ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ประวัติศาสตร์ รถยนต์ไฟฟ้า

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 26 April 2565

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะที่จะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปแบบเดิมในอนาคตอันใกล้นี้ หารู้ไม่ว่ารถยนต์ไฟฟ้านี้แท้จริงแล้วมันถือกำเนิดมาก่อนหน้านี้นับร้อยปีแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีในยุคนั้นยังไม่พร้อมเท่าปัจจุบัน ทำให้มันเพิ่งกลับมาเป็นตัวเลือกในการซื้อรถยนต์ในยุคนี้แทน


รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร

รถยนต์ไฟฟ้า คือ ศัพท์ที่ใช้เรียกชื่อของรถยนต์ที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยมีแหล่งพลังงานมาจากแบตเตอร์รี่ไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบรถยนต์ไฟฟ้ากับรถยนต์สันดาป(รถน้ำมัน)แล้ว รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถที่มีเสียงรบกวนน้อยกว่ามาก, ไม่มีไอเสียออกจากตัวรถ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีคำเรียกอื่นๆ ด้วย ได้แก่ รถยนต์แบตเตอร์รี่ไฟฟ้า และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในปี 2020 ที่ผ่านมา การซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์น้ำมันรุ่นเดียวกันแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าจะมีต้นทุนการใช้งานที่ถูกกว่าเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากค่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกกว่าน้ำมันเป็นอย่างมาก อีกทั้งการดูแลรักษาที่ไม่ซับซ้อน ทำให้การครอบครองรถยนต์ไฟฟ้า มิได้ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าตัวรถมากเท่ารถยนต์สันดาป

 

รถยนต์ไฟฟ้า

 

ส่วนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน ถือว่าครอบคลุมหัวเมืองหลักๆ และถนนสายหลักของประเทศไทยแทบทั้งหมดแล้ว และยังมีโครงการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า ทั่วโลก 2021

ในปี 2021 ที่ผ่านมา รถยนต์ไฟฟ้าถูกจำหน่ายไปมากถึง 6.6 ล้านคัน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าในปี 2020 ถึง 2 เท่าด้วยกัน คิดเป็น 9% ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก โดยเมื่อนับถึงเดือนธันวาคม 2021 มีรถยนต์ไฟฟ้าโลดแล่นอยู่บนท้องถนนทั่วโลกแล้วกว่า 16 ล้านคัน

ประเทศที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันในปริมาณมาก ล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่รัฐบาลให้การสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านการให้ส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่, ส่วนลดภาษี, สิทธิพิเศษต่างๆ และอื่นๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมกันนี้ยังมีนโยบายลดการใช้งานรถยนต์สันดาป เพื่อลดมลภาวะอีกด้วย

 

Tesla Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก

 

รถยนต์ไฟฟ้า ขายดีที่สุดในโลก

รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก เมื่อปี 2021 ได้แก่ Tesla Model 3 โดยมันขึ้นตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดตลอดกาลตั้งแต่ต้นปี 2020 และขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่จำหน่ายไปมากกว่า 1 ล้านคัน เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 เอาชนะคู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Mitsubishi i-MiEV และ Nissan Leaf

 

Mitsubishi i-MiEV

 

ต้นกำเนิดรถยนต์ไฟฟ้า

ต้นกำเนิดรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ของที่เพิ่งมี แต่มันถูกคิดค้นขึ้นมาก่อนหน้านี้นับร้อยปีแล้ว โดยประวัติศาสตร์รถยนต์ไฟฟ้าครั้งแรก ซึ่งการเล่าประวัติศาสตร์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างง่ายนั้น เราขอแบ่งเป็นยุคสมัยดังนี้

รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลก

ปี ค.ศ. 1881 Gustave Trouve ได้นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าภายในงานแสดงสินค้านานาชาติ d'Électricité de Paris ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

ปี ค.ศ. 1884 Thomas Parker วิศวกรไฟฟ้า ได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จแบตเตอร์รี่ได้ ในเมืองวูฟเวอร์แฮมพ์ตัน โดยมีหลักฐานภาพถ่ายของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ เป็นหลักฐานด้วย จุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้นั้นคือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอร์รี่สูง และสามารถชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าไปได้

 

 

ปี ค.ศ. 1888 Andreas Flocken นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน ได้ทำการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อว่า Flocken Elektrowagen โดยรถคันนี้ถูกยกให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลกอย่างแท้จริง ซึ่งปัจจุบันยังสามารถพบตัวจริงได้ในพิพิธภัณฑ์ PS.SPEICHER ในเมือง Einbeck ประเทศเยอรมัน

 

รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของโลก

รูปจาก Wikipedia

 

รถยนต์ไฟฟ้าถูกใช้งานจริงครั้งแรก ตอนไหน

แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะถูกคิดค้นได้ก่อนหน้านั้นแล้ว แต่มันถูกใช้งานครั้งแรกจริงๆ ในปี ค.ศ. 1897 ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษและเมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมันถูกใช้งานในฐานะ "แท็กซี่"  โดยมันถูกนำเข้ามาใช้งานแทนที่รถม้าแบบเดิม ที่มีมลภาวะจาก "ขี้ม้า" ค่อนข้างสูง

ในช่วงศตวรรษที่ 20 รถยนต์ไฟฟ้าถูกใช้งานอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยในยุคนั้นรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าใช้งานได้ง่ายกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ในช่วงเวลานั้นมีการบันทึกไว้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้ถูกจำหน่ายไปมากกว่า 30,000 คันเลยทีเดียว ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้านั่นคือใช้งานได้ง่ายกว่า และไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ก็สามารถขับได้ อีกทั้งไม่มีเสียงดังแบบเครื่องยนต์เบนซินด้วย

โดยในยุคนั้น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ Anthony Electric, Baker, Columbia, Anderson, Edison, Riker, Milburn, Bailey Electric, และ Detroit Electric โดยในยุคนั้น รถยนต์ไฟฟ้าทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 105.88 กม./ชม.

 

รถแท็กซี่ไฟฟ้า

 

โฆษณารถยนต์ไฟฟ้าสมัยก่อน

โฆษณารถยนต์ไฟฟ้าช่วงปี ค.ศ. 1902 สื่อให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าใช้งานง่าย

จุดจบของรถยนต์ไฟฟ้ายุคแรก

จุดจบของรถยนต์ไฟฟ้ายุคแรก เกิดขึ้นจากการพัฒนารถยนต์เครื่องเบนซินที่ถูกพัฒนาให้ผลิตได้รวดเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม และมีราคาที่ถูกลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสามารถเติมพลังงานได้รวดเร็วกว่าการชาร์จไฟฟ้าด้วย และจุดจบของรถยนต์ไฟฟ้าในยุคแรกก็มาถึง ด้วยการคิดค้นระบบมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ ทำให้รถยนต์สันดาปสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ง่ายกว่าการสตาร์ทด้วยมือในยุคแรก

ด้วยข้อดีของรถยนต์สันดาปยุคนั้นได้แก่ เติมพลังงานเพื่อเดินทางต่อได้รวดเร็วกว่า อีกทั้งมีราคาที่ถูกกว่า ทำให้ความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้าลดลงอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นว่ารถยนต์ที่ได้รับการยอมรับ ใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกได้กลายเป็นรถสันดาปไป

 

 

แม้ว่ารถยนต์สันดาปจะเข้ามาแทนที่รถยนต์ไฟฟ้าในการใช้งานบนถนนแล้วนั้น การใช้งานบางรูปแบบก็ยังคงจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะที่ใช้งานในสถานที่ปิด, ที่ไม่ต้องการเสียงรบกวน, ที่ที่ไม่ต้องการไอเสีย

 

รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์

และภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรถยนต์ไฟฟ้าก็หนีไม่พ้นการทำหน้าที่เป็น "รถสำรวจ" บนดวงจันทร์นั่นเอง เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามันสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยไฟฟ้า ไม่ต้องใช้อากาศเหมือนกับรถสันดาป โดยเจ้า Lunar Rover รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์ ออกไปปฎิบัติภารกิจเมื่อปี ค.ศ. 1972 ถูกสร้างขึ้นโดยความร่วมมือกันระหว่าง NASA, BOEING และ GM

 

Lunar Rover

Lunar Rover

อ่าน Lunar Rover รถยนต์ไฟฟ้าคันแรกบนดวงจันทร์

จุดเริ่มต้นของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นของความนิยมในรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน เริ่มต้นในปี ค.ศ. 1990 คณะกรรมการด้านคุณภาพอากาศของรัฐแคลิฟอเนีย เริ่มผลักดันเรื่องยานพาหนะที่ประหยัดเชื้อเพลิง และมีมลพิษต่ำ โดยตั้งเป้าหมายสูงสุดให้ยานพาหนะทุกรูปแบบต้องไม่มีมลพิษดังเช่นรถยนต์ไฟฟ้า

ในปี 2004 บริษัท Tesla Motors ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของตน "Tesla Roadster" เริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าครั้งแรกในปี 2008 โดย Tesla Roadster ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่สามารถขับบนท้องถนนหลวงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตัวรถใช้แบตเตอร์รี่ลิเธียมไอออน สามารถทำระยะทางขับขี่ได้สูงสุด 320 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

 

ต่อมาในปี 2009 มีการเปิดตัว Mitsubishi i-MiEV ในประเทศญี่ปุ่น สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 10,000 คัน และตามมาด้วย Nissan Leaf ในปี 2010 ซึ่งสามารถทำยอดขายได้มากกว่า Mitsubishi i-MiEV และขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในยุคนั้น

 

จีน ดันรถยนต์ไฟฟ้าโตทั้งโลก

ในปี 2008 เรียกได้ว่าเป็นยุคฟื้นฟูรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของแบตเตอร์รี่ และกระแสความต้องการลดก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

ปี 2010 รัฐบาลจีนสนับสนุนให้มีการผลิตและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ทำให้เกิดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์ในประเทศจีน รวมไปถึงบริษัทต่างชาติก็เข้ามาสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศจีนด้วยอย่าง Tesla เป็นต้น โดยแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีความหลากหลายมากๆ เริ่มต้นตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ตอบโจทย์ทุกการใช้งานของผู้คนอย่างแพร่หลายมากขึ้น และที่สำคัญคือ "ราคาเข้าถึงได้ง่าย"

ประกอบกับนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ทั้งมาตรการส่วนลดการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงมาตรการทางด้านภาษี และสิทธิพิเศษต่างๆ สำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

รถยนต์ไฟฟ้าจีน

 

รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ถือว่ารถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับกันในหลายประเทศแล้ว โดยเฉพาะในประเทศจีน, ทวีปยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย โดยมีการสำรวจการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 ที่ผ่านมา พบว่าเป็นช่วงที่มีการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยจำหน่ายไปได้มากกว่า 187,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 11%

และเมื่อนำไปเทียบกับรถยนต์สันดาปแล้วพบว่ามีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเพียง 1.3% เท่านั้น โดยรัฐที่มีการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดได้แก่รัฐแคลิฟอเนีย เป็นสัดส่วนมากถึง 40% ตามมาด้วย ฟลอริดา 6%, เท็กซัส 5% และ นิวยอร์ค 4.4%

ทั้งหมดนี้คือความเป็นมาของรถยนต์ไฟฟ้าจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีมาก่อนหน้านี้นานมากแล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีสมัยนั้นที่ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งาน ผู้คนจึงหันไปหารถยนต์สันดาปก่อน แต่ถ้าพูดถึง ณ ตอนนี้แล้วเห็นได้อย่างชัดเจนว่า "รถยนต์ไฟฟ้า" มาแน่นอน

 

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ