ต้องตรวจเช็คสภาพรถอะไรบ้าง ? หากจอดรถทิ้งไว้นานที่คอนโด Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ต้องตรวจเช็คสภาพรถอะไรบ้าง ? หากจอดรถทิ้งไว้นานที่คอนโด

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 08 August 2565

ในช่วงที่ผ่านมานั้นหลายๆ คน อาจจะต้อง WFH อยู่ที่คอนโดจนแทบจะไม่ได้ขับรถออกไปไหน! ซึ่งถ้าถามว่าเป็นเรื่องที่ดีไหม ? มันก็คงจะตอบได้อย่างไม่เต็มปาก เพราะแม้ว่าเราจะสามารถประหยัดค่าน้ำมันและลดอัตราการเสื่อมสภาพของรถได้ แต่! การที่จอดรถทิ้งไว้นานๆ นั้น อาจจะทำให้รถมีปัญหาตามมาโดยที่คุณไม่รู้ตัว ดังนั้นในบทความนี้เราจะขอกล่าวถึงประเด็นที่ว่า  “ต้องตรวจเช็คสภาพรถอะไรบ้าง ? หากจอดรถทิ้งไว้นานที่คอนโด” เพื่อที่คุณจะได้ไปตรวจเช็ครถก่อนออกเดินทาง และจะได้มีความปลอดภัยบนท้องถนนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยสิ่งที่คุณจะต้องตรวจเช็คเป็นอย่างแรกเลยก็คือ...


 

1.แบตเตอรี่

การที่คุณจอดรถทิ้งไว้ที่คอนโดเป็นเวลานาน ปัญหาแรกที่มักจะเกิดขึ้นเลยก็คือ “แบตเตอรี่หมด” ซึ่งหลายๆ คน คงจะสงสัยว่าจอดรถทิ้งไว้เฉยๆ ทำไมแบตเตอรี่ถึงหมดได้ ? ซึ่งที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า แบตเตอรี่ยังคงทำงานอยู่ตลอดเวลาแม้ว่าคุณจะไม่ได้ขับรถออกไปไหนเลยก็ตาม โดยการทำงานที่ว่านั้นก็คือ การจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ภายในรถยนต์ อาทิเช่น ระบบกันขโมย ระบบไฟที่ส่งไปยังกล้องหน้ารถ เป็นต้น ดังนั้นหากรถยนต์ของคุณสตาร์ทไม่ติดก็ให้คิดไว้เลยว่าแบตเตอรี่อาจจะหมด!

 

2.ของเหลวภายในรถยนต์

เมื่อรถของคุณไม่ได้ขับออกไปไหนเป็นเวลานานๆ มันก็อาจจะทำให้ของเหลวภายในรถยนต์เกิดการเสื่อมสภาพหรือแห้งขอดเอาได้! ซึ่งของเหลวที่ว่านี้ก็อาทิเช่น น้ำในหม้อน้ำ น้ำฉีดกระจก น้ำแบตเตอรี่ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง เป็นต้น ดังนั้นก่อนออกเดินทาง คุณควรที่จะตรวจสอบของเหลวต่างๆ ให้แน่ใจว่ายังอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม แต่สำหรับใครที่ไม่แน่ใจว่าของเหลวยังมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่หรือไม่ ? คุณก็สามารถนำรถยนต์เข้าไปเช็คที่ศูนย์ได้เลย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณนั่นเอง

 

3.เช็คยางรถยนต์

สิ่งที่คุณจะต้องตรวจเช็คสภาพรถในลำดับถัดมาก็คือ “ยางรถยนต์” เพราะการที่รถถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน ก็เป็นธรรมดาที่ยางอาจจะเสื่อมสภาพเอาได้ เนื่องจากลมในล้อจะค่อยๆ ซึมออกสู่ภายนอกแม้ว่าจะไม่ได้ขับรถอออกไปไหนเลยก็ตาม เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อขับรถออกจากคอนโดอย่าลืมแวะเช็คลมยางสักนิด เพื่อความปลอดภัยและเป็นการช่วยยืดอายุยางรถยนต์ของคุณ

 

4.เช็ครอยขีดข่วนและสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะเข้ามาในรถ

สิ่งที่คุณไม่ควรที่จะลืมสำหรับการจอดรถทิ้งไว้นานๆ เลยก็คือ “การเช็ครอยขีดข่วนและสิ่งแปลกปลอมที่อาจจะเข้ามาในรถ” โดยรอยขีดข่วนที่ว่านี้อาจจะเกิดจากการเฉี่ยวชนจากรถคันอื่นๆ ภายในคอนโด หรือรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นจากสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น แมว กระรอก หนู ฯลฯ ที่อาจจะหลบซ่อนอยู่ภายในที่จอดรถ อีกทั้งอย่าลืมตรวจดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาภายในรถหรือไม่ ? โดยเฉพาะบริเวณกระโปรงหน้ารถยนต์หรือห้องเครื่องที่มักจะมีพวกหนูหรือสัตว์ขนาดเล็กเข้าไปอาศัยอยู่

 

 การตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี โดยเฉพาะรถที่ต้องจอดทิ้งไว้นานๆ ตามคอนโด ซึ่งเราขอแนะนำเลยว่าคุณควรที่จะต้องลงมาสตาร์ทเครื่องอาทิตย์ละครั้งสองครั้ง เพื่อให้ระบบภายในเครื่องยนต์ยังคงได้ทำงานอยู่เสมอๆ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันสัตว์เข้าไปอยู่อาศัยภายในรถอีกด้วย และที่สำคัญใครที่รู้สึกไม่ Happy กับลานจอดรถของคอนโดที่อาศัยอยู่ เพราะรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยจากทั้งตัวบุคคลและสัตว์ต่างๆ จนทำให้คิดที่อยากจะย้ายคอนโด คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่รวบรวมโครงการคอนโดเพื่อเช่า/ซื้อ ที่มาแรงมากที่สุดแห่งยุค! และสำหรับใครที่ต้องการอ่านข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Lifestyle การพักอาศัยอยู่ภายในคอนโด คุณก็สามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Propertyhub Blog


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ