กฎหมายใหม่ ตัดแต้มพฤติกรรมผู้ขับขี่ เริ่ม 8 มกราคม 2566 Share this

กฎหมายใหม่ ตัดแต้มพฤติกรรมผู้ขับขี่ เริ่ม 8 มกราคม 2566

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 July 2565

ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศระเบียบ 3 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการตัดแต้มใบขับขี่ และการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ถูกตัดการคะแนนความประพฤติในการขับขี่ จนเหลือ 0 คะแนน 


กฎหมายใหม่ ตัดแต้มพฤติกรรมผู้ขับขี่ เริ่ม 8 มกราคม 2566

  1. ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของ ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565
  2. ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565 
  3. ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการอุทธรณ์คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565

การตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถและการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ และการ  อุทธรณ์คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (เริ่ม 8 มกราคม 2566)

กฎหมายใหม่ ตัดแต้ม

สาระสำคัญของระเบียบระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของ ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565 คือการกำหนดวิธีดำเนินการในระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับขี่รถของผู้ได้รับใบอนุญาต ทั้ง คะแนนใบขับขี่ การตัดคะแนนใบขับขี่ การคืนคะแนนใบขับขี่ ดังนี้ ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่แต่ละรายมีคะแนนความประพฤติในการขับรถรวมคนละไม่เกิน 12 คะแนน ไม่ว่าผู้นั้นจะได้รับใบอนุญาตขับขี่กี่ชนิดก็ตาม 

ตัดแต้มความประพฤติในการขับ

  • หากรู้ตัวผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่กระทำความผิด ให้ตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ขับขี่นั้น
  • หากไม่พบหรือไม่ทราบตัวผู้ขับขี่และเป็นใบสั่งที่ติด ผูก หรือแสดงใบสั่งไว้ที่รถหรือส่งใบสั่งทางไปรษณีย์ ให้ตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่เป็นผู้ครอบครองรถ
  • กรณีที่ผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ให้ผู้ออกใบสั่งหรือผู้จับกุม ดำเนินการกับบุคคลดังกล่าว ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก

คะแนนใบขับขี่ที่ถูกตัด

ทำผิดแบบไหนตัด 1 คะแนน

  • ขับรถไม่หยุดให้คนเดินข้ามทาง ณ ทางข้าม ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรบนพื้นทางประเภทบังคับ “เส้นทางข้าม” 
  • ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน
  • ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร 
  • ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา
  • ไม่ขับรถด้วยอัตราความเร็วตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือตามเครื่องหมายจราจรที่ได้ติดตั้งไว้ในทาง 
  • ไม่หยุดรถหรือจอดรถให้อยู่ชิดขอบทางด้านซ้ายหรือชิดช่องเดินรถประจำทางเพื่อให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อนเมื่อเห็นรถฉุกเฉินขณะปฏิบัติหน้าที่
  • ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกกันน้อค หรือขับขี่รถจักรยานยนต์ในขณะที่คนโดยสารรถจักรยานยนต์มิได้สวมหมวกกันน็อค
  • ขับขี่รถยนต์โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หรือขับขี่รถยนต์โดยไม่จัดให้คนโดยสารรถยนต์คาดเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถยนต์
  • นำรถที่ไม่ได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียน แผ่นป้าย เครื่องหมายเลขทะเบียนหรือป้ายประจำรถตามกฎหมาย มาใช้ในทางเดินรถ
  • ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และเครื่องหมายให้ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522
  • เปลี่ยนแปลง ปิดบังทั้งหมด หรือบางส่วน ของป้ายทะเบียนรถ
  • ได้รับใบสั่งและไม่ชำระค่าปรับโดยไม่มีเหตุอันสมควร

กฎหมายใหม่ตัดแต้ม

ทำผิดแบบไหนตัด 2 คะแนน

  • ขับรถโดยฝ่าฝืนไฟแดง หรือเครื่องหมายจราจรสีแดงที่มีคำว่า “หยุด”
  • ขับรถย้อนศร
  • ขับรถในระหว่างที่ใบอนุญาตถูกสั่งยึด หรือถูกสั่งพักใช้ 

ทำผิดแบบไหนตัด 3 คะแนน

  • ขับรถในขณะหย่อนความสามารถ
  • ขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดาหรือไม่อาจแลเห็นทางด้านหน้าหรือด้านหลัง ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านได้พอแก่ความปลอดภัย 
  • ขับรถก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่นและไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือตามสมควร ไม่แสดงตัวและแจ้งเหตุต่อตำรวจที่ใกล้เคียงทันที

ทำผิดแบบไหนตัด 4 คะแนน

  • ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น 
  • ขับรถในขณะเสพยาเสพติดให้โทษหรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท
  • ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่น
  • แข่งรถบนนถนนโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจร

เงื่อนไขการตัดคะแนนมีอะไรบ้าง

การตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถตามจำนวนคะแนนที่กำหนดของแต่ละข้อหา สำหรับการกระทำผิดในแต่ละครั้ง แต่หากเป็นกรณีที่กระทำผิดครั้งเดียวและเป็นความผิดหลายข้อหาให้ตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถตามจำนวนคะแนนที่กำหนดของแต่ละข้อหา แต่เมื่อรวมแล้วต้องไม่เกิน 8 คะแนน 

เมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ซึ่งถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ทุกชนิดคราวละ 90 วัน ส่วนการคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถจะได้รับคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถตามจำนวนที่ถูกตัดในแต่ละครั้งในวันถัดจากวันครบกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่ถูกตัดคะแนนครั้งนั้น
ผู้ที่ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ตาม เมื่อพ้นกำหนดการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่แล้วให้ได้รับคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถที่ถูกตัด ในวันถัดจากวันครบกำหนดการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จำนวน 8 คะแนน ส่วนคะแนนที่เหลืออีก 4 คะแนนที่ยังไม่ได้รับคืน จะได้รับคืนก็ต่อเมื่อไม่ได้ถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถในรอบระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่ครบกำหนดการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่

ในกรณีที่ผู้ซึ่งถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่เข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจร และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด จะได้รับคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถที่ถูกตัด ในวันถัดจากวันครบกำหนดการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ในจำนวน 12 คะแนน

ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ซึ่งถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถจนเหลือน้อยกว่า 6 คะแนน หากเข้ารับการอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจร และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกำหนด จะได้รับคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถที่ถูกตัดในวันที่ผ่านการอบรม ภายใต้เงื่อนไข ดังต่อไปนี้ 

  • อบรมครั้งที่ 1 ในรอบปี คะแนนที่ได้รับคืนมาจะมีคะแนนรวมไม่เกิน 12 คะแนน
  • อบรมครั้งที่ 2 ในรอบปี  คะแนนที่ได้รับคืนมาจะมีคะแนนรวมไม่เกิน 6 คะแนน

ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ มีสิทธิได้รับคืนคะแนนจากการอบรมเพียงปีละ 2 ครั้ง หากทำความความผิดตามในระหว่างที่มีคะแนนความประพฤติในการขับรถเป็น  0 คะแนน ให้บันทึกประวัติการกระทำความผิดไว้และให้ตัดคะแนนความประพฤติการขับรถดังกล่าว เมื่อผู้ขับขี่นั้นได้รับคืนคะแนน

กฎหมายใหม่ ตัดแต้ม

ส่วนสาระสำคัญของระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565 ระบุว่า กรณีที่ผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ทุกประเภทของผู้นั้นคราวละ 90 วัน โดยให้ระบุวันเริ่มต้นและวันครบกำหนดการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ให้ชัดเจน และให้นับวันเริ่มต้นของคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ เมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับจากวันที่คะแนนของผู้ขับขี่นั้นเป็น 0 คะแนน 

นอกจากนี้ยังกำหนดวิธีแจ้งคำสั่งการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่ถูกตัดคะแนน ความประพฤติในการขับรถจนเหลือ 0 คะแนนรับทราบ ด้วยการส่งคำสั่งไปยังภูมิลำเนาของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ต่อกรมการขนส่งทางบก ทางไปรษณีย์ ลงทะเบียนตอบรับ ภายในระยะเวลา 15 วัน นับแต่วันที่คะแนนความประพฤติของผู้นั้นถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน โดยให้ถือว่าผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ได้รับแจ้งคำสั่ง เมื่อพ้นกำหนด 15 วันนับแต่วันส่งคำสั่ง คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ ให้แจ้งนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์หรือกฎหมาย ว่าการขนส่งทางบกทราบผ่านการบันทึกข้อมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา 

  1. ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของ ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565
  2. ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565 
  3. ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการอุทธรณ์คำสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ