ติดแบล็กลิสต์ ต้องทำยังไง จึงจะกู้ซื้อรถได้    Share this

ติดแบล็กลิสต์ ต้องทำยังไง จึงจะกู้ซื้อรถได้   

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 14 February 2565

หากมีภาระการใช้จ่ายแต่ละเดือนมาก จนหมุนเงินไม่ทัน ยิ่งมีบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดหลายใบและค้างชำระอาจส่งผลให้ติดแบล็กลิสต์ ถูกธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ ขึ้นบัญชีดำ ติดแบล็กลิสต์ ต้องทำยังไง จึงจะกู้ซื้อรถได้


ติดแบล็กลิสต์ ต้องทำยังไง จึงจะกู้ซื้อรถได้   

ปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์กลายมาเป็นปัจจัยที่ 5 ในชิวิตประจำวัน เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวก และเพิ่มความคล่องตัวในการเดินทาง แต่หากเราขาดสภาพคล่องทางการเงิน ก็ยังมีหวังในการกู้ซื้อรถ เพียงแต่เงื่อนไขในการขอสินเชื่อสำหรับคนที่ติดแบล็กลิสต์ อาจจะมากกว่าคนอื่น ๆ เพราะไฟแนนซ์ หรือลีสซิ่งที่ปล่อยเงินให้กู้ซื้อรถต่างก็ต้องการได้ความมั่นใจ ว่า เรามีความสามารถในการผ่อนชำระค่างวดได้อย่างสม่ำเสมอ 

แบล็กลิสต์คืออะไร?

แบล็กลิสต์ คือ ประวัติการชำระเงินของลูกค้ามีการผ่อนที่ล่าช้า หรือ ผิดนัดชำระ ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ใน ระบบฐานข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโร (National Credit Bureau) สำหรับหน่วยงานนี้จะมีหน้าที่รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับการขอสินเชื่อต่าง ๆ ที่บุคคลนั้น มีอยู่ ในฐานระบบบูโรแห่งชาตินี้ จะเป็นตัวเก็บข้อมูลไว้สำหรับยืนยันว่าเรามีการชำระหนี้อย่างไรบ้าง และเรามีสินเชื่อกับสถาบันการเงินใดบ้าง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้หากได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีแล้ว สถาบันทางการเงินอื่นๆ สามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลของเราได้  ว่าบุคคลนี้มีการผิดชำระหนี้ ซึ่งหากทางเจ้าของบัญชีได้ขอสินเชื่อไว้ แล้วมีการจ่ายล่าช้ามากกว่า 90 วันขึ้นไป  ก็ถือว่าติดแบล็กลิสต์นั่นเอง

เงื่อนไขสำหรับผู้ติดแบล็กลิสต์ ในการกู้ซื้อรถยนต์

  • เงินดาวน์อย่างน้อย 25-30% การวางเงินดาวน์สูงขึ้น จากที่ปกติอาจจะดาวน์แค่ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ให้เพิ่มเงินดาวน์ให้มากขึ้นอย่างน้อย 25-30 เปอร์เซ็นต์ของราคารถยนต์ เพื่อลดยอดจัดสินเชื่อให้น้อยลง ซึ่งจะทำให้การผ่อนจ่ายค่างวดรถในแต่ละเดือนลดน้อยลงไปด้วย
  • ต้องมีผู้ค้ำประกันเครดิตดี จำเป็นต้องมีผู้ค้ำประกันมารับรองว่า หากมีการค้างชำระค่างวดรถ จะมีผู้รับผิดชอบภาระหนี้แทนให้ ซึ่งผู้ที่จะมาค้ำประกันต้องมีเครดิตดี คือต้องเป็นเจ้าบ้าน เป็นผู้ที่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน อาคาร หรือบ้านพักอาศัย  
  • หน้าที่การเงินมั่นคง รายได้พอจ่ายค่างวด หากมีอาชีพหน้าที่การงานมั่นคง และมีรายได้ที่สูงเกินครึ่งของค่างวดรถที่ต้องผ่อนชำระ โอกาสที่การกู้ซื้อรถจะได้รับการอนุมัติก็สูงขึ้น เพราะนั่นแสดงว่า เราเป็นบุคคลที่รายได้มากพอที่จะชำระหนี้ต่องวดได้และต้องมีหลักฐานการทำงานที่สามารถตรวจสอบได้ 

สำหรับเอกสารใช้กู้ซื้อรถ ประกอบด้วยหนังสือรับรองเงินเดือน หรือสลิปเงินเดือน และรายการเดินบัญชี หรือ Statement จากสถาบันการเงินย้อนหลัง 6 เดือน หากประกอบธุรกิจของตนเอง หรือเป็นพ่อค้า แม่ค้า ให้เตรียมใบทะเบียนการค้า สัญญาเช่า ใบเสร็จค่าตั๋วค่าเช่าที่ บิลค่าน้ำค่าไฟ หรือหลักฐานใด ๆ ที่แสดงที่ตั้งกิจการ 

การกู้ซื้อรถ เมื่อติดแบล็กลิสต์ ก็ทำได้ ไม่ยาก แต่ควรมีวินัยในการจ่ายค่างวดอย่างสม่ำเสมอ มิฉะนั้น คนที่ค้ำประกันจะเดือดร้อนต้องมารับผิดชอบแทน 
ที่มา โตโยต้า ลีสซิ่ง
ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ