รวมปัญหารถยนต์ที่เจอบ่อย คนขับรถต้องรู้ Share this

รวมปัญหารถยนต์ที่เจอบ่อย คนขับรถต้องรู้

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 16 September 2564

รถยนต์ที่ถูกใช้งานเป็นประจำก็ต้องเกิดการสึกหรอ ถ้าไม่ได้รับการดูแลบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ แต่บางครั้งเราไม่อาจรู้ได้ว่ารถยนต์จะเกิดปัญหาเมื่อไหร่ และจะมีปัญหาอะไรที่จะเกิดขึ้นกับรถได้บ้าง เราลิสมาให้แล้ว


รวมปัญหารถยนต์ที่เจอบ่อย คนขับรถต้องรู้

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ มีทั้งอันตรายถึงแก่ชีวิต และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย ผู้ที่ใช้รถต้องคอยสังเกตอาการและทราบถึงวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น และที่สำคัญควรนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการเพื่อตรวจเช็คสภาพของรถอยู่เสมอ

  • อาการแบตเตอร์รี่เสื่อม

โดยมากอาการแบตเตอร์รี่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งานอาการนี้พบได้บ่อยมาก สาเหตุเกิดจากรถมีการดึงพลังงานมาใช้มากเกินไป หรืออาจลืมเปิดไฟทิ้งไว้ และใช้งานไฟฟ้าในรถนานเกินไป และเป็นอาการสำคัญที่ทำให้รถยนต์ส่วนใหญ่สตาร์ทไม่ติด ดังนั้นจึงควรนำรถไปเช็คสภาพอยู่เสมอ

  • หัวเทียนบอด

ยิ่งใช้รถนาน มันก็ส่งผลให้มันทำงานหนัก และอาจเสื่อมสภาพได้ ทำให้รถคุณวิ่งอืด กินน้ำมันมากกว่าปกติ วิธีการป้องกันคือส่งรถตรวจเป็นระยะ ๆ และเปลี่ยนหัวเทียนนั่นเอง

  • ได้กลิ่นเหม็นไหม้

หากรถของคุณมีกลิ่นเหม็นไหม้ แสดงว่ารถยนต์ของคุณเกิดความเสียหายแน่นอน อาจจะเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และอาจเป็นสาเหตุอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้ เช่น เบรกไหม้ สายพานไหม้ ท่อไอเสียปริแตก ลูกสูบไหม้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะทำให้ไฟไหม้รถได้ ถ้าได้กลิ่นในตอนที่กำลังขับรถ ควรจอดรถในที่ที่ปลอดภัย และออกจากรถอย่างเร็วที่สุด และโทรแจ้งศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด เพื่อตรวจเช็ครถได้อย่างทันท่วงที

  • ปัญหาที่เกิดจากยาง

สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับยาง ไม่ว่าจะเป็นยางแบน ยางเสื่อมสภาพ ไปเหยียบของแหลมคมทำให้ยางเสียหาย ไม่สามารถขับรถต่อได้ ข้อควรระวังคือหมั่นตรวจเช็ตสภาพยางอยู่เสมอ ความดันลมยางที่ถูกต้อง ตามศูนย์บริการได้อย่างสะดวก

  • เครื่องสั่นจนดับ

เมื่อขับรถแล้วเกิดอาการเครื่องสั่นจนผิดปกติจนดับ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ซึ่งในเครื่องยนต์มีชิ้นส่วนอยู่เป็นร้อยเป็นพันชิ้น ควรเข้าศูนย์บริการหรืออู่ เพื่อตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุใด 

  • สตาร์ทเครื่องนานกว่าปกติ

หากรถของคุณ ต้องใช้เวลาในการสตาร์ทเครื่องนานกว่าปกติ แสดงว่ารถของคุณมีแนวโน้มว่าแบตเตอรี่รถอาจเสื่อม หรือใกล้หมดเต็มทีแล้ว ดังนั้นจึงควรนำรถไปเช็คสภาพอยู่เสมอนะครับ

  • สตาร์ทติดยาก

ปัญหาที่เกิดขึ้นแบบที่เราไม่ทันตั้งตัว เกิดขึ้นได้ทั้งรถใหม่และรถเก่า อาการของรถที่สตาร์ทไม่ติดมีหลายสาเหตุมาก ทั้ง แบตเตอรี่ หัวเทียน หรือระบบจ่ายเชื้อเพลิงมีปัญหา แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการจั้มป์แบตเพื่อทำการสตาร์ทให้ติดก่อนเบื้องต้น หลังจากนั้นควรนำรถไปเช็คสภาพอยู่เสมอนะครับ

  • รู้สึกว่าช่วงล่างนุ่มยวบผิดปกติ

เวลาขับรถ ขึ้น-ลง สะพาน และรู้สึกว่ารถยนต์นุ่ม ยวบ ผิดปกติ อาจจะเป็นเพราะช่วงล่างเริ่มมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นโช้กเสื่อม ลมยางอ่อน และอื่น ๆ อีกหลายสาเหตุ

  • มีควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย

หากรถของคุณมีควันขาวออกมาจากท่อไอเสีย หมายถึงระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์มีปัญหา ก่อนจะลุกลามไปมากกว่านี้ ควรนำรถเข้าตรวจเช็กโดยด่วน

  • ช่วงล่างแข็งกระด้าง 

หากคุณขับหรือนั่งแล้วรู้สึกรถตึงตัง ตกหลุมแล้วเสียงดังอาจเกิดจากระบบช่วงล่างมีปัญหา เช่น โช้คอัพเสื่อมเช็กเพิ่มเติมก้มดูที่โช้คว่ามีอะไรเปียก ๆ เหนียว ๆ ติดไหม ถ้ามีอาจเป็นโช้ครั่ว เช็กลมยางอ่อน หรือสาเหตุอื่น ๆ ควรเข้าศูนย์บริการเป็นการด่วน

  • แอร์ไม่เย็น

ปัญหาแอร์ไม่เย็นก็ติดอันดับต้น ๆ ของปัญหาในรถยนต์แน่นอน สาเหตุหลักคือน้ำยาแอร์หมด อาจจะรั่วตามท่อหรือจุดต่างๆ หรือใช้งานรถมาเป็นระยะเวลานานแล้ว วิธีแก้ปัญหาคือเติมน้ำยาแอร์ หรือ ล้างระบบแอร์ในรถยนต์ เปลี่ยนที่กรองแอร์ 

ปัญหาของรถยนต์มีหลายเรื่อง ๆ จนเอามาพูดไม่หมด ซึ่งวิธีการป้องกันที่ดีที่สุด คือเข้าตรวจเช็คสภาพรถ และเปลี่ยนอะไหล่ตรงตามเวลาอยู่เสมอ เตรียมเบอร์ประกันภัย และเบอร์โทรฉุกเฉิน เมื่อเกิดปัญหา จะได้แก้ไขได้อย่างทันท่วงที

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ