงินดาวน์รถมากกว่า 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ยก็จะถูกลง เช่น วางเงินดาวน์ 300,000 บาท ดอกเบี้ยก็จะเท่ากับ 350,000 x 5/100 = 17,500 บาทต่อปี เป็นต้น


ซื้อรถป้ายแดง ดาวน์เท่าไหร่ดี?

หากเรามีเงินดาวน์มาก การดาวน์รถด้วยวงเงินจะเป็นการดีกว่า เพราะดอกเบี้ยสินเชื่อรถเป็นดอกเบี้ยแบบคงที่ คำนวณครั้งเดียวและมีผลไปจนถึงงวดสุดท้าย โดยการวางเงินดาวน์ให้เหมาะสม ควรดาวน์รถอยู่ที่ 25-40% ของราคารถ หากดาวน์น้อยกว่า 20% อาจต้องมีคนค้ำประกันให้ด้วย หรือหากรายรับไม่ถึง 2 เท่าของค่างวด ก็อาจต้องใช้ตัวช่วยอื่น ๆ  อาทิ การกู้ร่วม ซึ่งจะช่วยให้มีโอกาสกู้ผ่านได้ง่ายขึ้น

ในการซื้อรถมือสองส่วนใหญ่แล้วเงินดาวน์จะอยู่ที่ประมาณ 10% ของมูลค่ารถ แต่ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับการพิจารณาของไฟแนนซ์ร่วมด้วย เพราะหากทางไฟแนนซ์พิจารณาแล้วว่าเป็นรถอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป หรือผู้ซื้อมีความเสี่ยงสูง ก็อาจตั้งวงเงินดาวน์ให้สูงขึ้นเพื่อลดค่างวดและดอกเบี้ยในแต่ละเดือนลง เพื่อให้ผู้ซื้อผ่อนชำระหมดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี ก่อนจะซื้อรถควรมีเงินเก็บเพื่อไว้ดาวน์รถ และมีการวางแผนการใช้จ่ายเพื่อลดภาระในการจ่ายค่างวดต่อเดือนให้น้อยลงด้วย ไม่ใช่ทำให้การผ่อนเป็นภาระที่หนักอึ้งและต้องขายรถทิ้ง

ที่มา โตโยต้า ลีสซิ่ง, กรุงศรี ออโต้

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ