เปรียบเทียบค่าบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า 100,000 กม. แรก ต้องจ่ายเท่าไหร่? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เปรียบเทียบค่าบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า 100,000 กม. แรก ต้องจ่ายเท่าไหร่?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 30 August 2565

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินมาเรื่องค่าบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าที่ต่ำกว่ารถยนต์น้ำมันแบบดั่งเดิม มาดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเดิน ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ต้องจ่ายค่าบำรุงรักษาช่วง 100,000 กม. แรก เท่าไหร่?


ค่าเซอร์วิส รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า ยานพาหนะพลังงานใหม่ที่กำลังมาแรง ณ ขณะนี้ ที่โดดเด่นด้วยเรื่องของการไม่เป็นมลภาวะทางอากาศแล้ว ยังมาพร้อมกับต้นทุนการเดินทางต่อกิโลเมตรที่ต่ำมากๆ ไม่ถึง 1 บาท/กม. ทำให้มันกลายมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในยุคน้ำมันแพงเช่นนี้

นอกจากเรื่องต้นทุนค่าพลังงานที่ถูกกว่าค่าน้ำมันเยอะแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนมักจะได้ยินกันนั่นคือเรื่องของการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าจะง่ายกว่ารถยนต์สันดาป เพราะมีชิ้นส่วนสำคัญเพียงไม่กี่อย่าง อีกทั้งการบำรุงรักษาหลักๆ ก็น้อยกว่ารถยนต์สันดาปด้วย เพราะงั้นแล้วเรามาเปรียบเทียบกันเองระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าว่ารุ่นไหน ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสเท่าไหร่บ้าง? เราไปดูตารางรวม 4 รุ่นที่เราหยิบยกกันมาในบทความนี้กันเลยครับ ได้แก่ NETA V, MG EP, MG ZS EV และ ORA Good cat

ค่าเซอร์วิส NETA V

ค่าเซอร์วิส MG EP

ค่าเซอร์วิส MG ZS EV

ค่าเซอร์วิส ORA Good Cat

 

รถยนต์ไฟฟ้า เช็คระยะอะไรบ้าง?

พื้นฐานของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันนั้นประกอบด้วยมอเตอร์ขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ โดยชิ้นส่วน 2 ชิ้นนี้ คือหัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าทุกคันบนโลก เปรียบเสมือนรถยนต์สันดาปที่เราเน้นดูเรื่องของเครื่องยนต์และเกียร์กันเลยทีเดียว

มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่เป็นอะไรที่เราควรดูแลรักษามันอย่างดี เพราะมันจะช่วยทำให้เราสามารถใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

ชิ้นส่วนหลักๆ ที่ค่ายรถยนต์ 3 แบรนด์หลัก กำหนดให้บำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าในทุกๆ ครั้งที่เข้าศูนย์ ได้แก่

  1. ระบบขับเคลื่อน
  2. ระบบระบายความร้อน
  3. กรองอากาศ
  4. ระบบเบรก

 

 

เปรียบเทียบค่าเช็คระยะรถยนต์ไฟฟ้า

เข้าสู่ประเด็นแรก ว่ากันด้วยเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเช็คระยะของรถยนต์ไฟฟ้าตลอดระยะเวลา 100,000 กิโลเมตรแรก ว่าแต่ละรุ่นนั้นต้องจ่ายค่าเซอร์วิสเท่าไหร่กัน

  1. NETA V ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสราว 19,796 บาท / 100,000 กิโลเมตร
  2. MG EP ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสราว 7,829 บาท / 100,000 กิโลเมตร
  3. MG ZS EV ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสราว 8,941 บาท / 100,000 กิโลเมตร
  4. ORA Good Cat ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสราว 9,027 บาท / 100,000 กิโลเมตร

 

MG EP รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Wagon ระดับ C-Segment ที่เปิดราคาถูกมากเพียง 771,000 แต่ปิดจองแล้ว

 

รถยนต์ไฟฟ้า MG ค่าเซอร์วิสถูก

ในส่วนของค่าเซอร์วิสรวมถูกที่สุดนั้น ตกเป็นของ MG EP ที่มีค่าเซอร์วิสตลอด 100,000 กิโลเมตร จ่ายรวมทั้งหมดที่ 7,829 บาท ตามมาด้วย MG ZS EV ที่ราคา 8,941 บาท สาเหตุมาจากค่าเช็คระยะช่วง 50,000 กิโลเมตรแรก หรือ 2 ปีครึ่ง (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) ทาง MG ไม่คิดค่าเซอร์วิสแม้แต่บาทเดียว ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่น มีค่าบำรุงรักษาที่ถูกเป็นอันดับต้นๆ ไปในทันที

 

 

NETA V ค่าเซอร์วิสแพง

ในส่วนของค่าเซอร์วิสรวมแพงที่สุดนั้น ตกเป็นของ NETA V ที่มีค่าเซอร์วิสตลอด 100,000 กิโลเมตร จ่ายรวมทั้งหมดที่ 19,796 บาท สาเหตุมาจาก NETA V ถูกกำหนดให้มีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวค่อนข้างบ่อยอยู่ที่ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นการเช็คระยะรอบใหญ่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าปกติ อยู่ที่ 4,211 บาทต่อครั้งเลยทีเดียว

 

 

รถยนต์ไฟฟ้า ค่าเช็คระยะรอบใหญ่

การเช็คระยะรอบใหญ่ คือการนำรถยนต์เข้าไปบำรุงรักษาแบบจัดเต็ม คลอบคลุมชิ้นส่วนสำคัญหลายๆ จุด ซึ่งมักจะเป็นรอบการเช็คระยะที่มีค่าใช้จ่ายมากที่สุดด้วยเหมือนกับในรถยนต์ ที่มักจะมีกำหนดให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร ก็จะส่งผลให้ค่าเช็คระยะสูงกว่าปกติด้วย

ส่วนการเช็คระยะรอบใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นนั้นจะมีความแตกต่างกันไป จำแนกได้ดังนี้

  1. NETA V เช็คระยะรอบใหญ่ทุกๆ 40,000 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายราว 4,211 บาท จากปกติอยู่ที่ราวๆ 1,500 บาท สาเหตุที่ราคาสูงกว่าปกติเนื่องจากเป็นช่วงกำหนดให้มีการเปลี่ยนของเหลวที่สำคัญ ได้แก่น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ขับเคลื่อน, แบตเตอรี่ และเปลี่ยนน้ำมันเบรก
  2. MG EP เช็คระยะรอบใหญ่ทุกๆ 80,000 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายราว 3,022 บาท จากปกติอยู่ที่ราวๆ 1,000 บาท สาเหตุที่ราคาสูงกว่าปกติเนื่องจากเป็นช่วงกำหนดให้มีการเปลี่ยนของเหลวที่สำคัญ ได้แก่น้ำมันเกียร์
  3. MG ZS EV เช็คระยะรอบใหญ่ทุกๆ 80,000 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายราว 6,373 บาท จากปกติอยู่ที่ราวๆ 450 บาท สาเหตุที่ราคาสูงกว่าปกติเนื่องจากเป็นช่วงกำหนดให้มีการเปลี่ยนของเหลวที่สำคัญ ได้แก่น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ขับเคลื่อน, แบตเตอรี่, เปลี่ยนน้ำมันเบรก และไส้กรองแอร์
  4. ORA Good Cat เช็คระยะรอบใหญ่ทุกๆ 60,000 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายราว 4,789 บาท จากปกติอยู่ที่ราวๆ 1,300 - 2,000 บาท สาเหตุที่ราคาสูงกว่าปกติเนื่องจากเป็นช่วงกำหนดให้มีการเปลี่ยนของเหลวที่สำคัญ ได้แก่น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ขับเคลื่อน, แบตเตอรี่ และเปลี่ยนน้ำมันเบรก

 

 

สรุป ค่าเซอร์วิสรถยนต์ไฟฟ้า ใครถูก แพง

โดยสรุปแล้ว ค่าเซอร์วิสรถยนต์ไฟฟ้าของ NETA V ในช่วง 100,000 กิโลเมตรแรกต้องจ่ายแพงที่สุด เป็นเงินรวมกว่าเกือบ 20,000 บาท ส่วนของ MG EP มีค่าเซอร์วิสที่ถูกที่สุด จ่ายรวมไม่ถึง 8,000 บาทเท่านั้นครับ ซึ่งนี่เป็นการนำเอาค่าเซอร์วิสที่มีการประกาศผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของค่ายรถยนต์นั้นๆ โดยการเข้าเช็คระยะจริงอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างออกไป ตามลักษณะการใช้งานของผู้ขับขี่ด้วยครับ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ