เกียร์ในรถไฟฟ้าคืออะไร ทำไมรถไฟฟ้าถึงมีเกียร์? Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เกียร์ในรถไฟฟ้าคืออะไร ทำไมรถไฟฟ้าถึงมีเกียร์?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 26 August 2565

รถยนต์ไฟฟ้า มีเกียร์ด้วยหรอ? คำถามมาแรงสำหรับผู้ที่กำลังสนใจในรถยนต์ไฟฟ้า มีจำนวนไม่น้อยที่สะอึกกับคำว่า "เกียร์รถยนต์ไฟฟ้า" ว่าแต่เกียร์รถยนต์ไฟฟ้า ใช่เกียร์แบบรถยนต์สันดาปที่เราคุ้นเคยกันรึเปล่า? ไปหาคำตอบกัน


รถยนต์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนยังไง

รถยนต์ไฟฟ้า ใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะมีเฟืองขับส่งกำลังไปยังล้อโดยตรง โดยส่วนใหญ่จะเป็นระบบเกียร์เดียว แบบไม่ต้องมีการทดรอบเหมือนกับรถยนต์สันดาปที่เราเคยใช้งานกัน (ในรถยนต์ไฟฟ้าระดับซุปเปอร์คาร์ เริ่มมีอัตราทด 2-3 สปีดกันแล้ว) ส่งผลให้มันสามารถถ่ายทอดพละกำลังสู่ล้อได้อย่างรวดเร็ว และสูญเสียการส่งกำลังน้อยมากๆ โดยแหล่งกักเก็บพลังงานไฟฟ้าก็คือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถนั่นเอง

 

 

เกียร์รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร

เกียร์ เป็นคำศัพท์มาจากภาษาอังกฤษคำว่า "Gear" หมายถึงเฟืองครับ ซึ่งมันก็คือชิ้นส่วนประกอบหนึ่งในมอเตอร์ขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง ไม่เหมือนกับเกียร์ในรถยนต์สันดาปที่เราคุ้นเคยกันนะครับ เพราะจริงๆ แล้ว "เกียร์ในรถยนต์สันดาป" เป็นคำศัพท์ที่เราพูดกันติดปากกันเอง ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ได้ตรงตัวซะทีเดียวครับ หากเราค้นหาใน Google ด้วยคำว่า Gear เราจะเห็นแต่รูปเฟืองเต็มไปหมดเลย แล้วเกียร์ของรถยนต์สันดาป จริงๆ แล้วมันต้องชื่ออะไร

 

ค้นหาใน Google ด้วยคำว่า Gear กลับไม่เจอเกียร์แบบที่เรารู้จักเลยสักรูป ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ

 

หรือยกตัวอย่างง่ายๆ อย่างรถของเล่น "Tamiya" ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าเช่นกัน ก็มีเกียร์เหมือนกันครับ

 

 

เกียร์ = ระบบส่งกำลัง ที่เราพูดกัน

แท้จริงแล้ว เกียร์ในรถยนต์สันดาปที่เราพูดกันบ่อยๆ มันก็คือระบบส่งกำลังนั่นเอง โดยในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Transmission ไม่ใช่ Gear แต่อย่างใด โดยในระบบส่งกำลังของรถยนต์สันดาปนั้นจะประกอบด้วยเฟืองจำนวนมาก เพื่อใช้ในการทดกำลังนั่นเองครับ

บทความนี้ สรุปได้ดังนี้

เกียร์ (Gear) = เฟือง

ระบบส่งกำลัง (Transmission) = ระบบส่งกำลังของรถยนต์สันดาป ที่มีเฟืองจำนวนมาก ทำหน้าที่ทดกำลังจากเครื่องยนต์ ส่งไปยังระบบขับเคลื่อนเพื่อถ่ายทอดกำลังไปที่ล้อ เพื่อทำให้รถเคลื่อนที่ได้ คนไทยมักเรียกติดปากว่า "เกียร์" ซึ่งจริงๆ แล้ว เกียร์ เป็นเพียงหนึ่งในส่วนประกอบหลักของระบบส่งกำลังเท่านั้น

โดยจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ได้แก่ ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ หรือเกียร์ออโต้ (Automatic Transmission) และ ระบบส่งกำลังแบบแมนนวล หรือเกียร์แมนนวล (Manual Transmission)

 

 

 

เพราะงั้นแล้ว เกียร์รถยนต์ไฟฟ้า จึงแตกต่างจาก เกียร์รถยนต์สันดาป อย่างสิ้นเชิงนั่นเองครับ เพราะเกียร์รถยนต์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อตรงๆ เลย ส่วนเกียร์รถยนต์สันดาป (ระบบส่งกำลัง) จะทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังขับไปยังเพลาขับ เพื่อหมุนล้ออีกทีนั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้า : แบตเตอรี่ > มอเตอร์ไฟฟ้า > เฟืองขับ > ล้อ

รถยนต์สันดาป : ถังน้ำมัน > เครื่องยนต์ > ระบบส่งกำลัง > เพลาขับ > ล้อ

"ยกตัวอย่างง่ายๆ มิได้ลงรายละเอียดถึงทุกชิ้นส่วน เพราะจะทำให้บทความยาวเกินไป"

 

 

ส่วนสิ่งนี้ เราเรียกว่า "คันเกียร์" หรือ "Gear Selector"

 

Gears

คันเกียร์ใน New Yaris Ativ

 

คันเกียร์ใน NETA V

 

น้ำมันเกียร์รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าก็ยังต้องพึ่งพาน้ำมันเกียร์อยู่เช่นกัน เนื่องจากเกียร์ของรถยนต์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อโดยตรง ซึ่งมันมีการหมุนอย่างต่อเนื่องในรอบที่สูงด้วย จึงจำเป็นต้องมีน้ำมันเกียร์เพื่อหล่อลื่นการทำงาน เพื่อป้องกันการสึกหรอของเฟืองเกียร์ แต่รูปแบบของน้ำมันเกียร์จะมีความแตกต่างจากน้ำมันเกียร์รถยนต์สันดาปครับ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ