รีวิว Volt City EV รถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กสุดคิ้วท์ เหมาะใช้ติดบ้าน Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

รีวิว Volt City EV รถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กสุดคิ้วท์ เหมาะใช้ติดบ้าน

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 19 October 2565

Volt City EV รถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กที่เหมาะสำหรับใช้เป็นรถติดบ้าน ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 3 แสนบาทเศษ มาดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กแบบนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง


Volt City EV

Volt City EV รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดที่นำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทยโดย EV Primus มีความโดดเด่นในเรื่องของดีไซน์ที่น่ารัก มาพร้อมกับสีสันสวยงาม ทันสมัย และมีตัวถังให้เลือก 2 รูปแบบด้วยกัน ไดแก่แบบ 3 ประตู และ 5 ประตู ในราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นเพียง 3 แสนบาทเศษเท่านั้น

Volt City EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก มีขนาดใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปกลุ่ม Eco car ขนาดเล็กเลยทีเดียว อาทิเช่น Honda Brio, Suzuki Celerio เป็นต้น โดยเฉพาะรุ่นตัวถัง 3 ประตู ที่มีขนาดใกล้เคียงกับเจ้า Fomm ONE เลยทีเดียว

จุดเด่นของ Volt City EV นั่นคือ มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่รูปแบบเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหญ่เลยทีเดียว โดยแบตเตอรี่ใช้เป็นแบตฯ ลิเธียมไอออน LFP มีขนาดความจุเริ่มต้นที่ 11.8 - 16.5 kWh ตามขนาดของตัวถังรถยนต์

 

 

Volt City EV 4 ประตู

Volt City EV รุ่นที่เราจะรีวิวกันในบทความนี้ เป็นรุ่น For Four หรือชื่อเต็มว่า Volt City EV for Four สีครีม-น้ำตาล เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 5 ประตูสุดน่ารัก พิกัดตัวรถใกล้เคียงกับ Suzuki Celerio, Honda Brio เป็นต้น ด้วยขนาดตัวรถกว้าง 1,499 มม. ยาว 3,380 มม. และสูง 1,610 มม. โดยภาพรวมของตัวรถจะมีความผอม สูง หลังคาโปร่ง และมีฝากระโปรงรถที่สั้น ตัวรถดูมีลักษณะเป็นกล่องคล้ายกับรถ K-Car ที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น

 

Volt City EV in home

 

ด้านหน้าของ Volt City EV ใช้ไฟหน้า LED เต็มระบบทั้งไฟสูงและไฟต่ำ สามารถปรับระดับไฟหน้าได้ ส่วนไฟเลี้ยวแบบ LED จะเป็นวงแหวนอยู่รอบไฟหน้า

กระจังหน้าของตัวรถเป็นแบบปิดทึบ ตามสไตล์ของรถยนต์ไฟฟ้า โดยระบบปรับอากาศของตัวรถจะถูกติดตั้งไว้ที่ด้านล่างใต้กระจังหน้า

 

 

ด้านข้างของตัวรถ จะเห็นได้ถึงความผอมสูงของรถคันนี้ได้อย่างชัดเจน แนวหลังคาถูกยกสูงยาวจากด้านหน้าจรดด้านหลัง และตัดจบเป็นประตูท้ายรถเลย ทำให้รถคันนี้มีพื้นที่ใช้สอยเยอะมาก ด้วยรูปแบบตัวถังแบบเดียวกับรถ Kei Car ที่นิยมกันอย่างมากสำหรับการขับในเมืองของประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

 

 

ล้อ ใช้เป็นล้ออัลลอย มีฝาครอบพลาสติกสีเดียวกับตัวรถครอบไว้ รัดยางขนาด 155/65 R13

 

 

ช่องชาร์จแบตเตอรี่ ติดตั้งอยู่บริเวณแก้มหลังซ้ายของตัวรถ รองรับการชาร์จเฉพาะ AC Type 2 ที่ 2.2 kW สามารถเสียบชาร์จด้วยเครื่องชาร์จติดรถเข้ากับปลั๊กไฟบ้านทั่วไปได้เลย

 

 

ด้านหลังของตัวรถ ไฟท้ายเป็นแบบฮาโลเจน ดีไซน์แบบทับทิม ส่วนพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง สามารถใส่ของได้จำนวนหนึ่ง โดยพื้นที่ของตัวรถจะไม่ได้ลึกมากนัก แต่จะเน้นด้านกว้างและด้านสูง

 

 

และถ้าต้องการพื้นที่เก็บสัมภาระขั้นสูงสุด สามารถพับเบาะนั่งด้านหลังลงได้

 

 

ภายในห้องโดยสารของ Volt City EV ใช้สีสันเดียวกับสีภายนอกของตัวรถเข้ามาตกแต่งภายใน วัสดุภายในห้องโดยสารเกือบทั้งหมดเป็นพลาสติกแข็ง ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์ สีเดียวกับบอดี้ของตัวรถ ซึ่งสอดรับกับสีสันภายในห้องโดยสารด้วย

พื้นที่ใต้คอนโซลด้านหน้ารถ เป็นพื้นที่โล่งกว้าง ไม่มีคอนโซลกลางมากั้นระหว่างฝั่ง ทำให้พื้นที่ใช้สอยด้านหน้าค่อนข้างอเนกประสงค์

 

 

พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น ส่วนหน้าจอเรือนไมล์และหน้าจอมัลติมีเดีย เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว แต่จะแยกส่วนการทำงานออกจากกันอย่างชัดเจน

 

 

ระบบเกียร์ ใช้เป็นปุ่มกดทั้งหมด มี D, N และ R ไม่มีเกียร์ P โดยหากต้องการจอด ให้กดปุ่ม N เพื่อเข้าเกียร์ว่าง และดึงเบรกมือเพื่อทำให้รถหยุดสนิทเท่านั้น

ระบบแอร์ มีแค่เปิดกับปิดเท่านั้น ไม่สามารถตั้งอุณหภูมิได้ แต่สามารถปรับระดับแรงลมได้ 4 ระดับ

 

 

เบาะหลัง รองรับการโดยสารอีก 2 ท่าน โดยมีที่วางแก้วน้ำมาให้ 1 จุด บริเวณคอนโซลกลาง

 

Volt City มอเตอร์และแบตเตอรี่

ขุมพลังของ Volt City EV For Four ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขนาด 34 kW มอบพละกำลังสูงสุด 46 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 102 นิวตันเมตร ติดตั้งอยู่ที่เพลาขับล้อหลัง และขับเคลื่อนที่ล้อหลัง ส่วนแบตเตอรี่ของตัวรถ ใช้ลิเธียมไอออน LFP ความจุ 16.5 kWh สามารถขับขี่ด้วยโหมด Eco ได้ระยะทางสูงสุด 200 กม./ 1 การชาร์จ ส่วนการชาร์จแบตเตอรี่รองรับเฉพาะการชาร์จแบบ AC Type 2 เท่านั้น รับกำลังไฟได้สูงสุด 2.2 kW

 

สเปค Volt City EV For Four 2022

มอเตอร์ 1 มอเตอร์
พละกำลังสูงสุด 46 แรงม้า
แรงบิดสูงสุด 102 นิวตันเมตร
ระยะทางขับขี่สูงสุด / 1 การชาร์จ 200 กิโลเมตร
ระบบขับเคลื่อน RWD ขับเคลื่อนล้อหลัง
ความเร็วสูงสุด 105 กม./ชม.
แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน LFP
พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (kWh) 16.5
แรงดันไฟฟ้า (V) 115
รองรับการชาร์จ AC Type 2 (kW) 2.2
รองรับการชาร์จ DC CCS 2 (kW) - ไม่รองรับ -
พวงมาลัย พวงมาลัยไฟฟ้า
ระบบกันสะเทือนหน้า / หลัง อิสระ แม็กเพอร์สัน, 5-Link Solid Axle
ขนาดยางล้อ 155/65 R13

 

มิติตัวรถ Volt City EV For Four 2022

ขนาดตัวรถภายนอก ยาว x กว้าง x สูง (มม.) 3,380 x 1,499 x 1,610
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,440
ระยะห่างจากพื้น (มม.) 150
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 795

 

 

 

 

 

 

 

 

ทดลองขับ Volt City EV 2022

ในส่วนของการทดสอบขับขี่ Volt City EV เราได้ทดสอบกับรุ่น For Four ซึ่งเป็นตัวท็อปที่สุดที่วางจำหน่ายในบ้านเรา กับราคาวางจำหน่ายที่ 425,000 บาท สัมผัสแรกที่ได้จากรถคันนี้คือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นเรื่องของการขับเรื่อยๆ ใช้งานในชีวิตประจำวันซะมากกว่า เพราะด้วยอัตราเร่งของเค้าที่มีให้ใช้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ปรู๊ดปราดมาก ต้องเข้าใจก่อนด้วยว่ารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในระยะใกล้เท่านั้น โดยเฉพาะการขับในเมืองถือว่าเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ตรงจุดกับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มากที่สุดแล้ว

Volt City EV Top speed

Volt City EV For Four สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ตามโหมดการขับขี่ดังนี้

  1. โหมด Eco สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 63 กม./ชม.
  2. โหมด Sport สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 105 กม./ชม.

 

ช่วงล่างของ Volt City EV For Four จัดว่า "นุ่ม ยวบ ย้วย" เป็นช่วงล่างที่เรามักพบได้จากรถยนต์ที่ผลิตจากประเทศจีนแทบทั้งหมดเลย ซึ่งลักษณะช่วงล่างแบบนี้ถ้าชอบก็ชอบไปเลย ส่วนคนที่ไม่ชอบก็แหยงกันเลยทีเดียว โดยช่วงล่างตัวนี้จากการทดสอบของเราพบว่ามันทำงานได้ดีกับถนนที่มีความเรียบเนียนสูง

ทว่า ถนนในประเทศไทยส่วนใหญ่มันไม่ได้เนียนอะไรขนาดนั้น ทำให้ทุกครั้งที่คุณวิ่งผ่านความไม่เรียบเนียนเหล่านั้น อาทิเช่น หลุม ท่อ บ่อ ลูกระนาด คุณจะสัมผัสได้ถึงความย้วยของมันอย่างชัดเจน

กลับกัน หากขับอยู่บนถนนที่มีความเรียบเนียนสูง หรืออาจมีบั้มบ้างนิดหน่อย คุณจะรู้สึกได้ว่ามันเป็นช่วงล่างที่นุ่มนวลมากจริงๆ

 

รูปแบบการใช้งานที่เหมาะที่สุดกับรถคันนี้ เป็นการใช้งานแบบมีต้นทางและปลายทางจบที่บ้านเท่านั้น เนื่องจากระบบการชาร์จไฟฟ้าของรถเป็นแบบ AC Type 2 เท่านั้น ไม่สามารถชาร์จเร็วแบบ DC Fastcharge ได้ ส่งผลให้คุณจะมีระยะทางขับขี่เพียงวันละ 130-200 กิโลเมตร แล้วแต่การใช้คันเร่งของคุณเท่านั้นล้วนๆ เพราะถ้าคุณอยากจะเอารถคันนี้ไปขับทางไกล ตอบเลยว่า "ทำไม่ได้" หรือถ้าจะทำมันก็ดูไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่นัก

เนื่องจาก หากขับขี่เดินทางด้วยความเร็วสูง รถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เพียง 105 กม./ชม. เท่านั้น และถ้าขับเร็วขนาดนั้น จะสามารถขับขี่ได้ระยะทางเพียง 130 กิโลเมตรเท่านั้น แบตเตอรี่ก็จะหมด

แล้วถ้าคุณบอกว่า สะดวกที่จะรอชาร์จด้วย อันนี้ต้องถามก่อนว่า "แน่ใจแล้วใช่ไหม" เพราะถ้าคุณจะรอชาร์จให้แบตเต็มเปี่ยม พร้อมขับได้อีก 130 กิโลเมตร รถคันนี้จะใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่จาก 0-100% ด้วยเวลา " 8 ชั่วโมง " ครับ

 

 

Volt City EV เหมาะกับใคร

รถยนต์ไฟฟ้า Volt City EV เหมาะสำหรับคนที่ต้องการรถยนต์สำหรับขับเดินทางในระยะทางไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อวัน ซึ่งระยะทางระดับนี้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้งานของผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยในเมืองเลย เพราะการขับรถในเมืองนั้นมักจะขับกันไม่ไกล แต่ใช้เวลานาน เพราะรถติดนั่นเอง ถ้าคุณหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเนี้ย คุณลืมเรื่องของรถติดแล้วเปลืองได้เลย เพราะการบริโภคไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าต่ำมากๆ แตกต่างจากรถยนต์สันดาปที่จอดติดเครื่อง เปิดแอร์อยู่นิ่งๆ ก็กินน้ำมันไปหลายบาทเลยทีเดียว

เพราะงั้นแล้ว มันจึงเหมาะกับคนที่อยู่ในเมืองมากกว่า ตามชื่อของรถคันนี้เลย

 

ราคา Volt City EV

Volt City EV มีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน แบ่งเป็นราคาตามนี้

  1. Volt For-TWO ราคา 365,000 บาท
  2. Volt For-FOUR ราคา 425,000 บาท

รับประกันคุณภาพตัวรถยนต์และแบตเตอรี่ 5 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร, ฟรีค่าบำรุงรักษา 2 ปี, ฟรีประกันภัยชั้น 1 1 ปี

 

 

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ