5 เรื่องควรระวัง เมื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

5 เรื่องควรระวัง เมื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 03 March 2565

รถยนต์ไฟฟ้า แม้จะมีข้อดีนานับประการ ที่เหนือกว่ารถยนต์สันดาป แต่ก็ใช่ว่าใช้งานอย่างเดียว ไม่ต้องสนใจได้เลย เพราะยังมีเรื่องที่ต้องระมัดระวังอยู่ ไม่งั้นแล้วอาจเปลี่ยนจากความสะดวก เป็นความลำบากได้ทันที


ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ต้องระวังเรื่องอะไรบ้าง?

แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้งานได้ง่าย ชิ้นส่วนที่สึกหรอน้อย ดูแลรักษาง่าย เพราะไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กม. ไม่ต้องคอยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กม. แต่ด้วยความที่มันยังเป็นของที่ใหม่มาก เมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าจะมีสิ่งที่ต้องกังวลที่แตกต่างออกไปจากรถยนต์สันดาป จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันว่า 5 สิ่งที่ต้องห่วงเมื่อใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

1. ระยะทางในการขับขี่

เรื่องแรกที่ต้องคิดก่อนเลย นั่นคือระยะทางขับขี่ เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่ต่อ 1 การชาร์จที่จำกัด โดยมักจะมีระยะทางขับขี่ราวๆ 200 ถึง 600 กม. แล้วแต่รุ่นรถยนต์ และขนาดแบตเตอร์รี

ก่อนออกเดินทางเราควรวางแผนการเดินทางก่อนว่า ระยะทางที่เราขับขี่จากต้นทางถึงปลายทาง อยู่ในระยะทำการของรถยนต์ไฟฟ้าของเราหรือไม่ ถ้าเกิน มีจุดชาร์จตรงไหนที่ขับผ่านหรือไม่ ล้วนแล้วเป็นสิ่งที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า "ต้องวางแผนก่อนการเดินทาง"

เพราะจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน แม้ว่าจะแพร่หลายมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังไม่เยอะเท่าปั้มน้ำมัน

 

ปริมาณแบตเตอร์รีคงเหลือ

2. ปริมาณแบตเตอร์รีคงเหลือ

ปริมาณแบตเตอร์รีคงเหลือ อีกสิ่งที่ต้องตรวจสอบให้ดีขณะขับขี่ แม้เราวางแผนการเดินทางมาแล้วว่า สามารถเดินทางไปได้อย่างแน่นอน แต่ก็อย่าลืมหันมาดูปริมาณแบตเตอร์รี่คงเหลือด้วยว่า "มันพอจริงใช่ไหม" ถ้าคุณขับรถไฟฟ้าในเมือง นี่ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด แต่ถ้าคุณขับทางไกล โดยการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มีปริมาณแบตเตอร์รี่ไม่สูงมากนัก บอกเลยว่า "มีเสียว"

3. สถานีชาร์จรถไฟฟ้า

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า สถานที่สำคัญที่สุดของเหล่าผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า เปรียบเสมือนปั้มน้ำมันสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ เพราะเป็นแหล่งพลังงานหลักในการเติมไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของคุณ ในการเดินทางไกล คุณควรทำการบ้านล่วงหน้าว่าในเส้นทางที่เราขับไปนั้น มีสถานีชาร์จที่ใดบ้าง แม้ว่าจะมีที่ชาร์จรถ แต่ก็ควรมองหาสถานีชาร์จสำรองไว้ด้วย เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ อาทิเช่น ตู้ชาร์จเสีย หรือปิดให้บริการ

 

สถานีชาร์จรถไฟฟ้า

 

4. ความร้อนของแบตเตอร์รี่

ความร้อนของแบตเตอร์รี่ ภัยร้ายที่สุดของแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้า ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ แทบทั้งหมด ล้วนแล้วแต่ใช้แบตเตอร์รี่สำหรับกักเก็บพลังงานขับเคลื่อนแบบลิเธียมไอออน ซึ่งแบตเตอร์รี่ประเภทนี้แม้จะมีประสิทธิภาพการกักเก็บและจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงมากๆ แล้ว

 

Battery Heat

แต่สิ่งที่แบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออนไม่ชอบ นั่นคือ "ความร้อน" เพราะความร้อนนั้นจะเป็นตัวเร่งอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าให้สั้นลงนั้นเอง และส่งผลต่อเรื่องการชาร์จแบตเตอร์รี่โดยตรง โดยแบตเตอร์รี่ที่มีอุณหภูมิสูง เวลาชาร์จไฟฟ้าด้วย DC Fast charge ตัวแบตฯ จะทำการรับพลังงานไฟฟ้า "น้อยลงกว่าปกติ" สูงสุดถึง 50% ตามสเปคเลยทีเดียว อันเป็นสาเหตุมาจากระบบจัดการแบตเตอร์รี่ตัวรถนั้น พยายามรักษาอุณหภูมิของแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าให้อยู่ในระดับปกติ

 

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะแบตเตอร์รี่ร้อน

Battery Heat Charging

 

"อุณหภูมิการใช้งานแบตเตอร์รี่ปกติคือ 25-40 องศาเซลเซียส

ระดับ 45-50 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะถือว่าร้อน มีผลกระทบทำให้แบตเตอร์รี่เสื่อมเร็วขึ้น"

ส่วนอากาศเย็น ณ อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ไม่ได้ส่งผลทำให้แบตเตอร์รี่เสื่อมเร็วขึ้น แต่จะทำให้แบตเตอร์รี่หมดเร็วขึ้น

 

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ขณะแบตเตอร์รี่อยู่ในอุณหภูมิปกติ

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

5. การใช้คันเร่งของรถยนต์ไฟฟ้า

การขับรถด้วยความเร็ว ทำให้คุณที่หมายปลายทางเร็วขึ้น เป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดกับ "รถยนต์ไฟฟ้า" เพราะเวลาในการเดินทางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้านั้น จะมีเรื่องของ "ระยะเวลาการชาร์จ" เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หากคุณใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่มีปริมาณแบตเตอร์รี่ที่ใหญ่ มีความจุสูงกว่า 60 kWh ขึ้นไป และมีความสามารถในการชาร์จไฟฟ้าแบบ DC ได้สูงกว่า 50 kW ขึ้นไป การจอดแวะเข้าห้องน้ำ และชาร์จรถเพียง 10-20 นาที คุณก็สามารถได้ระยะทางขับขี่เพิ่มเข้ามาเป็นอย่างมากแล้ว

แต่ถ้าแบตเตอร์รี่ของรถคุณร้อน อันเนื่องมาจากการขับรถเร็วเกินไป หรือระบบระบายความร้อนของแบตเตอร์รี่ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ก็มักจะส่งผลให้ไม่สามารถทำ DC Fast Charge ได้ถึงระดับความเร็วที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลให้ระยะเวลาในการชาร์จเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ส่งผลให้ระยะเวลาในการเดินทางของคุณนั้นมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมเสียอีก

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็ควันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ

ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car   


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ