Lunar Rover รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์ Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Lunar Rover รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 27 April 2565

รถยนต์ไฟฟ้ามีมานานนับร้อยปีแล้ว ทว่าด้วยข้อจำกัดด้านความสะดวกในการใช้งานของมันที่ยังสู้รถยนต์สันดาปไม่ได้ ทว่าในพื้นที่ที่ไม่มีออกซิเจนอย่างเช่นบนดาวดวงอื่น รถยนต์ไฟฟ้ามันก็ยังสามารถใช้งานได้ อย่างเช่น Lunar Rover รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์


รถยนต์คันแรกบนดวงจันทร์

รถยนต์คันแรกบนดวงจันทร์ ได้แก่รถยนต์ไฟฟ้า Lunar Rover หรือชื่อเต็มๆ ว่า Lunar Roving Vehicle (LRV) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานบนดวงจันทร์ ในช่วง 3 ภารกิจสุดท้ายของโครงการ Apollo 15, 16 และ 17 ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1971 - 1972 โดยมันมีชื่อเล่นว่า Moon Buggy

 

Lunar Rover

 

Lunar Rover ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทโบอิ้ง ตัวรถมีน้ำหนักเปล่าอยู่ที่ 210 กิโลกรัม และสามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากถึง 490 กิโลกรัม ประกอบด้วยนักบินอวกาศ 2 คน, อุปกรณ์ต่างๆ และตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ ตัวรถถูกออกแบบให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 13 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดสามารถทำได้ 18 กม./ชม. โดยมันสามารถขับได้ระยะทางไกลที่สุด 35.89 กิโลเมตร กับ LRV3 ที่ไปกับ Apollo 17 โดยปัจจุบันนี้ เจ้า Lunar Rover ถูกทิ้งไว้บนดวงจันทร์ทั้งหมด 3 คัน

 

 

การสร้างรถยนต์ไฟฟ้า ขับบนดวงจันทร์

การสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับใช้งานบนดวงจันทร์อย่าง Lunar Rover นั้น อย่างแรกเลยนั่นคือต้องใช้รถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อากาศในการทำงาน ซึ่งก็คือรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั่นเอง จากนั้นจึงทำการออกแบบให้ตัวรถมีความเหมาะสมกับการใช้งานในสภาพที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำแบบดวงจันทร์ อีกทั้งต้องมีความสามารถในการขับขี่บนพื้นผิวที่ขรุขระ, บรรทุกนักบินอวกาศ พร้อมสัมภาระ อีกทั้งต้องมีระยะทางขับขี่ที่เพียงพอต่อการปฎิบัติภารกิจ

Lunar Rover ถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมด 4 คัน ซึ่งถูกส่งขึ้นไปทำภารกิจบนดวงจันทร์ทั้งหมด 3 คันด้วยกัน โดยเดินทางไปกับยานอวกาศภารกิจละ 1 ลำ เริ่มต้นตั้งแต่โครงการ Apollo 15, 16 และ 17 ส่วนอีก 1 คัน จัดแสดงอยู่ที่ EPCOT ภายในสวนสนุกดิสนี่เวิล์ดรีสอร์ท รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

Lunar Rover สเปค

Lunar Rover ใช้โครงสร้างตัวถังทำมาจากอลูมิเนียมอัลลอย 2219 มีน้ำหนักเบาและทนทาน มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 210 กิโลกรัม ถูกออกแบบให้รับน้ำหนักได้สูงสุด 490 กิโลกรัม ซึ่งนี่เป็นน้ำหนักของมันบนโลก และเมื่อขึ้นไปบนดวงจันทร์ซึ่งมีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลกถึง 1 ใน 6 ทำให้มันมีน้ำหนักตัวเปล่าเหลือเพียง 35 กิโลกรัมเท่านั้น

ความยาวของตัวรถรวมอุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ที่ 3 เมตร มีระยะฐานล้อยาว 2.3 เมตร และมีความสูงที่ 1.1 เมตร ระยะห่างจากพื้นถึงใต้ท้องรถอยู่ที่ 36 เซ็นติเมตร

 

 

ตัวล้อ ถูกออกแบบโดยบริษัท General Motors Defense Research Laboratories โดยได้ออกแบบให้ล้อมีความยืดหยุ่นมากเป็นพิเศษ โดยตัวล้อเป็นล้ออลูมิเนียมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 นิ้ว รัดยางหน้ากว้าง 23 เซ็นติเมตร

โดยที่ตัวล้อทั้ง 4 ได้ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อน 4 ตัว มอบพละกำลังสูงสุด 0.25 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที มาพร้อมกับระบบเบรกแบบกลไก โดยแต่ละล้อสามารถเบรกได้โดยอิสระ ซึ่งจะใช้งานในกรณีที่ระบบขับเคลื่อนล้มเหลว

 

 

การใช้งาน Lunar Rover

ในส่วนของการใช้งาน Lunar Rover ทั้ง 3 ภารกิจนั้น เป็นดังนี้

LRV-1 เดินทางไปกับภารกิจ Apollo 15 ขับขี่ไปทั้งหมด 27.76 กิโลเมตร เวลาใช้งานทั้งหมด 3 ชั่วโมง 2 นาที

LRV-1 เดินทางไปกับภารกิจ Apollo 15 ขับขี่ไปทั้งหมด 26.55 กิโลเมตร เวลาใช้งานทั้งหมด 3 ชั่วโมง 26 นาที

LRV-1 เดินทางไปกับภารกิจ Apollo 15 ขับขี่ไปทั้งหมด 35.89 กิโลเมตร เวลาใช้งานทั้งหมด 4 ชั่วโมง 26 นาที

 

อ่าน ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ