Nissan Ariya อวดผลงานการออกแบบภายในห้องโดยสาร  Share this

Nissan Ariya อวดผลงานการออกแบบภายในห้องโดยสาร 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 September 2564

Nissan Ariya ใส่ใจในทุกรายละเอียด เผยผลงานการออกแบบภายในห้องโดยสาร ลดการรบกวนสมาธิในการขับขี่ 


Nissan Ariya อวดผลงานการออกแบบภายในห้องโดยสาร 

ทีมนักออกแบบและวิศวกรร่วมกันพัฒนานิสสัน อริยะ (Nissan Ariya) รถยนต์ไฟฟ้า 100%  ครอสโอเวอร์ ไม่เพียงแต่พวกเขาจะวิเคราะห์หลักการยศาสตร์ (Ergonomics) ของการเอื้อมมือไปกดปุ่มต่าง ๆ แต่ยังตั้งใจที่จะออกแบบหน้าตาและสัมผัสใหม่ให้กับการปรับและควบคุมการทำงานต่าง ๆ ที่ผู้ขับขี่คุ้นเคย ซึ่งพวกเขาจะต้องคำนวณพื้นที่ห้องโดยสาร ผิวสัมผัส และการจัดวางตำแหน่งใหม่ทั้งหมด

นิสสัน อริยะ

ภายในห้องโดยสารของนิสสัน อริยะถูกออกแบบให้เปิดโล่ง กว้างขวาง ให้ความรู้สึกเงียบสงบ การออกแบบที่ต่างออกไป คือ คอนโซลหน้ารถที่ไร้ซึ่งปุ่มกดแบบเดิม ๆ แผงคอนโซลลายไม้ที่ออกแบบมาอย่างมีสไตล์ ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันทีเมื่อสตาร์ทเครื่องและปุ่มควบคุมที่อยู่ใต้คอนโซลก็สว่างขึ้นมาบนพื้นผิวคอนโซล แผงควบคุมแบบสัมผัสถูกออกแบบมาให้สวยงามและใช้งานง่าย

ลดการรบกวน

ปุ่มควบคุมที่ตอบสนองการสัมผัสผ่านปลายนิ้วใช้หลักการเดียวกับระบบสัมผัสบนสมาร์ทโฟน เมื่อต้องปรับอากาศหรือเปลี่ยนโหมดการขับขี่ ผู้ขับขี่เพียงเลือกรูปไอคอนที่คุ้นเคย เมื่อสัมผัสไปที่ปุ่มก็จะตอบสนองด้วยการสั่นและมีเสียง (Haptic) ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่เสียสมาธิบนท้องถนน การที่ทีมออกแบบเลือกการควบคุมแบบสัมผัสมาใช้กับอริยะนั้นสะท้อนถึงแนวคิดการออกแบบสไตล์ Timeless Japanese Futurism
    
ฮิเดกิ ทาโกะ นักออกแบบอาวุโส (Hideki Tago, Senior Designer) อธิบายว่า “เราออกแบบแผงควบคุมให้เรียบง่ายด้วยการผสานปุ่มสัมผัสเข้ากับคอนโซลนลายไม้โดยไม่ให้กระทบต่อการใช้งาน และคงความสวยงามเอาไว้”
“การใช้ลวดลายลายไม้บนแผงพลาสติกด้วยกระบวนการพิมพ์ด้วยน้ำ ให้ความรู้สึกเหมือนไม้จริงมาก และทำให้ไอคอนโปร่งแสงดูมีชีวิตชีวาขึ้นเมื่อมีไฟติดขึ้นมา”
เมื่อทีมออกแบบสรุปเป้าหมายที่ต้องการได้แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของทีมวิศวกรที่ต้องทำให้แนวคิดการออกแบบแนวไซไฟให้กลายเป็นจริง ซึ่งขั้นตอนนี้รวมถึงการจัดวางเทคโนโลยีอย่างละเอียด
 

  
ปุ่มควบคุมแบบสัมผัสในอริยะปรากฎอยู่ในสองส่วนภายในตัวรถ ส่วนแรกคือแผงคอนโซลด้านหน้าและที่พักแขนตรงกลางแบบปรับได้ เป้าหมายไม่ใช่แค่นำเทคโนโลยีมาผสานกับการออกแบบห้องโดยสารเพื่อให้ผู้ใช้งานประทับใจ แต่ทำให้ได้เทคโนโลยีที่เป็นธรรมชาติและตอบสนองการใช้งานได้ดีสำหรับผู้ขับขี่ที่หลากหลายด้วย
หลังจากที่ทดลองกันอยู่พักใหญ่ ทีมงานก็เลือกใช้ปุ่มไฟฟ้าสถิตซึ่งไม่เพียงใหญ่กว่าปุ่มสัมผัสทั่วไป แต่ยังมีระยะห่างมากขึ้น เพื่อให้ความรู้สึกเสมือนจริงตามสัญชาติญาณแก่ผู้ใช้งาน อีกทั้งยังให้ความรู้สึก “เด้งขึ้นมา” จากแรงกดอากาศ ซึ่งช่วยให้รู้สึกถึงการตอบสนอง เสมือนเสียงคลิกจากปุ่มแบบดั้งเดิม
 

จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการปรับจูนการสั่นและเสียง “การสั่นและเสียงเป็นของคู่กัน” โทโมทากะ อิการาชิ วิศวกรผู้รับผิดชอบการพัฒนาการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งานกับจอแสดงผลภายในห้องโดยสารของอริยะ (Tomotaka Igarashi, engineer in charge of the Ariya’s interior HMI development) อธิบาย “อาจดูไม่มีอะไรซับซ้อน แต่ขั้นตอนนี้ท้าทายให้ทีมเราพัฒนาเสียงที่ไม่เหมือนใครซึ่งอยากให้ถูกใจผู้ขับขี่และทำงานได้อย่างเหมาะสมที่สุด
การใส่ใจทุกรายละเอียดในรถยนต์ไฟฟ้า 100% ครอสโอเวอร์เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากเครื่องยนต์ไฟฟ้าปล่อยเสียงออกมาน้อยมาก ทำให้ผู้ขับขี่ได้ยินเสียงที่ทีมสร้างขึ้นอย่างชัดเจน การพัฒนาปุ่มควบคุมแบบสัมผัสต้องผ่านการทดสอบหลากหลายรูปแบบเพื่อให้แน่ใจว่าสะดวกต่อการใช้งาน มีการทดสอบกับนิ้วมือและเล็บหลากหลายขนาด ใช้แรงกดและมุมที่แตกต่างกัน รวมถึงการใช้งานในขณะที่สวมถุงมือ

นี่เป็นเพียงแค่หนึ่งตัวของอย่างการผสานการออกแบบและการใช้งานในกระบวนการพัฒนาอริยะตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่และการตอบสนองที่เป็นเอกลักษณ์

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ