โดนสวมทะเบียนรถ แก้ไขยังไง? Share this

โดนสวมทะเบียนรถ แก้ไขยังไง?

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 01 June 2565

อย่าตกใจ!! หากเจอเรียกเก็บค่าใบสั่งทั้งๆที่เราไม่เคยขับรถไปละแวกที่โดนกล้องจราจรตรวจจับ เพราะนั่นไม่ใช่รถของเรา โดนสวมทะเบียนรถ แก้ไขยังไง?


โดนสวมทะเบียนรถ แก้ไขยังไง?

กรมการขนส่งทางบก ระบุว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น โดยข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัดที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน กรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฯ

หากใครใช้ทะเบียนรถซ้ำกับเรา ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการสวมทะเบียนปลอม คือ การนำเอาทะเบียนรถคันอื่นมาใช้กับรถอีกคันหนึ่ง ไม่ว่าจะการปกปิด อำพราง หรือดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียน เช่น นำสติ๊กเกอร์รูปตัวเลขมาติดที่ป้ายหรือทำทะเบียนปลอมขึ้นมาเอง แบบนี้ถือว่าโทษสูงสุดก็คือ การใช้ทะเบียนปลอม ซึ่งจะกลายเป็นความผิดอาญาต้องมีโทษทั้งจำทั้งปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท

โดนสวมทะเบียนรถ แก้ไขยังไง?

หากเรามั่นใจว่า โดนสวมทะเบีนรถแน่นอนแล้ว ให้ดำเนินการดังนี้

  • แจ้งผู้ออกใบสั่งตามเบอร์โทรที่ปรากฏในใบสั่ง
  • ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ออกใบสั่งว่ารถเรามีความแตกต่างจากคันสวมทะเบียนอย่างไร
  • ผู้ออกใบสั่งจะทำการยกเลิกใบสั่งในระบบ เมื่อพบว่าไม่ใช่รถคันเดียวกัน
  • เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนค้นหารถคันดังกล่าวมาดำเนินการต่อไป
  •  เจ้าของรถควรเข้าแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

ปรับสูงสุด 100,000 บาท

ใช้ป้ายทะเบียนปลอมมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท

นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถด้วย

มิจฉาชีพสวมทะเบียน

จากรายงานและการตรวจสอบในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการกระทำความผิดด้วยการสวมทะเบียนหรือทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเพื่อติดกับรถคันอื่นๆ มักเกิดขึ้นกรณีการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย โดยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่มีที่มาผิดกฎหมาย เช่น รถที่นำมาตอกเลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ใหม่ และทำใบคู่มือจดทะเบียนรถและเอกสารการโอนปลอม

หรือซื้อซากรถที่ใช้งานไม่ได้แล้วแต่ยังมีทะเบียนถูกต้อง เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน โดยทำการเปลี่ยนแปลงขึ้นใหม่ทั้งเลขตัวถังและเลขคัสซีให้ตรงกับเอกสาร ซึ่งมักเป็นรถที่ถูกขโมยมา หรือปลอมเฉพาะเอกสารติดรถ ทั้งแผ่นป้ายทะเบียนรถ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และใบคู่มือจดทะเบียนรถ โดยไม่ดัดแปลงเลขตัวถังและเลขคัสซี มาหลอกขายให้กับประชาชน โดยเป็นรถที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก ดังนั้น เพื่อให้ได้รถที่ถูกต้องตามกฎหมาย การซื้อขายรถทุกครั้งควรดำเนินการทางทะเบียนหรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตัวเอง

ที่มา กรมการขนส่งทางบก,KMOTOR

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ