ทำอย่างไรดี ? เมื่อมีซากรถเก่าจอดทิ้งในคอนโดเป็นจำนวนมาก Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ทำอย่างไรดี ? เมื่อมีซากรถเก่าจอดทิ้งในคอนโดเป็นจำนวนมาก

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 20 November 2565

ปัญหาเรื่องซากรถเก่าจอดทิ้งไว้ในคอนโด คงจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความน่าหงุดหงิดให้กับชาวคอนโดอยู่ไม่น้อย เพราะเดิมทีพื้นที่จอดรถภายในโครงการคอนโดก็มักจะมีพื้นที่อย่างจำกัด จนทำให้ลูกบ้านหลายๆ คน ต้องจำใจที่จะจอดรถซ้อนคัน และถ้ายิ่งหากมีซากรถเก่ามาจอดทิ้งไว้อีก คราวนี้ก็ไม่ต้องพูดถึงเลยว่าที่จอดรถภายในโครงการคอนโดก็เหลือน้อยสักแค่ไหน ? เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงได้นำวิธีการจัดการกับซากรถเก่าที่จอดทิ้งไว้ในคอนโดมาฝาก ทั้งนี้เราจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณีคือในฐานะนิติบุคคลของโครงการคอนโดและในฐานะลูกบ้าน  


 

เมื่อมีซากรถเก่าจอดทิ้งในคอนโดในฐานะของนิติบุคคลควรทำอย่างไร ?

หน้าที่หลักของนิติบุคคลของโครงการคอนโด ก็คงจะหนีไม่พ้นการดูแลรักษาพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมดภายในโครงการคอนโดให้มีความสวยงามและเรียบร้อยอยู่เสมอ ดังนั้นหากมีซากรถเก่ามาจอดทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายเป็นเวลานานๆ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ หากมีลูกบ้านมาร้องเรียนว่าซากรถดังกล่าวมาทำให้ผู้อื่นเสียพื้นที่ในการจอดรถไปแบบฟรีๆ หรือทำให้ทัศนียภาพบริเวณที่จอดรถดูน่ากลัว ไม่สะอาดตา โดยแนวทางในการจัดการปัญหาซากรถเก่าที่จอดทิ้งไว้ในคอนโดที่ทางนิติบุคคลสามารถทำได้เลยก็คือ

จัดประชุมลูกบ้าน เพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายรู้สึกพึงพอใจ

หากมีการร้องเรียนจากลูกบ้านเข้ามาว่ามีซากรถเก่าจอดทิ้งอยู่เป็นจำนวนมาก และทางโครงการคอนโดก็ยังไม่มีกฎข้อบังคับในเรื่องนี้พอดี การจัดประชุมลูกบ้านเพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายรู้สึกพอใจก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทางนิติบุคคลควรทำ เพราะอันดับแรกทางนิติบุคคลจะได้รู้ว่าสิ่งที่ลูกบ้านรู้สึกเดือดร้อนคืออะไร ? ซากรถเก่าที่จอดทิ้งไว้สร้างปัญหาอะไรไว้บ้าง ? และทางออกที่ลูกบ้านส่วนใหญ่รู้สึกพึงพอใจไปในแนวทางไหน ? เพื่อที่จะได้นำมาออกเป็นกฎข้อบังคับเพื่อให้ปัญหาการจอดซากรถทิ้งไว้ในคอนโดได้ถูกแก้ไขอย่างตรงจุดมากที่สุด 

การออกกฎระเบียบในการใช้พื้นที่ที่จอดรถให้ชัดเจน 

หลังจากที่ทางนิติบุคคลของโครงการคอนโดได้ทำการประชุมกับลูกบ้านเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อมาคือการออกกฎระเบียบการใช้พื้นที่ที่จอดรถให้ชัดเจน อาทิเช่น 

  • การกำหนดระยะเวลาในการจอดรถ - เช่น รถที่ไม่ได้มีการขับเคลื่อนหรือเคลื่อนย้ายเกิน 2 อาทิตย์ จะมีการคิดค่าปรับเป็นรายวัน ในอัตราค่าปรับวันละ ... บาท อีกทั้งการคิดค่าปรับจะต้องเป็นอัตราค่าปรับที่สมเหตุสมผลและลูกบ้านทุกคนจะต้องรับทราบ 

  • การติดสติ๊กเกอร์จอดรถของโครงการคอนโด – เช่น หากรถยนต์คันใดที่ไม่มีสติ๊กเกอร์จอดรถของทางโครงการคอนโดและจอดรถโดยไม่มีการเคลื่อยย้ายเกิน 48 ชั่วโมง จะมีการคิดค่าปรับและจะมีการล็อกล้อในทันที 

  • การระบุเลขห้องในช่องจอดรถ – เพื่อป้องกันปัญหาการแย่งที่จอดรถ 

ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายซากรถที่ทำการฝ่าฝืนกฎข้อบังคับ ทางนิติบุคคลหรือลูกบ้านไม่ควรที่จะเคลื่อนย้ายรถโดยลำพังหรือพละการ เพราะอาจจะทำให้มีปัญหากับเจ้าของซากรถได้ในภายหลัง ซึ่งทางที่ดีควรไปแจ้งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบหรือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางมาเป็นพยานในการเคลื่อนย้ายซากรถ ส่วนจะย้ายซากรถไปไว้ที่ไหนนั้น ? คงจะต้องขึ้นอยู่กับผลการประชุมลูกบ้าน ว่าจะนำซากรถไว้ในพื้นที่ที่ทางโครงการคอนโดได้จัดเตรียมไว้ให้หรือจะเอาไปไว้ที่สถานีตำรวจเพื่อให้เจ้าของซากรถติดต่อและขอนำซากรถออกมาเอง 

 

เมื่อมีซากรถเก่าจอดทิ้งในคอนโดในฐานะของลูกบ้านควรทำอย่างไร ?

หากคุณอยู่ในฐานะลูกบ้านและมองว่าซากรถที่จอดทิ้งไว้โดยที่ไม่มีการเคลื่อนย้ายมาเป็นเวลานาน ได้สร้างปัญหาให้กับคุณไม่ว่าจะเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม คุณสามารถแจ้งเรื่องกับทางนิติบุคคลให้รับทราบได้ในทันที โดยที่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องไปเคลื่อนย้ายหรือจัดการกับซากรถดังกล่าวด้วยตนเอง เนื่องจากทางนิติบุคคลจะมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนนี้โดยตรง แต่ถ้าหากทางนิติบุคคลยังคงเพิกเฉยกับปัญหาดังกล่าว ตัวคุณเองอาจจะต้องร้องเรียนไปยังคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดเพื่อพิจารณาการทำงานของทางนิติบุคคลในลำดับถัดไป

 

 รายละเอียดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนหากคุณต้องพบเจอกับปัญหาซากรถเก่าจอดทิ้งไว้ในคอนโด ทั้งนี้ปัญหาจะได้รับการแก้ไขหรือไม่นั้นคงจะต้องพึ่งพาปัจจัยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของนิติบุคคลว่ามีความเข้มงวดขนาดไหน ? มีแนวทางหรือออกกฎเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้าง ? รวมไปถึงการคิดวิเคราะห์ของเจ้าของซากรถ ว่าเขามีมุมมองในเรื่องนี้อย่างไร เมื่อได้ถูกตักเตือนหรือขอความร่วมมือ เพราะฉะนั้นแล้วก่อนการเลือกซื้อโครงการคอนโดสักที่ คุณก็อย่าลืมที่จะพิจารณาว่านิติบุคคลของโครงการคอนโดนั้นๆ มีหลักการทำงานอย่างไร ? บริเวณที่จอดรถมีซากรถเก่าจอดทิ้งไว้หรือไม่ ? เพื่อที่ว่าอย่างน้อยๆ คุณจะได้ไม่ต้องมาพบเจอกับปัญหาที่เรากล่าวไปข้างต้นทั้งหมดนั่นเอง 


และสำหรับใครที่กำลังมองหาคอนโดเพื่อเช่า/ซื้ออยู่ล่ะก็ คุณสามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดทำเลสวยกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่เว็บไซต์ Propertyhub รวมคอนโดทุกย่าน ทุกทำเล ทั่วไทย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ