ซื้อรุ่นไหนดี ระหว่าง HR-V e:HEV RS กับ Civic e:HEV RS Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ซื้อรุ่นไหนดี ระหว่าง HR-V e:HEV RS กับ Civic e:HEV RS

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 September 2565

อีกสองรุ่นยอดนิยม ที่มาพร้อมชุดแต่ง RS เหมือนกัน และราคาก็ต่างกันไม่มาก ถ้าเป็นคุณจะเลือกรุ่นไหนดี


ช่วงหลัง ๆ มานี้ ฮอนด้าเน้นทำตลาดรถยนต์ในรุ่นเครื่องยนต์ e-HEV หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าเครื่องยนต์ Hybrid ซึ่งก็สอดคล้องกับในยุคที่ราคาน้ำมันแพง แม้บางท่านอาจบอกว่าค่ายอื่นเค้าไปไฮบริดกันนานแล้ว แต่ในปีนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่ฮอนด้าจะเอาจริงกับรถยนต์ไฮบริดบ้าง

Honda Civic และ Honda HR-V เป็นอีกสองรุ่นยอดนิยมที่ทำยอดขายให้กับฮอนด้า แม้ทั้งสองรุ่นนี้จะมีสไตล์ที่ต่างกัน แต่ถ้ามองในเรื่องของราคารุ่นท็อป ที่ต่างกัน 80,000 บาท ก็ถือว่าต่างกันไม่มากนัก จนทำให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อ อาจมีลังเลกันบ้าง เพราะเลือกไม่ถูกว่าจะเอาคันไหนดี

ในบทความนี้ออโต้สปินน์ ได้นำ Honda Civic e-HEV RS และ Honda HR-V e-HEV RS มาเปรียบเทียบกัน ทั้งในเรื่องของออปชัน การใช้งาน รวมถึงอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน เพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ

  • Honda Civic e-HEV RS ราคา 1,259,000 บาท
  • Honda HR-V e-HEV RS ราคา 1,179,000 บาท

รับชมรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่

มิติตัวถัง

Honda HR-V e:HEV RS

  • ยาว 4,385 มิลลิเมตร
  • กว้าง 1,790 มิลลิเมตร
  • สูง 1,590 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,610 มิลลิเมตร
  • ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance 196 มิลลิเมตร

Honda Civic e:HEV RS

  • ยาว 4,678 มิลลิเมตร
  • กว้าง 1,802 มิลลิเมตร
  • สูง 1,415 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ 2,734 มิลลิเมตร
  • ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance  128 มิลลิเมตร

ภายนอก

ทั้งสองรุ่นมาพร้อมชุดแต่ง RS รอบคัน ซึ่งชุดแต่งนี้จะมีในรุ่นท็อปสุดเท่านั้น เป็นดีไซน์ที่โดดเด่นกันคนละแบบ ถ้าถามว่าคันไหนสวยกว่ากันคงตอบได้ยากครับ เพราะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลย Civic เป็นรถยอดนิยมตลอดกาล ส่วน HR-V ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ด้วยความที่เป็นรถยกสูงจึงทำให้ใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะสายครอบครัวมักจะถูกใจ HR-V แต่ถ้าออกแนวสายซิ่ง สายแต่งรถ Civic จะมีของแต่งที่เยอะ แต่งง่าย จัดทรงนิดหน่อยก็หล่อแล้ว

โดย Civic เป็นเก๋งซีดาน ที่มีประวัติยาวนานหลายสิบปี ในรุ่นล่าสุดนี้เป็นเจเนอเรชั่นที่ 11 ส่วน HR-V เป็นรถครอสโอเวอร์ที่ได้รับความนิยมในช่วงหลัง ๆ ในโฉมปัจจุบันเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ออปชันภายนอกหลัก ๆ จะได้ไกล้เคียงกันเช่น ไฟหน้า LED พร้อมไฟ Day time running กล้องที่ด้านบนกระจกหน้า ที่ทำหน้าที่ให้กับระบบความปลอดภัย Honda SENSING ,กล้อง Honda LaneWatch ใต้กระจกมองข้างฝั่งซ้าย,และกล้องถอย

ภายใน

Honda HR-V e:HEV RS

ภายในห้องโดยสาร โทนสีดำ เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง เดินตะเข็บด้ายสีแดง

  • เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ส่วนเบาะซ้ายปรับแมนนวลมือ
  • เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60 : 40 แบบ ULTRA SEAT
  • หลังคากระจก Panoramic Glassroof
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB
  • ระบบ Auto Brake Hold
  • ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charging
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB
  • ระบบ Auto Brake Hold
  • มาตรวัด พร้อมหน้าจอ TFT ขนาด 7 นิ้ว 
  • หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Advanced Touch ขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android Auto
  • ระบบเปิด-ปิดฝาท้าย โดยไม่ต้องใช้มือ Hands-Free Tailgate

 
Honda Civic e:HEV RS

ภายในห้องโดยสาร โทนสีดำ  เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง เดินตะเข็บด้ายสีแดง และหนังสังเคราะห์

  • เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง
  • กระจกมองหลัง แบบปรับลดแสงอัตโนมัติ
  • เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60:40
  • ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB
  • ระบบ Auto Brake Hold
  • มาตรวัด พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ขนาด 7 นิ้ว
  • หน้าจอเครื่องเสียง ระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย Wireless

ภายในรายละเอียดต่าง ๆ คงต้องยกให้กับทาง Civic ด้วยการออกแบบเก็บงานรายละเอียดต่าง ๆ นั้น ทำได้ค่อนข้างดีกว่า แต่สำหรับ HR-V มีการพับเบาะที่สามารถทำได้หลากหลายพร้อมทั้งทำให้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น รวมทั้งหลังคากระจก Panoramic Glassroof และ ระบบเปิด-ปิดฝาท้าย โดยไม่ต้องใช้มือ Hands-Free Tailgate ทำให้มองข้ามการตกแต่งไปได้

เครื่องยนต์

Honda HR-V e:HEV RS ใช้เครื่องยนต์รหัส LEC6 เบนซิน 4 สูบ Atkinson Cycle ขนาด 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี. พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้า ที่ 6,000 – 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500 – 5,000 รอบ/นาที รองรับน้ำมันสูงสุด E20 แบตเตอรี่ Lithium-ion ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 131 แรงม้า ที่ 4,000 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT

Honda Civic e:HEV RS ใช้เครื่องยนต์รหัส LFC2 เบนซิน 4 สูบ  DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,993 ซีซี. ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle กำลังสูงสุด 141 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 182 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที รองรับน้ำมันสูงสุด Gasohol E20 ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor 2 ตัว ประกอบด้วยมอเตอร์ Generator และมอเตอร์ขับเคลื่อน พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion พละกำลังสูงสุด 184 แรงม้า (PS) ที่ 5,000 – 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 315 นิวตันเมตร ที่ 0 - 2,000 รอบ/นาที

อีกจุดที่แตกต่างกันอย่างมากสำหรับเครื่องยนต์ทั้งสองคัน HR-V ใช้ครื่องยนต์ที่เล็กกว่า จึงทำให้ตัวเลขแรงม้า และแรงบิดน้อยกว่า Civic

ในเรื่องของการขับขี่นั้น แตกต่างกันอย่างชัดเจน HR-V เน้นประหยัดน้ำมัน มีความแรงแบบพอใช้งาน แต่ก็สามารถพาคุณไปได้ทุกที่ทั้งการใช้งานในเมือง หรือแม้แต่ขับขึ้นเขา ลงเขาก็ไปไหว

แต่สำหรับ Civic นั้น ให้อัตราเร่งที่ดีกว่า แรงกว่า ด้วยแรงบิด 315 นิวตันเมตร ซึ่งแรงกว่า HR-V ตั้งแต่เริ่มออกตัว จนถึงความเร็วปลาย และยังแรงกว่า Civic 1.5 Turbo อีกด้วย เหมาะทั้งการใช้งานในเมืองที่ต้องการความเร่งรีบ ส่วนการขับขี่ทางไกล ก็เป็นรถที่ขับสบาย ไม่เหนื่อย การเก็บเสียงทำได้ดีกว่า เพราะใช้เทคโนโลยี Active Noise Control ตัดเสียงรบกวน และมี Active Sound Control สำหรับสร้างเสียงสังเคราะห์ในโหมดสปอร์ต ซึ่งเสียงนี้จะช่วยเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ราวกับรถสปอร์ตเลยทีเดียว

ระบบความปลอดภัย Honda SENSING มีให้เหมือนกันทั้ง HR-V e:HEV RS และ Civic e:HEV RS ได้แก่

  1. ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Auto High-Beam
  2. ระบบเตือน และ ช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ RDM with LDM
  3. ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ LKAS
  4. ระบบเตือนการชนรถ และ คนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก CMBS
  5. ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้า Adaptive Cruise Control ACC with LSF Low Speed Following
  6. ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ LCDN

สรุปสำหรับ Honda Civic e:HEV RS และ Honda HR-V e:HEV RS

ในเรื่องการดีไซน์ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่หากมองที่การใช้งาน HR-V จะมีความอเนกประสงค์มากกว่า ขนของได้เยอะ เบาะหลังสามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ มุมมองของผู้ขับขี่จะอยู่สูงกว่า ทำให้มองเห็นทางข้างหน้าได้ไกล และมีออปชันบางอย่างที่ Civic ไม่มี อย่างเช่น หลังคากระจก และฝาท้ายไฟฟ้าที่รอบรับการใช้งานแบบเตะเปิด ในขณะที่ Civic นั้น แม้จะไม่มีออปชันดังกล่าว แต่ก็ได้เปรียบในเรื่องของพละกำลังเครื่องยนต์ที่แรงกว่า และ Civic ยังได้เปรียบเรื่องความนุ่มนวลของระบบช่วงล่าง เบาะหลังนั่งสบายกว่า เรียกได้ว่า ได้ทั้งความแรง และความนุ่มนวล

ส่วนในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น แม้เครื่องยนต์จะต่างกัน แต่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองนั้นใกล้เคียงกันเลยทีเดียวครับ

Honda HR-V e:HEV RS ใน Eco Stiker ระบุ 25.6 กิโลเมตร/ลิตร ใช้งานจริงได้ประมาณ 18 กิโลเมตร/ลิตร

Honda Civic e:HEV RS ใน Eco Stiker ระบุ 25 กม./ล. ใช้งานจริงได้ประมาณ 17-18 กิโลเมตร/ลิตร

หากท่านใดสนใจ ก็สามารถรับชมตัวจริงพร้อมทดลองขับได้ที่โชว์รูมฮอนด้าทุกสาขาทั่วประเทศครับ

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับเรา Autospinn 

ส่วนใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน สามารถดูรายละเอียดและราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ