รีวิว ลูกหมาก Aisin เปลี่ยนแค่ลูกหมาก แต่เหมือนได้รถคันใหม่ Share this

รีวิว ลูกหมาก Aisin เปลี่ยนแค่ลูกหมาก แต่เหมือนได้รถคันใหม่

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 15 March 2565

ของที่ผ่านการใช้งาน ย่อมเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา รวมถึงระบบช่วงล่าง เมื่อผ่านการใช้งานมาสักระยะ ลูกหมากจะเสื่อมสภาพ โดยอาการเริ่มแรก จะมีเสียงดังกุกกักที่ใต้ท้องรถ จนรู้สึกน่ารำคาญ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน บอกเลยว่า อันตรายถึงชีวิต !!!


ความรู้สึกวันแรกที่ซื้อรถป้ายแดงมาใหม่ อะไรๆ ก็ดูดีไปเสียหมด ขนาดขับผ่านทางขรุขระหรือขับตกหลุมแรงๆ ช่วงล่างยังเงียบกริบ แต่พอผ่านการใช้งานมาสักระยะ หรือประมาณ 100,000 กม. เมื่อขับผ่านทางขรุขระ ช่วงล่างจะเริ่มมีเสียงดังกวนใจ ซึ่งเสียงที่คุณได้ยินนั้น คือสัญญาณเตือนว่าลูกหมากเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว แต่ก็อย่างว่าล่ะครับ ถ้ารถมันยังขับได้ คนส่วนใหญ่มักคิดไปเองว่ามันเป็นเรื่องปกติของรถที่ผ่านการใช้งาน กว่าจะคิดได้อีกที ก็คือวันที่ออกอาการหนัก ตัวรถควบคุมได้ยาก จนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

อย่างรถของผมคันนี้ Nissan Almera ปี 2012 ที่ผ่านการใช้งานมา 10 ปี กับระยะทางประมาณ 120,000 กม. เฉลี่ยแล้ววิ่งแค่ปีละ 12,000 กม. ถือว่าใช้งานน้อยมาก แต่อย่างที่บอกไปในตอนต้นว่า ของทุกอย่างมันมีวันเสื่อมสภาพ เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี มันก็เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา ซึ่งอาการเริ่มต้นของคันนี้ เมื่อขับตกหลุม หรือวิ่งบนทางขรุขระ จะมีเสียงดังกุกกักที่ใต้ท้องรถ ความรู้สึกเหมือนกับว่าจุดต่างๆที่เป็นข้อต่อมันหลวม แต่ด้วยความที่รถมันยังขับได้ บวกกับความปล่อยปละละเลยของผมที่คิดว่ามันคงไม่เป็นอะไรหรอก จึงขับใช้งานมาเรื่อยๆ

จนเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะขับรถกลับบ้าน รถเริ่มออกอาการอย่างเห็นได้ชัด ปกติหมุนพวงมาลัยนิดเดียวรถก็จะเลี้ยวให้ แต่ปรากฎว่าครั้งนี้หมุนพวงมาลัยแล้วมันมีระยะฟรีมากกว่าปกติ ช่วงทางโค้ง ควบคุมทิศทางยาก จนเกือบเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้นตกใจมากครับ หลังจากนั้นผมได้นำรถให้ช่างแถวบ้านตรวจเช็ก ช่างแจ้งว่าอาการดังกล่าวเกิดจาก ลูกหมากเสื่อมสภาพ เห้ออออ…ได้เวลาเสียเงินอีกแล้วสิเรา เดือนก่อนเสียเงินเปลี่ยนแบตฯ เดือนนี้เสียเงินเปลี่ยนลูกหมาก แต่เอาเถอะ เพื่อแลกกับความปลอดภัยของชีวิต นาน ๆ พังที แค่นี้สบายมาก แต่ก่อนที่เราจะเอารถไปซ่อมนั้น เรามาทำความรู้จักกันก่อนครับ ว่าลูกหมากคืออะไร ทำหน้าที่อะไร ?

ลูกหมากรถยนต์ คืออะไร ?

ลูกหมาก คือชิ้นส่วนที่สำคัญของระบบช่วงล่างรถยนต์ ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของการเคลื่อนไหว ทำหน้าที่เป็นทั้งจุดหมุน จุดเชื่อมต่อ ของระบบบังคับเลี้ยว ระบบกันสะเทือน และการซับแรงกระแทกระหว่างการขับขี่ โดยจะเชื่อมอยู่ระหว่างระบบช่วงล่างกับพวงมาลัย เพื่อส่งต่อทั้งกำลัง การรับน้ำหนัก และการซับแรงกระแทกระหว่างการขับ

ในรถยนต์หนึ่งคัน ประกอบด้วยลูกหมากหลายชนิด เช่น ลูกหมากปีกนกบน, ลูกหมากปีกนกล่าง, ลูกหมากปลายแร็ค หรือ ลูกหมากคันชักนอก, ลูกหมากคันชักใน, ลูกหมากคันส่ง, ลูกหมากแร็ค, ลูกหมากกันโคลง เป็นต้น โดยอายุการใช้งานของตัวลูกหมาก ปกติการเสื่อมสภาพจนถึงช่วงที่ควรจะต้องเปลี่ยน จะอยู่ที่ระยะทางวิ่งประมาณ 80,000-100,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนน พฤติกรรมการขับขี่ และ ปัจจัยอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น ถ้าใช้รถในเส้นทางที่เป็นหลุมบ่อ หรือทางขรุขระบ่อยๆ ก็อาจจะเสื่อมสภาพไวขึ้น

ลูกหมากเสื่อมสภาพ รถจะมีอาการอย่างไร ?

ลูกหมากแต่ละตัวจะทำหน้าที่ ที่แตกต่างกัน ดังนั้นอาการเสื่อมสภาพที่แสดงออกมา ก็จะแตกต่างกันไปด้วย เช่น

  • ลูกหมากปีกนก บน-ล่าง ทำหน้าที่เป็นข้อต่อที่สามารถให้ตัวได้ รองรับน้ำหนักและซับแรงกระแทกของช่วงล่างรถยนต์ ช่วยให้ล้อ หมุนซ้าย/ขวา/ขึ้น/ลง ตามสภาพของถนน ลูกหมากปีกนกจะอยู่บริเวณปีกบน (ในรถกระบะ ,รถตู้ ,รถเก๋งบางรุ่น) และปีกล่าง (จะมีอยู่ในรถทุกคัน)
    อาการของของลูกหมากปีกนกเสีย หน้ายางจะสึกไม่สม่ำเมอกัน หรือที่เรียกว่ายางกินข้าง ขับแล้วรู้สึกรถส่าย ควบคุมตัวรถยาก เมื่อเลี้ยวขณะที่รถหยุดนิ่งจะมีเสียง ขับตกหลุมจะรู้สึกสะท้านแบบผิดปกติ
  • ลูกหมากแร็ค ทำหน้าที่เป็นจุดหมุนเชื่อมต่อกับแร็คพวงมาลัย ช่วยถ่ายทอดแรงจากการหมุนเลี้ยวมาเป็นการเคลื่อนที่ในแนวตรง
    อาการลองลูกหมากแร็คเสีย คือพวงมาลัยจะมีระยะหมุนเลี้ยวมากกว่าปกติ หมุนพวงมาลัยแล้วล้อไม่เลี้ยวตาม บังคับควบคุมตัวรถยาก
  • ลูกหมากคันชักนอก หรือลูกหมากปลายแร็ค ทำหน้าที่ในการควบคุมการหมุนของล้อ ซับแรงกระแทกเมื่อวิ่งผ่านทางขรุขระ
    อาการของลูกหมากคันชักนอกเสีย เมื่อวิ่งผ่านทางขรุขระหรือตกหลุม จะมีเสียงดังกุกกัก
  • ลูกหมากกันโคลง ทำหน้าที่เป็นข้อต่อรับแรงกระแทก ช่วยยึดเหล็กกันโคลงให้มีความนิ่งมากขึ้นจากการเข้าโค้ง และการเอียงตัวของรถ ลูกหมากกันโคลงนี้จะอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของรถยนต์
    อาการของลูกหมากกันโคลงเสีย จะมีเสียงดังเวลาตกหลุม หรือในขณะที่รถเอียงตัว

หลังจากที่ให้ช่างตรวจเช็กลูกหมากทุกจุดอย่างละเอียด ช่างแจ้งรายการลูกหมากที่จะต้องเปลี่ยนดังนี้ครับ

  • ลูกหมากปีกนกล่าง ซ้าย-ขวา
  • ลูกหมากคันชักนอก ซ้าย-ขวา
  • ลูกหมากแร็ค ซ้าย-ขวา
  • ลูกหมากกันโคลงหน้า ซ้าย-ขวา

สำหรับลูกหมากที่ผมจะใช้ในครั้งนี้ ผมเลือกเป็นแบรนด์ของ AISIN (ไอชิน) เหตุผลก็เพราะว่า ไอชิน เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ ที่ดำเนินธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ ประเภทอะไหล่ทดแทน คุณภาพสูงจากประเทศญี่ปุ่น เป็น OEM ให้กับค่ายรถชั้นนำหลายค่าย จนสินค้าของ AISIN กลายเป็นแบรนด์อะไหล่ที่ได้รับการยอมรับ ติด 1 ใน 10 ของโลก และคุณทราบหรือไม่ว่าชิ้นส่วนในรถยนต์ที่คุณกำลังขับอยู่นั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากไอชินครับ โปรไฟล์ดีขนาดนี้ ในเรื่องของคุณภาพนั้นไว้ใจได้แน่นอนครับ

ขั้นตอนการเปลี่ยนลูกหมาก ดูผิวเผินเหมือนไม่ยาก แต่พอเห็นการทำงานของช่างแล้วรู้สึกเหนื่อยแทนเลยครับ ต้องล้วง ต้องง้าง ต้องใช้แรง และใช้เครื่องไฮดรอลิกอัดบูท แนะนำว่าอย่าทำเองเลยครับ เอามาให้ช่างที่มีประสบการณ์ทำดีกว่า ส่วนเราก็นั่งรอแบบสบาย ๆ ไปครับ

และนี้ก็คือลูกหมาก ของใหม่ กับของเก่าที่เสื่อมสภาพครับ จะเห็นได้ว่าของเก่าที่ถอดออกมา ตรงจุดที่เป็นข้อต่อมันหลวมมาก ห้อยร่องแร่ง หน้างอ คอหัก เป็นปลาทูแม่กลองเลยครับ และตรงจุดที่เป็นยางก็เริ่มเปื่อยฉีกขาด ซึ่งโดยปกติแล้วพวกจุดข้อต่อมันจะต้องแน่นมากๆ แน่นถึงขนาดที่ว่าเอามือไปดัดแรงๆยังไม่ขยับ

หลังจากที่ผมนั่งรอช่างเปลี่ยนลูกหมากอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการเปลี่ยนลูกหมากครับ แต่ยังเหลืออีกหนึ่งขั้นตอนที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ การตั้งศูนย์ โดยทุกครั้งที่ซ่อมแซมเกี่ยวกับระบบช่วงล่าง หลังทำเสร็จควรนำรถไปตั้งศูนย์ทุกครั้ง ผมแนะนำว่าควรหาร้านที่มีเครื่องตั้งศูนย์ด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาขับรถไปตั้งศูนย์ที่อื่น

หลังจากเสร็จสิ้นทุกขั้นตอน เริ่มรู้สึกคันไม้คันมืออยากทดสอบ เริ่มการทดสอบแรกคือทางตรง ผมใช้ความเร็วประมาณ 110-120 กม./ชม. สัมผัสแรกที่รู้สึกได้คือ พวงมาลัยตึงมือขึ้น ระยะฟรีของพวงมาลัยน้อยลง ควบคุมทิศทางรถได้ง่าย เข้าโค้งได้มั่นใจขึ้น ขับเปลี่ยนเลนแล้วรถไม่ร่อนเหมือนของเดิมที่เสื่อมสภาพ

ต่อด้วยการทดสอบบนเส้นทางขรุขระ อันนี้เห็นผลชัดเลยครับ จากเดิมช่วงล่างดังกุกกักน่ารำคาญ แต่ตอนนี้ เงียบกริบ ขับผ่านเนินชะลอไม่มีเสียงกวนใจ ได้ความรู้สึกเดียวกับรถใหม่เลยล่ะครับ

หากท่านใดที่กำลังมองหาลูกหมากรถยนต์คุณภาพ มาประจำการแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพ ลูกหมากไอชิน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ เป็นอะไหล่แบบตรงรุ่นนำมาใส่แทนของเดิมได้เลย ไม่ต้องดัดแปลง เมื่อเปลี่ยนแล้วช่วงล่างแน่นขึ้น ได้ความรู้สึกเหมือนได้ขับรถป้ายแดงเลยทีเดียว

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: Aisin Aftermarket Thailand
Line: @aisinaftermarketth
Website: www.aisinadvicsaftermarket.net


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ