ทำความรู้จัก Idling Stop System คืออะไร Share this

ทำความรู้จัก Idling Stop System คืออะไร

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 15 December 2564

ทำความรู้จัก Idling Stop System ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา คืออะไร ช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างไร แล้วจำเป็นมั้ยสำหรับรถยนต์ 


ทำความรู้จัก Idling Stop System คืออะไร

จากปัจจัยหลายๆอย่างเกี่ยวกับการจราจรในบ้านเราที่มีความหนาแน่น ติดขัดเป็นเวลานาน เครื่องยนต์ใช้งานหนัก ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน ค่ายรถยนต์ต่างๆ จึงมีการพัฒนาระบบออกมารองรับ เพื่อช่วยลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ที่เรียกว่า ระบบ Idling Stop ซึ่งเป็นระบบที่หยุดการทำงานของเครื่องยนต์เวลารถหยุดนิ่งในระยะเวลาหนึ่ง จะช่วยได้มากขณะติดไฟแดงหรือรถติดโดยที่ระบบไฟฟ้าต่างๆของรถ รวมไปถึงพัดลมแอร์ยังคงทำงานอยู่ ในปัจจุบัน ตัวระบบ Idling Stop นั้นถูกพัฒนาและติดตั้งทั้งในรถยนต์ ซึ่งในแต่ละค่ายรถยนต์ จะมีการตั้งชื่อเรียกระบบที่แตกต่างกัน เช่น Auto Start Stop ใน BMW , ECO Start/Stop ใน Mercedes-Benz และ i-stop ใน Mazda รวมถึงมอเตอร์ไซค์ เช่น Honda และ Yamaha อีกด้วย

ระบบนี้ช่วยประหยัดน้ำมันจริงหรือไม่?

ระบบ Idling Stop จะช่วยตัดการจ่ายน้ำมันทันที ที่รถหยุดนิ่งเป็นเวลานาน หรือหยุดจอดชั่วขณะไม่ต่ำกว่า 3 วินาทีขึ้นไป ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มากกว่าการติดเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ประมาณ 7% – 27% และยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ได้ประมาณ 15 กรัม ต่อ 100 กิโลเมตร ส่วนการสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบจะทำการติดเครื่องยนต์ให้อัตโนมัติ เมื่อผู้ขับขี่ปล่อยเท้าออกจากเบรก, ขยับพวงมาลัย หรือเหยียบคันเร่ง ในขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ซึ่งทำให้การจ่ายน้ำมันอยู่ในระดับปกติ ต่างจากการสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น เนื่องจากจะต้องทำการจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติเพื่อวอร์มเครื่องนั่นเอง

ระบบนี้ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วจริงหรือไม่?

การเปิดใช้งานระบบIdling Stop จะทำให้มีการดับเครื่อง และสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อยู่บ่อยครั้งในระหว่างการขับขี่ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอไวขึ้นแต่อย่างใด เพราะระบบ Idling Stop จะทำงานขณะที่เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ และตัวน้ำมันเครื่องบางส่วนยังคงหล่อลื่นชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ ไม่ไหลลงไปในอ่างเหมือนตอนเครื่องเย็น

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ