เช็คลิสต์ดูแลรถง่ายๆ ไม่ง้อใคร ฉบับสาวๆ Share this

เช็คลิสต์ดูแลรถง่ายๆ ไม่ง้อใคร ฉบับสาวๆ

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 22 February 2565

“Working Women” ที่ต้องการความคล่องตัว ขับรถไปไหนมาไหนเองนั้น ควรรู้ว่าต้องตรวจเช็ครถยังไงบ้างไม่ให้รถเสียกลางทาง เช็คลิสต์ดูแลรถง่ายๆ ไม่ง้อใคร ฉบับสาวๆ


เช็คลิสต์ดูแลรถง่ายๆ ไม่ง้อใคร ฉบับสาวๆ

สารพัดปัญหาเรื่องรถที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอด ยิ่งเวลาเร่งรีบ เดินทางคนเดียวยิ่งลำบาก โดยเฉพาะผู้หญิงตัวคนเดียว แต่สามารถป้องกันได้ หากรู้วิธีการเหล่านี้ ว่าควรเช็ครถยังไงบ้าง

ที่ปัดน้ำฝน-น้ำยาล้างกระจก 

ต้องสังเกตว่าที่ปัดน้ำฝนทำงานปกติไหม ยางของที่ปัดน้ำฝนยังใช้ได้หรือไม่ ปัดน้ำฝนได้สะอาดดีหรือไม่ ถ้าเริ่มเช็ดกระจกได้ไม่สะอาด ก็ควรเปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝน เนื่องจากกระจกเป็นส่วนที่สำคัญต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ เราควรดูแลกระจกรถให้สะอาดอยู่เสมอ ส่วนน้ำยาล้างกระจก ต้องหมั่นเติมเป็นประจำ เพราะถ้ามีคราบสกปรกจากฝุ่นละออง ขี้นก หรือโคลนมาติด ลำพังแค่ที่เช็คกระจกไม่สามารถทำให้สะอาดได้แน่นอน   

เช็คลมยาง-เติมลมยาง

การขับขี่ด้วยลมยางที่อ่อนหรือแข็งเกินไป จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเรื่องรถ เพราะลมยางที่แข็งจะทำให้ช่วงล่างของรถทำงานหนักกว่าปกติ ลมยางที่อ่อนเกินไปจะทำให้ยางเสื่อมและเสี่ยงต่อการระเบิด หากขอบล้อสีกับถนนเป็นเวลานาน ฉะนั้นสาวๆ ควรจะเช็คลมยางเป็นประจำ ทั้งนี้ลมยางที่เหมาะสมจะแตกต่างกันไปตามรถในแต่ละรุ่น เช่นรถเก๋งขนาดเล็ก ความดันลมยางที่เหมาะสมอยู่ที่  25 - 30 PSI รถเก๋งขนาดกลางถึงใหญ่  ประมาณ 30 - 35 PSI และ รถกระบะ ความดันลมยางไม่ควรเกิน 65 PSI เป็นต้น

แบตเตอรี่ 

รถจะสตาร์ทติดหรือไม่ ไฟสัญญาณต่างๆ จะทำงานได้ไหม ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ เพราะเป็นแหล่งจ่ายพลังงานให้ระบบไฟทั้งหมดบนรถ จึงควรดูแลอย่างสม่ำเสมอ 
 

เปิดฝากระโปรงเช็คน้ำมันเครื่อง

เปิดฝากระโปรงรถเช็คน้ำมันเครื่อง ให้ดึงก้านเหล็กวัดระดับน้ำมันขึ้นมาเช็ดทำความสะอาด แล้วเสียบก้านเหล็กลงไปใหม่ จากนั้นจึงดึงขึ้นมาดูอีกที ตัวอักษร F กับขีดที่ปรากฎจะบอกระดับที่เหมาะสม น้ำมันเครื่องควรจะต้องอยู่พอดีหรือต่ำกว่า F เล็กน้อย

เช็คหม้อน้ำป้องกันเครื่องร้อน

หม้อน้ำเป็นระบบระบายความร้อนที่จำเป็นกับรถ ต้องหมั่นตรวจสอบระดับน้ำอยู่เสมอ เราสามารถเติมน้ำกลั่น หรือผสมน้ำยาหล่อเย็น ในหม้อพักได้เท่าที่เห็นว่าเหมาะสม ไม่ควรใช้น้ำประปาตลอดเพราะจะเกิดตะกรันได้ และที่สำคัญต้องปิดฝาให้สนิทและอย่าเปิดฝาหม้อน้ำตอนที่ยังร้อนเด็ดขาด 

นอกจากสิ่งที่ต้องหมั่นตรวจสอบแล้ว ต้องหมั่นสังเกตด้วยว่า รถของเราทำงานปกติหรือไม่ หากมีเสียงแปลกๆ ดังเวลาขับรถ ก็ควรจะสังเกตว่าเสียงเป็นยังไง ดังมาจากส่วนไหนของรถ เวลานำรถเข้าไปซ่อมจะได้อธิบายได้อย่างถูกต้อง  
ที่มา TQM

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ