รีวิว เปลี่ยนผ้าเบรก Advics พร้อมเจียรจาน แก้ปัญหา เบรกดังจี๊ด พวงมาลัยสั่น Share this

รีวิว เปลี่ยนผ้าเบรก Advics พร้อมเจียรจาน แก้ปัญหา เบรกดังจี๊ด พวงมาลัยสั่น

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 26 July 2565

รถยังใหม่ แต่เบรกแล้วดังจี๊ดจนเพื่อนล้อ ที่แย่ไปกว่านั้นคือ เบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเป็นเจ้าเข้า ปัญหานี้ จะจบได้อย่างไร มาดูกันครับ


ก่อนอื่นต้องเล่าถึงที่มาก่อนครับ ว่าทำไมถึงเอา Honda HRV คันนี้มาเปลี่ยนผ้าเบรก ซึ่งรถคันนี้ เป็นรถของทีมงานผมเองครับ ปัญหาที่เจอในตอนนี้คือ หากขับแบบช้า ๆ แล้วเบรก จะมีเสียงดังจี๊ด ๆ จนน่ารำคาญ รวมถึงมีฝุ่นดำหรือที่เราเรียกว่าขี้เบรก เกาะอยู่ที่ล้อเยอะมาก ซึ่งปัญหานี้จริง ๆ แล้วก็ยังพอรับได้ครับ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าเริ่มไม่ปลอดภัยคือ ช่วงที่ใช้ความเร็ว เมื่อแตะเบรกเบา ๆ จะรู้สึกได้อย่างชัดเจนว่าพวงมาลัยสั่น เจ้าของรถเลยมาปรึกษากับผมว่าต้องแก้ยังไงดี

ด้วยความที่ผมเคยเจอปัญหานี้มาก่อนตอนขับรถคันเก่า จึงแนะนำไปว่า อาการเสียงดังจี๊ดตอนเหยียบเบรก น่าจะเกิดจากผ้าเบรก ส่วนเบรกแล้วพวงมาลัยสั่น จานเบรกอาจคด ถ้าอยากจบปัญหานี้ แนะนำให้เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ พร้อมกับเจียรจานเบรกไปด้วยเลย เพราะรถคันนี้ ก็วิ่งมาประมาณ 7 หมื่นกิโลเมตรแล้ว ก็ถือโอกาสนี้ทำให้มันจบ ๆ ไปเลย

หลังจากที่ให้ช่างถอดผ้าเบรกออกมาดู ก็พบว่าผ้าเบรกยังมีความหนาอยู่ประมาณ 6 มิลลิเมตรแต่หน้าสัมผัสมันเริ่มด้านแล้ว ถามว่าความหนาเท่านี้ยังใช้ได้อยู่ไหม ขอตอบว่ายังใช้ได้อีกนานครับ แต่ไหน ๆ ก็ถอดมาแล้ว และอยากให้จบปัญหา เลยตัดสินใจเปลี่ยนใหม่เลยดีกว่า ส่วนจานเบรกจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีร่องที่เกิดจากการเสียดสีลึกพอสมควร เลยตัดสินใจเจียรจานไปพร้อมกันเลย

ซึ่งผ้าเบรกที่จะเปลี่ยนในครั้งนี้ ใช้เป็นยี่ห้อ Advics ครับ เหตุผลคือ แบรนด์นี้ เค้าเป็นเบื้องหลังที่ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ส่งให้กับค่ายรถชั้นนำหลายค่าย ซึ่งเหตุผลนี้ก็มากพอที่จะมั่นในได้ในเรื่องของคุณภาพ และความน่าเชื่อถือ

โดยผ้าเบรก Advics จะมีให้เลือกทั้งหมด 3 รุ่น คือ คือ Brake Star กล่องสีเทา เป็นรุ่นราคาประหยัด ,XB กล่องสีแดง เป็นรุ่นมาตรฐาน ,OE กล่องสีทอง รุ่นพรีเมียมท๊อปสุด เป็นผ้าเบรกวัสดุเซรามิก ด้วยความที่รถคันนี้ไม่ได้เอาไปซิ่งไปแข่งกับใคร งั้นเลือกเป็นรุ่น XB กล่องสีแดงก็พอ

หลังจากที่เปลี่ยนเสร็จเรียบร้อย เลยเอารถออกไปทดสอบดูครับ อาการดังจี๊ดๆ ที่เคยเป็น ตอนนี้เงียบกริบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผ้าเบรกยังใหม่อยู่ด้วยแหล่ะ เดี๋ยวต้องลองใช้ไปสักพักใหญ่ ๆ ถ้ายังเงียบอยู่ก็ถือว่าใช้ได้เลย

ส่วนอาการเบรกแล้วพวงมาลัยสั่น ก็เป็นไปตามคาดจริง ๆ ครับ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผ้าเบรกที่มีหน้าสัมผัสไม่เรียบ และจานเบรกที่คิดว่าน่าจะคดนิดหน่อย พอเจียรให้เรียบ อาการดังกล่าวหายเลยครับ และอีกหนึ่งสิ่งที่ผมรู้สึกเหมือนได้เป็นของแถมคือ เบรกมั่นใจขึ้น หนึบขึ้น ก็อย่างว่าแหล่ะ ผ้าเบรกใหม่เจียรจานใหม่ ยังไงก็ต้องหนึบ หลังจากที่เปลี่ยนแล้ว เจ้าของรถปลื้มเลยทีเดียว อาการหายปลิดทิ้ง เบรกมั่นใจขึ้นด้วย

หากใครที่มีปัญหาเดียวกัน อยากจะลองทำตามก็ได้นะครับ แต่ผมแนะนำให้หาร้านเปลี่ยนที่ได้มาตรฐาน และมีเครื่องเจียรจานด้วยนะครับ จะได้ไม่ต้องถอดดุมล้อให้มันยุ่งยาก และช่างที่เปลี่ยนก็ควรมีประสบการณ์ด้วยครับ เพราะจังหวะที่ง้างลูกสูบคาลิปเปอร์ อาจทำให้น้ำมันเบรกที่ประปุกเติมมันล้นจนมากัดสีรถ แต่เคสผมถือว่าโชคดีครับ ได้ช่างที่มีประสบการณ์ระมัดระวังทุกขั้นตอน และมีเครื่องมือที่ครบครัน

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ