ข้อควรรู้เมื่อขับรถทางไกล แวะจอดทั้งที ต้องดับเครื่องยนต์ไหม Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ข้อควรรู้เมื่อขับรถทางไกล แวะจอดทั้งที ต้องดับเครื่องยนต์ไหม

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 29 December 2565

เมื่อขับรถทางไกลในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ต้องมีสิ่งควรรู้มากมาย เพราะการขับรถทางไกลต้องใส่ใจถึงสุขภาพผู้ขับขี่ และการดูแลรักษารถยนต์ที่ต้องเช็กอย่างละเอียด ทำให้มีหลายคนตั้งคำถามว่า ขับรถทางไกล พักรถกี่นาที หรือ ดับเครื่องเมื่อมาถึงจุดพักเลยดีมั้ย หรืออีกหลายข้อที่ยังข้องใจ วันนี้ Autospinn มีคำถามหลายๆ ข้อเกี่ยวกับการขับรถทางไกลมาฝากกัน

ก่อนเดินทางไกล ผู้ขับและรถยนต์ต้องเตรียมตัวอย่างไร

คำนิยามของการขับรถทางไกลในแต่ละคนจะไม่เหมือนกันด้วยความเคยชิน แต่ในการดูแลรักษารถยนต์จะใช้ความรู้สึกเป็นตัววัดไม่ได้ เพราะหากขับรถเกินลิมิตที่รถยนต์รับไหว อาจทำให้ความร้อนที่สะสมในระบบต่างๆ ของรถยนต์ได้รับผลกระทบได้ 

สำหรับการเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทาง ผู้ขับขี่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมตรวจสอบสภาพเส้นทางและสภาพการจราจรของจุดหมายปลายทางให้เรียบร้อย เผื่อหากมีเหตุฉุกเฉิน หรือจุดเลี่ยงจะได้วางแผนประหยัดน้ำมันและประหยัดเวลา

นอกจากนี้ การดูแลสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทาง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เช่น ระบบไฟ ระบบเบรก ระบบเครื่องยนต์และอื่นๆ หากเตรียมตัวดี จะทำให้การเดินทางสะดวกราบรื่น

ขับรถทางไกล ถึงจุดไหนควรพัก

เมื่อขับรถไปได้ประมาณ 150-200 กิโลเมตร หรือขับรถทางไกลต่อเนื่องราวๆ 3-4 ชั่วโมง ควรให้รถได้พักผ่อนสักครู่ เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ผ่อนคลายจากแรงเค้น หรือระบายความร้อนสะสมที่มาจากการขับรถทางไกล อีกทั้งผู้ขับขี่จะได้ฟื้นฟูความเหนื่อยล้าสะสมจากการขับรถเป็นเวลานาน อย่างน้อยสัก 30 นาที - 1 ชั่วโมง

 

จอดพักหลังขับรถ ดับเครื่องเลยดีมั้ย

อีกคำถามที่ทำเอาคนรักรถสับสนไปหลายๆ คนนั่นคือ ถ้าขับรถทางไกล พอถึงจุดพักจะดับเครื่องเลยได้ไหม ซึ่งจะแยกออกเป็น 2 กรณีตามประเภทของเครื่องยนต์ คือ 

เครื่องยนต์เบนซิน ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง หรือรถอเนกประสงค์ เมื่อถึงจุดพักรถก็สามารถทำการดับเครื่องได้ทันที เพราะระบบเผาไหม้ของเครื่องยนต์เบนซินเป็นระบบการฉีดน้ำมันเข้าห้องเครื่องโดยตรง อีกทั้งระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เบนซินก็ไม่มีปัญหาใด

ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล หรือเครื่องยนต์เบนซินที่ผ่านการปรับแต่ง ควรจอดรถทิ้งไว้สักครู่ประมาณ 5 นาที เพื่อให้การสันดาปในระบบเผาไหม้สมบูรณ์ก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง

 

ก่อนถึงที่พักแต่อยากจอด ทำอย่างไร เครื่องยนต์จะได้ไม่มีปัญหา

เมื่อรู้ว่าเราจะจอดพักที่ไหน สิ่งที่ผู้ขับขี่ควรทำคือควรชะลอความเร็วลง ด้วยการวิ่งความเร็วต่ำ ๆ ก่อนถึงจุดแวะพัก เพื่อให้เครื่องยนต์ผ่อนความเร็วแล้วเมื่อถึงจุดแวะพัก ก็ดับเครื่องได้เลย หรือจอดทิ้งไว้สักครู่แล้วค่อยดับเครื่อง (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล)

จอดพักรถต้องเปิดฝากระโปรงรถไหม

มีคำถามที่หลายคนอยากรู้และสงสัยกัน คือ เปิดฝากระโปรงรถช่วยระบายความร้อนได้จริงหรือไม่ คำตอบคือ ไม่จำเป็นต้องเปิดเพื่อระบายความร้อน เพราะโดยทั่วไป ขณะที่รถยนต์กำลังวิ่งระบบระบายความร้อนของรถทำงานอยู่แล้วและมีลมพัดเข้ามาในห้องเครื่องอยู่อย่างต่อเนื่องจึงไม่ได้ทำให้อุณหภูมิในห้องเครื่องสูงมากนัก แต่ถ้าผู้ขับขี่อยากเปิดฝากระโปรงรถเพื่อความสบายใจก็ไม่มีปัญหา แนะนำว่า ถ้าอยากระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ค่อยไปเปิดฝากระโปรงรถเมื่อถึงจุดหมายปลายทางจริงๆ จะดีกว่า

ขับรถทางไกล ใช้ความเร็วเท่าไรจึงจะเหมาะสม

คำตอบของข้อนี้ไม่ตายตัวแน่ชัด ซึ่งหากเน้นการประหยัดน้ำมัน ควรขับในช่วงระหว่าง 60 – 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือใช้ความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด อย่างไรก็ตาม แค่ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วรอบคงที่ ไม่แซงหากไม่จำเป็น และไม่ขับช้าสลับกับเร่งเครื่องยนต์ไปมา แค่นี้จะช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้นประมาณ 20% พร้อมช่วยถนอมเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพ

การขับรถทางไกล มีอีกหลายเทคนิคที่ต้องเรียนรู้ เพื่อดูแลรักษารถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งานรถคันโปรดของคุณให้อยู่ไปนาน ๆ แต่สิ่งสำคัญที่สุด ต้องวางแผนการเดินทาง มีสติไม่ประมาท และที่สำคัญ เมาไม่ขับเด็ดขาด ด้วยความปรารถนาดีจาก Autospinn 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ