น้ำมันเครื่องมาตรฐานอุตสาหกรรมล่าสุด API SP ช่วยปกป้องได้ดีกว่าและประหยัดเชื้อเพลิง? Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

น้ำมันเครื่องมาตรฐานอุตสาหกรรมล่าสุด API SP ช่วยปกป้องได้ดีกว่าและประหยัดเชื้อเพลิง?

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 11 October 2565

รถยนต์ในยุคปัจจุบัน มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้น้ำมันเครื่องที่นำมาใช้กับรถยนต์คันนั้นๆ ต้องมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกันด้วย จนเกิดเป็นน้ำมันเครื่องมาตรฐานใหม่ API SP ขึ้นมา


การเลือกน้ำมันเครื่อง ควรเลือกแบบไหน?

การเลือกน้ำมันเครื่องให้กับรถยนต์ของเรา เราควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพดี เพราะน้ำมันเครื่องแต่ละแบบมีความแตกต่างกัน ไม่ใช่ว่าเราจะเติมน้ำมันเครื่องอะไรก็ได้ใส่เครื่องยนต์ของเราก็ได้ เพราะน้ำมันเครื่องเปรียบเสมือนเลือดที่ไหลเวียนอยู่ภายในร่างกาย อารมณ์เหมือนเลือดของคนเราที่มีกรุ๊ปเลือด คนกรุ๊ป O จะรับเลือดจากกรุ๊ป A ก็ไม่สามารถทำได้ เช่นกันกับน้ำมันเครื่อง โดยน้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างไหลลื่น และช่วยล้างความสกปรกภายในเครื่องยนต์ออกไปด้วย

ซึ่งเครื่องยนต์แต่ละชนิดก็จะมีความต้องการน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป และที่สำคัญคือน้ำมันเครื่องแต่ละประเภทก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง

 

เครื่องยนต์เบนซิน


น้ำมันเครื่องยุคนี้ต้องมีมาตรฐาน API SP?

API SP คืออะไร? น่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนสงสัย เพราะเราเริ่มพบเห็นบ่อยขึ้นในไม่ช่วงไม่นานมานี้ ติดอยู่บนฉลากของน้ำมันเครื่อง 

API SP คือมาตรฐานของน้ำมันเครื่องที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ๆ ที่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ก้าวหน้าไปอย่างมาก จึงจำเป็นต้องมีน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการปอป้องเครื่องยนต์ที่มีความก้าวหน้าเหล่านี้ ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะใช้เทคโนโลยีลดขนาดเครื่องยนต์, ระบบอัดอากาศ, ระบบหัวฉีดตรง, ระบบบำบัดไอเสียภายในเครื่องยนต์, ระบบไฮบริด, ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อหยุดนิ่ง และอื่นๆ อีกมากมาย

 


รู้หรือไม่ว่า API SN กับ API SP แตกต่างกันอย่างไร?

API SN และ API SP คือมาตรฐานคุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซินเหมือนกันทั้งคู่ ที่ผ่านการรับรองจาก API หรือ American Petroleum Institute อันเป็นหน่วยงานทดสอบคุณภาพน้ำมันเครื่อง ทั้งเรื่องการหล่อลื่น, การระบายความร้อน, การชะล้างทำความสะอาด ฯลฯ และทำการแบ่งเกรดเป็นระดับต่างๆ โดยน้ำมันเครื่องแต่ละรุ่นต้องผ่านการทดสอบตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าน้ำมันเครื่องรุ่นนั้นๆ มีคุณภาพที่ดีจริง และจะมีการเพิ่มระดับการแบ่งเกรดให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน

โดย API SN เป็นมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นที่ถูกประกาศใช้เมื่อปี ค.ศ. 2010 ส่วน API SP คือมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นเวอร์ชั่นล่าสุด ถูกประกาศใช้งานในปี ค.ศ. 2020 นับเป็นมาตรฐานน้ำมันหล่อลื่นที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้ รองรับการใช้งานทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่า

 

  API SN API SP
ปีที่เริ่มใช้ 2010 2020
ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง ✓ ประหยัดมากขึ้น
ลดมลพิษ ✓ ลดมลพิษมากขึ้น
รองรับน้ำมัน E85
ปกป้องการทำงานของระบบเทอร์โบ
ขจัดคราบเขม่าภายในเครื่องยนต์ ✓ทำงานได้ดีขึ้น
รองรับการทำงานกับระบบหัวฉีดตรง -
ขจัดคราบโคลน -
ลดการสึกหรอของแคมชาร์ป -
ควบคุมปฎิกิริยาออกซิเดชั่น -


API SP เหมาะกับรถแบบใด?

มาตรฐาน API SP เหมาะกับรถเครื่องยนต์เบนซินที่มีระบบหัวฉีดตรง หรือรถยนต์ที่ต้องการน้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าในด้านประสิทธิภาพการปกป้องเครื่องยนต์ที่สูงกว่าน้ำมันเครื่องเกรดอื่นๆ รวมไปถึงเครื่องยนต์ที่มีคุณสมบัติประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก็เหมาะกับการใช้น้ำมันเครื่องมาตรฐานนี้ หรือรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินที่ต้องการน้ำมันเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูง ก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน รองรับทั้งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และรถยนต์รุ่นเก่า

 

 

 

น้ำมันเครื่องมาตรฐาน API SP พบได้ใน Castrol MAGNATEC

หากท่านกำลังมองหาน้ำมันเครื่องมาตรฐาน API SP เราขอแนะนำน้ำมันเครื่อง Castrol MAGNATEC น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน API SP (สำหรับ MAG 10W-40 และ MAG 0W-20) เพราะนอกจากมาตรฐาน API SP Castrol MAGNATEC ยังมี “ดูอัลล็อก เทคโนโลยี (Dual Lock Technology)”  ลิขสิทธิ์เฉพาะของคาสตรอล ที่ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ได้เหนือกว่า ด้วย 3 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่

• Cling: ยึดเกาะชิ้นส่วนเครื่องยนต์ประดุจแม่เหล็ก ด้วยโมเลกุลอัจฉริยะ แม้ขณะเครื่องยนต์ยังไม่ได้ทำงาน

• Lock: ฟิล์มน้ำมันประสานตัวกันเพื่อสร้างสนามพลังแห่งการปกป้อง

• Protect: ปกป้องเครื่องยนต์อย่างแข็งแกร่งจากการเสียดสีระหว่างชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ซึ่งเป็นเหตุของการสึกหรอ ซึ่งช่วยลดการสึกหรอจากการอุ่นเครื่องยนต์ การหยุดรถและการออกตัวได้มากถึง 50%

ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่ขับขี่ในสภาพการจราจรที่ติดขัด อาทิเช่น การขับในเมืองเป็นต้น เนื่องจากเราต้องเจอสภาพการจราจรที่ต้องจอดหยุดนิ่งบ่อยเป็นเวลานาน ยิ่งรถยนต์ที่มีระบบ Stop-Start ที่มักจะดับเครื่องยนต์เองโดยอัตโนมัติแล้วยิ่งตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น เพราะน้ำมันเครื่องคาสตรอล แม็กนาเทค สามารถปกป้องเครื่องยนต์ของคุณได้อย่างทันท่วงทีตั้งแต่วินาทีแรกที่สตาร์ทเครื่องยนต์

 


0W-20 น้ำมันเครื่องมาตรฐาน ILSAC GF-6 สำหรับรถไฮบริด

Castrol MACNATEC 0W-20 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100 % ที่มีมาตรฐาน ILSAC GF-6 ที่จะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยการทดสอบกับเครื่องยนต์ไฮบริด มั่นใจได้ว่าใช้ได้เต็มประสิทธิภาพกับเครื่องยนต์ไฮบริดอย่างแน่นอน

โดยมาตรฐานนี้เป็นการรับรองว่าน้ำมันเครื่องรุ่นนี้ ช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์จากการจุดระเบิดผิดจังหวะ และการสึกหรอของโซ่ราวลิ้น อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดลูกสูบ และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

โดยมาตรฐาน ILSAC GF-6 ถือเป็นมาตรฐานน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบหัวฉีดตรง, เครื่องยนต์ที่ระบบดับเครื่องยนต์ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Stop-Start) และเหมาะสมมากที่สุดกับเครื่องยนต์แบบไฮบริด ที่มีความโดดเด่นด้านการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง หากใช้งานร่วมกับ Castrol MACNATEC 0W-20 แล้ว ก็ยิ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ไฮบริดมากขึ้น ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

 


10W-40 น้ำมันเครื่องมาตรฐานสำหรับรถยนต์เบนซิน

10W-40 คือรหัสของน้ำมันเครื่องที่มีความเหมาะสมสำหรับการขับขี่ยานพาหนะในประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะการจราจรในประเทศไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และตามจังหวัดใหญ่ๆ มักจะมีสภาพการจราจรที่ติดขัดมาก ประกอบกับอากาศในประเทศไทยที่ร้อนตลอดทั้งปี การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีความเหนียวข้นระดับหนึ่งสำหรับรถยนต์เบนซินถือว่ามีความตอบโจทย์มากกว่า

ยิ่งไปกว่านั้น รถยนต์ที่มีการติดตั้งระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น NGV หรือ LPG อุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์จะสูงมากกว่าเครื่องยนต์สันดาปปกติ ทำให้การใช้งานน้ำมันเครื่องที่มีความข้นใสต่ำ ตัวน้ำมันเครื่องจะมีอุณหภูมิสูงมากกว่าเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องที่ระดับ 10W-40 ที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่ติดแก๊ส

 

 

โดยสรุปแล้วน้ำมันเครื่อง Castrol Magnatec เหมาะสำหรับรถยนต์ทุกชนิด ทั้งรถยนต์ใหม่และรถยนต์เก่า ด้วยประสิทธิภาพการปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่วินาทีแรกที่สตาร์ท ทำให้มันเป็นน้ำมันเครื่องที่ตอบโจทย์กับทุกการใช้งานรถยนต์ในปัจจุบัน

 

เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง Castrol ได้ที่ไหน

ท่านที่สนใจน้ำมันเครื่องคาสตรอล สามารถซื้อหรือจองคิวเพื่อเข้าไปใช้ได้ที่ศูนย์บริการคาสตรอล ออโต้ เซอร์วิส (Castrol Auto Service) ใกล้บ้าน หรือปรึกษาทางศูนย์บริการเกี่ยวกับคำแนะนำน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับรุ่น สภาพรถและลักษณะการใช้งานของรถที่ต้องการได้ ฟรี  โดยสามารถหาศูนย์บริการที่ใกล้บ้านได้ด้วยการค้นหาผ่าน Google หรือ สอบถามมาที่ Facebook ของ Castrol https://www.facebook.com/CastrolCarsThailand


 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ