Bugatti Centodieci ใหม่ แบบเดียวกับรุ่นพี่ EB110 Supersport   Share this

Bugatti Centodieci ใหม่ แบบเดียวกับรุ่นพี่ EB110 Supersport  

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 27 September 2565

Bugatti Centodieci ทั้ง 10 คัน ที่ได้รับการผลิตและส่งมอบ โดยทาง Bugatti จะทยอยเปิดเผยรายละเอียดต่างๆของไฮเปอร์คาร์ที่ได้แรงบันดาลใจจาก EB110 ออกมาเรื่อยๆ และคันล่าสุดคือ Centodieci ที่มาในสีเงินแบบเดียวกับ EB110 Supersport รุ่นดั้งเดิมจากปี 1992 


Bugatti Centodieci


Bugatti EB110 Supersport รุ่นพิเศษ ซึ่งตัวรถถูกออกแบบให้เบากว่าและทรงพลังกว่าของ EB110 GT ซึ่งเป็นที่มาของแรงบันดาลใจสำหรับการออกแบบในหลายชิ้นส่วน ไม่ว่าจะเป็น สปอยเลอร์หลังแบบตายตัวและรูกลมๆบนเสา B ของ Centodieci ส่วนอืนที่่ได้รับการออกแบบที่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็น  กระจังหน้าทรง “เกือกม้า” ที่ขนาบข้างด้วยช่องไอดีที่จัดวางในแนวนอน ไฟหน้าที่เพรียวบาง ฝาครอบกระจกสำหรับเครื่องยนต์และกราฟิคไฟท้าย


Achim Anscheidt ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ Bugatti ยอมรับว่า EB110 มีความสำคัญในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ว่า "บางคนกล่าวว่าหากไม่มี EB110 แบรนด์ Bugatti จะไม่อยู่ในตำแหน่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน" เขาพูดถึง Giampaolo Benedini ซึ่งเป็นสถาปนิกของโรงงาน Campogaliano ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ออกแบบ EB110 ให้เสร็จสิ้นตามข้อเสนอเบื้องต้นของ Marcello Gandini นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึง Nicola Materazzi ที่เพิ่งจากไปเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเป็น “อัจฉริยะด้านวิศวกรรม” ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา EB110


ในด้านของประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ทั้ง 2 รุ่นมีประสิทธิภาพพอกันในแต่ละยุค โดย EB110 Supersport ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ V12 Quad-turbo ขนาด 3.5 ลิตร ซึ่งให้กำลัง 612 แรงม้า ส่วนทางฝั่งของ Centodieci มาพร้อมเครื่องยนต์ W16 Quad-turbo ขนาด 8.0 ลิตร ซึ่งให้กำลังถึง 1,600 แรงม้า ซึ่งแรงกว่าเกือบ 3 เท่า
ในขณะที่ EB110 Supersport นั้นเบากว่า มีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แต่ Centodieci ก็โดดเด่นกว่าด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใน 2.4 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 380 กม./ชม.ส่วนทางฝั่ง EB110 Supersport จะใช้เวลา 3.2 วินาที ในการเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และสามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 355 กม./ชม. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ธรรมดาเลยสำหรับยุคสมัยที่ EB110 Supersport กำเนิดขึ้นมา


แม้ว่า EB110 SS จะถูกผลิตขึ้นในจำนวนจำกัดเพียง 30 คัน แต่ก็ยังไม่หายากเท่า Centodieci ที่ถูกผลิตเพียง 10 คันทั่วโลก กับค่าตัวที่สูงถึง 8 ล้านยูโร หรือราวๆ 297 ล้านบาท ไม่รวมภาษีนำเข้าของประเทศไทย และคาดว่าถูกเก็บเอาไว้อย่างดีสำหรับนักสะสม


ที่มา CarScoops

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ