ค่าไฟฟ้า จ่อปรับขึ้นอีก 40 สตางค์ ภายในสิ้นปีนี้ เหตุต้นทุนปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

ค่าไฟฟ้า จ่อปรับขึ้นอีก 40 สตางค์ ภายในสิ้นปีนี้ เหตุต้นทุนปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 02 June 2565

สิ้นปีนี้เตรียมรับแรงกระแทก กกพ. เผย แนวโน้มค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนก.ย.-ธ.ค.2565 มีต้นทุนได้ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง อาจส่งผลต่อการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าราว 40 สตางค์ต่อหน่วย ภายในสิ้นปี


2565 ค่าไฟขึ้น

ค่าไฟฟ้าประจำปี 2565 จ่อขึ้นอีก 40 สตางค์ต่อหน่วย เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 65 โดย คมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า "หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงคาดว่าค่าไฟรอบใหม่ หรือรอบปลายปีจะปรับขึ้นประมาณ 40 สตางค์ต่อหน่วย โดยตัวเลขดังกล่าวนี้เป็นกรณีไม่ส่งต่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระ เนื่องจากต้นทุนมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง"

แนวโน้มค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน ก.ย. - ธ.ค.2565 นั้น ยังไม่มีการพิจารณาเพราะต้องรอปิดรอบการคำนวณก่อนคาดว่าจะเริ่มคำนวณกลางเดือนมิ.ย.นี้ และจะประกาศในช่วงกลางเดือน ก.ค.2565

 

 

ค่าไฟ เริ่มต้นหน่วยละ 4 บาท

ทั้งนี้ เดิมทีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นส่งผลให้ประมาณการค่าเอฟทีในช่วงเดือน พฤษภาคม ถึงเดือน สิงหาคม 2565 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1.2991 บาทต่อหน่วย แต่ กกพ.พิจารณาภายใต้หลักการการปรับขึ้นแบบขั้นบันได 3 งวด เฉลี่ยงวดละ 47.3 สตางค์ต่อหน่วย และ กฟผ.ช่วยรับภาระจึงลดลงอยู่ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนงวดใหม่เบื้องต้นตัวเลขคำนวณยังไม่เปลี่ยนแปลง จึงคาดว่าจะขึ้นประมาณ 40 สตางค์ต่อหน่วย

สำหรับในรอบเดือนพฤษภาคม - สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น กกพ. ได้มีมติให้ปรับเพิ่มค่าเอฟที โดยให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4.00 บาทต่อหน่วย

 

 

โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อค่าเอฟทีมาจากผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลต่อวิกฤตราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

ทำให้ กกพ. ต้องปรับสมมุติฐานการประมาณการ ค่าเอฟทีใหม่ให้สะท้อนราคาเชื้อเพลิงในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมจากสถานการณ์ที่ก๊าซธรรมชาติ (LNG) ในอ่าวไทยลดลงในช่วงปลายสัมปทาน

 

 

ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า กระทบค่าไฟขึ้น

ในส่วนของฝั่งผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า ซึ่งล้วนส่งผลต่อค่าไฟฟ้าทั้งการชาร์จที่บ้าน และการชาร์จที่สถานีชาร์จ อาจปรับตัวสูงขึ้นตามค่าไฟฟ้าที่จะปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

Autospinn เว็บไซต์รายงานข่าวรถยนต์ รถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ เช็กวันเปิดตัวรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน และรีวิวรถยนต์ รถจักรยานยนต์ โดยทีมงานมืออาชีพ
ซื้อ-ขาย รถมือสอง ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยชัวร์ ต้องที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ