ติดไฟแดง เข้าเกียร์ยังไง ให้ถนอมเบรก Share this

ติดไฟแดง เข้าเกียร์ยังไง ให้ถนอมเบรก

Kumpolpat Banlungrattana
โดย Kumpolpat Banlungrattana
โพสต์เมื่อ 26 September 2565

การใช้คันหนึ่งคันนอกจากเราจะใช้รถที่ถูกวิธีแล้ว เรายังควรใช้แบบทนุถนอมอีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนที่ใช้รถ มักกลัวคือปัญหาที่เกี่ยวโยงกับระบบเกียร์รถ เมื่อเราได้ยินช่างพูดว่า ‘ระบบเกียร์เสีย’ อาจทำให้หลายท่านใจสลายเลยก็ได้ ซึ่งถ้าหากถามจากช่างโดยตรง ปัญหาหลักๆที่เจอคือ การใช้เกียร์ที่บ่อยเกินเหตุตอนติดที่ไฟแดง อาจเปลี่ยนบ่อยเกินไป อาจเข้าเกียร์ผิดบ้าง ใครที่กำลังสับสนเรื่องเกียร์ มาอ่านตรงนี้ได้เลย


รถติดต้องเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ P

ติดไฟแดง เข้าเกียร์ยังไงคนกรุงเทพต้องเข้าใจเรื่องการจอดติดไฟแดงเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะสุขุมวิทตอนเลิกงาน บนถนนวิภาวดีช่วงฝนตก หรือ เส้นแจ้งวัฒนะขณะก่อสร้าง แน่นอนล่ะต้องมีคนเมื่อยขาหรือขาชากันบ้าง แต่คุณเคยคิดหรือไม่ว่า หากคุณกำลังรถติดอยู่ ถ้าเหบียบเบรคไปเรื่อยๆ จะมีปัญหากับเบรคเราในอนาคตไหม เราควรเข้าเกียร์อะไร หลายคนก็มีความคิดว่า “แป๊บเดียว เกียร์ D นี่แหละ เหยียบเบรคเอา” บางคนก็มองอีกมุม “เกียร์ N สิ เพราะว่าเราจอดนิ่งๆ จะให้เบรคทำงานหนักทำไม” ความคิดเห็นทั้งหมดนี่บอกได้เลยว่าถูกทั้งคู่ แต่ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น

รถติดควรเข้าเกียร์อะไร

 

รถติดควรเข้าเกียร์อะไร

เกียร์ P = ไม่แนะนำ

เกียร์ P ย่อมาจากคำว่า Park นั่นแปลว่าการจอดแบบสนิท การที่เราอยู่ในสถานการณ์รถติด การที่เราใช้เกียร์ P อาจทำให้เราออกตัวช้าหากทุกคุณกำลังเร่งรีบ การที่เราสลับเกียร์ไปมาบ่อยเกิดไป อาจทำให้ระบบเกียร์ของเราเสื่อมไวได้ แนะนำว่า ถ้าหากอยากใช้เกียร์ P เราให้เราจอดสนิทนิ่งไปเลย หรือ ก่อนดับเครื่องเท่านั้น

เกียร์ R = ไม่แนะนำ

เกียร์ R ย่อมาจากคำว่า Reverse นั่นแปลว่าการถอยหลังนั่นเอง ถ้าหากเรากำลังรถติดอยู่และเข้าเกียร์ถอยหลัง รถข้างหลังของคุณจะต้องสะดุ้งและตกใจมากๆแน่นอน และ คุณสามารถสร้างความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแบบง่ายๆเลยด้วย ต้องระวังสุดๆ

เกียร์ N = แนะนำ

เกียร์ N ย่อมาจากคำว่า Neutral นั่นแปลว่าการที่อยู่ตรงกลาง หรือ การเข้าเกียร์ว่างนั่นเอง ชื่อนี้ได้มาจากยุคเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ประชุกยุคแรกๆ การที่เราจะให้รถหยุดนิ่ง เราต้องโยกเกียร์ไปตรงกลางนั่นเอง การที่เราเข้าเกียร์ N ขณะรถติดถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะถ้าหากรถจอดนิ่งๆ เป็นระยะๆ การที่เราจะเข้าเกียร์อื่นแล้วเหยียบเบรคไปด้วยอาจส่งผลให้กับเกียร์หรือเบรคของคุณมีปัญหาแน่ๆ แนะนำว่าถ้าคุณอยู่ในสถานการณ์ที่เรา จอดเป็นระยะๆ ให้ใช้เกียร์ N และใช้เบรคมือเป็นบางครั้ง ดีที่สุด

เกียร์ D = แนะนำ

เกียร์ D

เกียร์ D ย่อมาจากคำว่า Drive นั่นแปลว่าการขับรถหรือเคลื่อนรถ การที่เราเข้าเกียร์ D ขณะรถติดถือว่าไม่ผิด แต่เราต้องดูสถานการณ์ด้วย ถ้าหากเราอยู่ในสถานการณ์รถติดที่ขยับไปเรื่อยๆ ไหลกันยาวๆ การเข้าเกียร์ D ถูกต้องที่สุด

เครื่องมือเสริม

เครื่องมือเสริม

สมัยนี้การพัฒนาของระบบอำนวยความสะดวกภายในรถได้เพิ่มมากขึ้น หากเราพูดถึงสิ่งที่ช่วยการผ่อนคลายของขาเราที่สุด คงไม่พ้นนวัตกรรมของ Brake Hold สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สามารถช่วยขาของเรา หากติดอยู่ที่ไฟแดงบ่อยๆ รถขยับช้าๆ และเราไม่อยากขยับเกียร์บ่อยๆ สิ่งนี้คือสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากเราอยู่ในสถานการณ์รถติดแบบไม่ขยับเลย ถ้ารถใครมีสิ่งนี้ถือว่าดีกว่า นั่นคือระบบ Eco Start - Stop ระบบนี้จะช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันหากเราติดอยู่บนท้องถนนนานๆ แบบไม่ขยับเลย เครื่องรถจะดับอัตโนมัติแต่อุปกรณ์ไฟฟ้ายังทำงานอยู่เหมือนเดิม ถ้าใครมีออฟชั่นนี่ ถือว่ารถของคุณประหยัดน้ำมันสุดๆ

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ