MG VS HEV ครอสโอเวอร์ไฮบริด พลังเยอะ ออฟชั่นเต็ม Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

MG VS HEV ครอสโอเวอร์ไฮบริด พลังเยอะ ออฟชั่นเต็ม

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 23 August 2565

All NEW MG VS HEV (1.5 Hybrid) เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ และเป็นครั้งแรกกับพลังงานไฮบริดสำหรับค่าย MG VS HEV เวอร์ชั่นไทย สร้างบนพื้นฐานของ MG ZS พร้อมพลังงาน 177 แรงม้า


MG VS HEV

MG VS HEV กำเนิดเกิดขึ้นมาเพื่ออุดช่องว่างระหว่าง MG ZS และ MG HS ทั้งในเรื่องขนาดของตัวถังที่อยู่ระหว่างกลางพร้อมทั้งเครื่องยนต์ที่อยู่ตรงกลางเช่นเดียวกัน กับระบบไฮบริดที่มีพละกำลังถึง 177 แรงม้า และที่สำหรับกับราคาที่อยู่ช่วงกลางเช่นเดียวกัน 2 รุ่นให้เลือก

MG VS HEV D  859,000 บาท
MG VS HEV X Sunroof  919,000 บาท

 

เครื่องยนต์ MG VS HEV 


MG VS HEV  ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมกันทั้งระบบสูงสุด 177 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมด คือ Eco, Comfort และ Sport พร้อมกับโหมด (KERS) ที่เปลี่ยนพลังงานจลน์ขณะชะลอรถให้กลายเป็นไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 24.4 กิโลเมตร/ลิตร

 

MG VS HEV  ดีไซน์ภายนอก


MG VS HEV เป็นผสมผสานนำ MG ZS 2022 มาเปลี่ยนดีไซน์ด้านหน้าใหม่ ตั้งแต่ชุดไฟหน้าใหม่ทรงเหลี่ยมแบบ LED Projector พร้อม Daytime Running Lights มีระบบควบคุมการ เปิด–ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ (เฉพาะรุ่น X) แคบคาดด้วยแถบเส้นสีฟ้า ชุดกันชนที่รวมกับกระจังหน้า Electrified Matrix Grille Design และเปลี่ยนล้ออัลลอยเป็นแบบ Aero Wheel Cover ที่ช่วยลดการต้านลมขณะขับขี่ ขนาด 17 นิ้ว นอกนั้นก็ยังคงเหมือน MG ZS 2022

มิติตัวถัง ยาว 4,370 มม. กว้าง 1,809 มม. สูง 1,653 มม. และฐานล้อยาว 2,585 มม. ใหญ่กว่า ZS เล็กน้อย

ภายใน MG VS HEV


ภายในห้องโดยสารของ MG VS HEV 2023 จุดเด่นสำหรับภายใน ให้ความรู้สึกทันสมัยด้วยการติดตั้งจอมอนิเตอร์แบบ Dual Widescreen Cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว 2 จอ โดยแบ่งเป็นส่วนของมาตรวัดกับจออินโฟเทนเมนต์ รวมไว้ในกรอบเดียวกัน มีระบบเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth รองรับ Apple CarPlay และ  Android Auto ลำโพง 6 ตำแหน่ง ระบบปรับอากาศแบบดิจิทัล พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง และช่องเชื่อมต่อ USB

การตกแต่ง MG VS HEV  ในรุ่น D จะเป็นโทนสีดำ ส่วนในรุ่น X ที่เป็นรุ่นท็อป ใช้สีแบบทูโทน เบาะที่นั่งทำจากวัสดุหนังสังเคราะห์ ตกแต่งภายในด้วยวัสดุ Soft Touch รองรับผู้โดยสารสูงสุด 5 ที่นั่ง เบาะที่นั่งคนขับปรับ 6 ทิศทาง ปรับด้วยไฟฟ้าเฉพาะรุ่น X เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับ 4 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังพนักพิงปรับพับได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่ใช้สอยสำหรับเก็บหรือวางสัมภาระ

MG VS ยังคงมีฟีเจอร์ i-SMART ที่ประกอบไปด้วยลูกเล่นต่าง ๆ เช่น ระบบตรวจสอบสถานะรถยนต์, ระบบสั่งการและค้นหาตำแหน่งรถ, ระบบเตือนความผิดปกติของรถยนต์, ระบบช่วยค้นหาศูนย์บริการ แจ้งเตือนนัดหมาย-บันทึกการดูแลรักษารถยนต์ตามระยะ, ระบบสั่งงานด้วยภาษาไทย, ระบบสั่งงานเปิด-ปิดแอร์ระยะไกลผ่านทางสมาร์ตโฟน, ระบบวางแผนการเดินทาง Travel Plan, ระบบเลขาส่วนตัว MG Call Centre, ระบบโทรอัตโนมัติกรณีฉุกเฉิน Emergency call

รวมถึงระบบเชื่อมต่อ SMART CONNECT ผ่านอินเตอร์เน็ต เล่นเพลงออนไลน์แบบสตรีมมิ่ง, ระบบนำทางที่รายงานการจราจรแบบ Real Time หรือค้นหาร้านอาหาร ที่พัก เรียกดูข้อมูลข่าวสาร เหตุการณ์ปัจจุบัน ข้อมูลพยากรณ์อากาศได้ เป็นต้น

การทดสอบ MG VS HEV

MG ได้จัดทดสอบแบบเล็กๆระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร ทั้งในเมืองและนอกเมืองเพื่อให้เห็นถึงสมรรถนะของรถ กับเครื่องยนต์ไฮบริดที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อ VS สำหรับจุดเด่นสำหรับเครื่องยนต์ อาจจะไม่ใช้เรื่องความประหยัดแต่ทาง MG ได้บอกว่าเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกมีพละกำลังที่เหลือเฟือ

สำหรับการทดสอบนั้นเริ่มต้นจากในเมืองรับรถมุ่งหน้าไปที่สนามปทุมสปีดเวย์ ไม้แรกเป็นผู้นั่งสิ่งอำนวยความสะดวกบอกได้เลยว่าเพียงพอทุกอย่างดูหรูหราเกินราคารถหน้าจอขนาดใหญ่เชื่อมต่อกันทำใช้งานได้ง่ายและดูหรูหรา จุดแรกสำหรับผู้นั่งรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลของตัวรถที่รู้สึกว่านั่งสบาย การเก็บเสียงทั้งลมและเสียงจากใต้ท้องถือว่าทำได้ดี

 

 ถึงสนามปทุมได้ทำการจำลองสถานีต่างๆเพื่อการทดสอบ ในรูปแบบต่างๆ ทดสอบแรกที่จะได้เห็นถึงพละกำลังคือ อัตราเร่ง 0-100 km ทีมงานทำตัวเลขออกมากได้ 9 วินาที ถือว่าแรงมากแต่ถ้านับรวมทุกคนบางคนทำได้ที่ 8 วินาที เฉลี่ยตัวเลขที่ทำออกมาได้นั้นประมาณ 8.5 วินาทีถือว่าออกมาดีแต่ถ้าเทียบกับ ZS EV ก็จะทำได้ที่ประมาณ 7 วินาทีกว่าซึ่งเร็วกว่าเล็กน้อย 

เหตุผลที่ตัวเลยออกมาไม่เท่ากันและทำไม MG VS ไม่มีแรงบิดให้เห็นนั้น ทางทีมวิศวกร MG ได้บอกว่า ความแรงของเครื่องยนต์นั้นขึ้นอยู่กับไฟที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ถ้าไฟแรงจ่ายไฟให้มอเตอร์ได้ 100% ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์จะทำให้ได้ตัวเลขออกมาดีแต่ถ้าไฟต่ำจ่ายไฟได้น้อยก็ทำให้พละกำลังลดน้อยลงไป ดังนั้นจึงไม่สามารถเจาะจงได้เป็นตัวเลขแบบตายตัว และระบบไฮบริดทางค่าย MG เน้นทางด้านความแรงเป็นหลักผลพลอยได้คือเรื่องอัตราการประหยัดน้ำมันซึ่งไม่ใช้จุดเด่น 

สถานีต่อมา Handling วิ่งตามทางที่ได้กำหนดกับการโยกหลบสิ่งกีดขวาง วิ่งตามทางในสนามปิดด้วยความเร็วสูงพวงมาลัยน้ำน้กดีคุมรถได้ง่ายการเข้าโค้งชัดเจนว่าช่วงล่างที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นรถนั่งในรูปแบบ crossover ซึ่งมีความสูงพอสมควรย่อมมีลมใต้ท้องเยอะทำให้การโยนเข้าโค้งรุ้สึกถึงอาการโค้งของรถที่มากกว่ารถเก๋ง แต่ถ้าอยู่ในความเร็วไม่มากนักก็จะควบคุมได้อย่างง่าย แต่ถ้าวิ่งด้วยความเร็วที่เกินกว่าตัวรถจะรับได้นั้นระบบการช่วยเหลือก็จะเข้ามาช่วยอย่างรวดเร็วถือว่าทำงานได้ดี 

การเปลี่ยนเลนส์แบบกระทันหันนั้นพวงมาลัยถือว่าไว้ใจได้ควบคุมได้ง่ายรวมกับช่วงล่าง ถือว่าทำให้รถปลอดภัยได้ในระดับนึงไม่ได้ดีแบบสุดๆแต่ก็ไม่ได้แย่

จบการทดสอบในสนาม ออกวิ่งบนถนนจริงเพื่อกลับเขาเมือง แน่นอนเรื่องความแรงเรียกว่ากดเป็นมา กดเป็นมา เหมือนกับมอเตอร์ไฟฟ้าคือเทอร์โบก็ว่าได้ จะแร่งแซง หรือออกตัวทันใจแน่นอน เป็นรถที่ขับสนุกอีกคันก็ว่าได้ จุดเด่นอีกอย่างเมื่อขับเองแล้วรู้สึกได้กับช่วงล่างที่ออกแบบให้มีความนุ่มหนึบ ถ้าเทียบกับ ZS ซึ่งมีความนุ่มจนย้วยแต่สำหรับ VS มีความหนึบกว่าชัดเจน ทำให้มั่นใจในการขับและนั่งสบายมากกว่าทั้งความเร็วสูงและต่ำ การเก็บเสียงถือว่าทำได้ดี วิ่งจนถึงจุดหมายตัวเลขอัตราการประหยัดประมาณ 12-13 km/L ถือว่ารับได้ในความเร็วที่ใช้ทดสอบแบบไม่เน้นการประหยัดแต่ถ้าวิ่งแบบประหยัดน่าจะทำได้ประมาณ 14-15 km/L ถือเป็นตัวเลขใช้งานสำหรับรถที่เน้นความแรงมากกว่า

ระบบความปลอดภัย MG VS HEV
MG VS HEV  ทั้งสองรุ่นย่อยจะติดตั้งเบรกมือไฟฟ้า, เบรก ABS, ระบบควบคุมการทรงตัวทางตรงและขณะเข้าโค้ง, ระบบป้องกันล้อฟรี, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน, ระบบจำกัดความเร็ว, จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนถุงลมนิรภัย 6 จุด, กล้องมองภาพรอบทิศทางจะมีในรุ่น X ขณะที่รุ่น D จะให้ถุงลมนิรถัย 4 จุด และกล้องมองหลัง

สรุป MG VS HEV

MG VS HEV แน่นอนว่า การชูจุดเด่นที่เน้นในเรื่องความแรงนั้นก็สามารถทำได้ดีอย่างที่บอก ไม่ได้ออกมาเพื่อเน้นประหยัดมากนัก เพราะเห็นเพื่อนประเทศเดียวกันเน้นประหยัดแล้วเกิดปัญหา เพราะปัจจัยในการใช้งานจริงของแต่ละคนนั้นตัวเลขอาจจะคลาดเคลื่อนแต่ถ้าอยู่ในจุดที่รับได้ก็ไม่มีใครว่าแต่ถ้าผิดไปมาอาจจะเกิดปัญหาได้

MG VS HEV ทำมาเพื่อใครแน่นอนว่าเป็นรถที่อยู่ระหว่างกลางราคาไม่เกินล้านคู่แข่งในตลาดนี้แข็งแกร่งมากเจ้าตลาดอย่าง HONDA HR-V ขายแบบส่งรถไม่ทัน แม้ว่าค่าตัวจะสูงกว่าแต่ก็ต้องยอมรับความเป็น HONDA ถามเรื่องอัตราเร่ง VS ทำได้ดีกว่า ออฟชั่นเยอะกว่า หลังคาหลังคาพาโนรามิกซันรูฟเปิดได้ แต่เรื่องประหยัด HR-V ชนะ 

ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่ความชอบในเรื่องหน้าตา แต่ถ้าใครชอบแรงก็ถือว่าไม่ผิดหวัง ถ้าเทียบกับ ZS ก็เหมือน ขับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรที่แรงขึ้นและได้ความประหยัดเป็นตัวเสริม

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ