เผยโฉม ROLLS-ROYCE SPECTRE  ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งไกล 520 กิโลเมตร Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

เผยโฉม ROLLS-ROYCE SPECTRE  ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งไกล 520 กิโลเมตร

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 18 October 2565

Rolls-Royce เปิดตัว Spectre ยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของแบรนด์ จะถูกส่งมอบให้ลูกค้าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023


เผยโฉม ROLLS-ROYCE SPECTRE  ยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก วิ่งไกล 520 กิโลเมตร

ROLLS-ROYCE SPECTRE  ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่แรกในฐานะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรก มีความเงียบ ทรงพลัง ระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมดของ Spectre จะรับประกันความสำเร็จและความเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มคำจำกัดความของคุณลักษณะแต่ละอย่างที่ทำให้ยานยนต์ Rolls-Royce เป็น Rolls-Royce 

การออกแบบ

ในการเผยโฉม Spectre โรลส์-รอยซ์ได้สร้างรูปแบบใหม่ในการสร้างสรรค์ประเภทยานยนต์ที่เป็นออริจินัลอย่างแท้จริง นั่นคือ Ultra-Luxury Electric Super Coupé  การกำหนดประเภทนี้หมายถึงความสัมพันธ์ที่น่าพึงพอใจของ Spectre เพื่อตอบสนองต่อคำมั่นสัญญาว่าจะไม่มีความหรูหราใดยิ่งใหญ่ไปกว่ายนตรกรรมนี้ 

ทีมนักออกแบบของแบรนด์หยั่งรากอย่างลึกซึ้งในบริบทที่ยานยนต์ของตนครอบครอง   ดังนั้น แรงบันดาลใจของพวกเขาจึงมาจากโลกที่ห่างไกลจากอุตสาหกรรมยานยนต์ รวมถึงแฟชั่นชั้นสูง ประติมากรรมสมัยใหม่ การออกแบบทางทะเล การตัดเย็บเสื้อผ้า และศิลปะร่วมสมัย  ในการร่างภาพสเก็ตช์หลักของ Spectre ความคิดสร้างสรรค์ของแบรนด์ถูกดึงดูดไปยังแนวคิดการออกแบบเรือยอร์ชที่ทันสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งความชัดเจนและความแม่นยำของลายเส้น การใช้แสงสะท้อนและเส้นสายที่เรียวลงอย่างชาญฉลาดเพื่อให้เกิดโครงร่างที่สะดุดตา

ภายนอก

จากด้านหน้า จะพบกับไฟหน้าแบบแยกชิ้นของ Spectre นั้นอยู่ระหว่างกระจังหน้าที่มีขนาดกว้างที่สุดที่เคยมีมาในโรลส์-รอยซ์  ซี่ของกระจังหน้า Pantheon ในส่วนนี้มีความนุ่มนวลขึ้นและมีความพอดีรับกับชุดไฟหน้า ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยกระจายอากาศไปรอบ ๆ ด้านหน้าของรถยนต์

มุมที่โค้งและผิวสแตนเลสขัดมันของกระจังหน้าช่วยเสริมการปรากฏตัวของ Spectre ได้มาก โดยจากการใช้การสะท้อนของสภาพแวดล้อม พร้อมด้วยสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy ที่ปรับแต่งตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งเป็นผลงานจากการสร้างแบบจำลองและการทดสอบอุโมงค์ลมรวมกัน 830 ชั่วโมง กระจังหน้ายังช่วยให้มีค่าแรงเสียดทานอากาศ (Cd) เพียง 0.25 ทำให้ Spectre Rolls-Royce เป็นยานยนต์ที่มีแอโรไดนามิกที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา การตกแต่งที่ชาญฉลาดนี้ถูกผนวกเข้ากับ Phantom Coupé ผู้ถ่ายทอดทางจิตวิญญาณให้แก่ Spectre

Spectre มีลักษณะอันโดดเด่นของรถรุ่นก่อนด้วยสัดส่วนที่โอ่อ่าและไฟหน้าแบบแยกส่วน ซึ่งเป็นหลักการออกแบบของโรลส์-รอยซ์ร่วมสมัย   ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน (Daylight Running Lights) ที่คมชัดของ Spectre ขับเน้นความกว้างด้านหน้าขนาดสองเมตรของยานยนต์และถูกทำให้สมดุลด้วยกลุ่มหลอดไฟด้านล่างที่ดูมืดในแวบแรก แต่กลับซ่อนตัวเรือนโครเมียมสีเข้มดุจกล่องอัญมณีสำหรับไฟหน้า  เพื่อยืนยันตัวตนของ Spectre ในยามค่ำคืน กระจังหน้าจะเรืองแสงอย่างนุ่มนวล โดยหลอดไฟ LED 22 ดวงจะส่องสว่างที่ด้านหลังของซี่กระจังหน้าที่พ่นทรายแต่ละอัน การเรืองแสงที่นุ่มนวลจะสะท้อนบนพื้นผิวด้านหน้าที่ขัดเงาที่ส่งมอบความละเอียดอ่อนและมีความเป็นสามมิติที่เป็นเอกลักษณ์ในยามค่ำคืน

ในส่วนโครงร่าง เส้นโค้งแนวตั้งที่แหลมคมที่ด้านหน้าของ Spectre ดึงดูดสายตาไปทางด้านหลังไปยังตัวถังด้านข้างที่มีขนาดใหญ่  เส้นด้านล่างหรือที่เรียกว่า ‘waft line’ ที่ยืมโดยตรงจากการออกแบบเรือยอร์ช แทนที่จะโอ้อวดการขับเคลื่อนด้วยรายละเอียดที่ยุ่งเหยิงหรือลวดลายตกแต่ง งานตัวถังของ Spectre จะค่อย ๆ ซ่อนเข้าไปในชายบันไดข้าง ทำให้พื้นผิวสว่างขึ้น และสร้างความรู้สึกเคลื่อนไหวที่ไม่ซับซ้อนโดยสะท้อนให้เห็นพื้นถนนที่วิ่งผ่านด้านล่างเหมือนกับเวลาที่เรือยอร์ชแข่งล่องผ่านกระแสน้ำสะท้อนให้เห็นพื้นผิวมหาสมุทร  ‘waft line’ นี้เป็นภาพที่บ่งบอกถึงประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลดุจ ‘พรมวิเศษ’ และด้านหน้าที่เชิดขึ้นได้รับแรงบันดาลใจจากหัวเรือที่ยกขึ้นไม่สูงนักของเรือยนต์ขณะกำลังเร่งความเร็ว

เส้นโครงร่างที่น่าทึ่งที่สุดคือ เส้นหลังคาลาดลงด้านท้ายของ Spectre ซึ่งชวนให้รำลึกถึงยานยนต์และเรือในอดีต พื้นผิวกระจกที่ปราศจากรอยต่อมีส่วนอย่างมากในการส่งมอบค่าแรงเสียดทานอากาศต่ำที่สุดเท่าที่ Rolls-Royce เคยมีมา

ด้านหลังแนวหลังคา ไฟท้ายถูกติดตั้งไว้ที่แผงตัวถังเดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผลิตมาสำหรับโรลส์-รอยซ์ ซึ่งขยายจากเสา A-pillar ไปยังห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ  ไฟท้ายแนวตั้งดุจอัญมณีนั้นไม่มีสีเพื่อความเป็นกลาง โดยคาดว่าจะมีตัวเลือกสีมากมายที่ลูกค้าสามารถเลือกระหว่างกระบวนการสั่งผลิตพิเศษ ความแม่นยำและมิติที่ลดลงช่วยเสริมการลื่นไหลของเส้นตัวถังรถจากด้านข้างที่ดูบึกบึนไปจนถึงฐานส่วนท้ายที่เรียวลงเป็นลักษณะเฉพาะ ความต้องการตามสัดส่วนของขนาดของ Spectre ทำให้โรลส์-รอยซ์ต้องใช้ล้อเป็นตัวเสริม  Spectre เป็นยนตรกรรมคูเป้สองประตูรุ่นแรกที่มาพร้อมกับล้อขนาด 23 นิ้วในรอบเกือบร้อยปี

ภายใน

ภายใน Spectre ได้รับการติดตั้งด้วยระบบเทคโนโลยีบีสโป๊กที่ล้ำสมัยที่สุดในปัจจุบันซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความลึกลับเหนือกาลเวลาของท้องฟ้ายามค่ำคืน เป็นครั้งแรกในสายการผลิตแบบรุ่นของโรลส์-รอยซ์ที่ Spectre มาพร้อมกับประตู Starlight Doors ซึ่งรวม ‘ดวงดาว’ ที่ส่องประกายเรืองแสงระยิบระยับจำนวน 4,796 ดวง  ประตูแบบรถโค้ชสามารถสั่งผลิตให้บุด้วยไม้ Canadel Panelling ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกตามแนวชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสที่ซึ่ง Sir Henry Royce และทีมนักออกแบบของเขาใช้เวลาร่วมกันในช่วงฤดูหนาว

ธีมยามค่ำคืนที่ดูลึกลับยังคงต่อเนื่องด้วยแผงหน้าปัดเรืองแสงของ Spectre  พัฒนาขึ้นในช่วงสองปีและใช้เวลารวมกันมากกว่า 10,000 ชั่วโมง เสริมความโดดเด่นด้วยป้ายชื่อ Spectre ที่รายล้อมด้วยหมู่ดาวมากกว่า 5,500 ดวง  ไฟเรืองแสงที่แผงหน้าปัดด้านผู้โดยสารจะดับสนิทในขณะที่รถยนต์หยุดนิ่ง

นอกจากพื้นผิวเรืองแสงอันน่าทึ่งแล้ว Spectre ยังมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมดิจิทัลที่ออกแบบใหม่อย่างหรูหราที่มีชื่อว่า SPIRIT ซึ่งนำเสนอในแบบฉบับของโรลส์-รอยซ์อย่างแท้จริง  SPIRIT ไม่เพียงแต่จะจัดการฟังก์ชั่นของยานยนต์เท่านั้น แต่ยังทำงานผสานรวมเข้ากับแอปพลิเคชัน Whispers ของแบรนด์ได้แบบไร้รอยต่อ ช่วยให้ลูกค้าสามารถโต้ตอบกับรถของตนจากระยะไกล และรับข้อมูลสดที่รวบรวมโดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองด้านความหรูหราของแบรนด์

นับเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าสามารถขยายคำสั่งผลิตพิเศษบีสโป๊กของพวกเขาออกไปจากโลกทางกายภาพและเข้าสู่สถาปัตยกรรมดิจิทัลที่สนับสนุน SPIRIT โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความรักของลูกค้าที่มีต่อนาฬิกาสั่งทำพิเศษทำให้ตอนนี้สามารถเลือกสีของหน้าปัดให้เข้ากับโทนสีภายในของรถยนต์

เช่นเดียวกับรถยนต์โรลส์-รอยซ์ทุกคัน ชุดตกแต่งภายในของ Spectre มอบตัวเลือกสั่งผลิตพิเศษที่แทบไม่มีข้อจำกัดให้กับลูกค้า  การออกแบบเบาะนั่งด้านหน้าแบบใหม่ทั้งหมดได้รับแรงบันดาลใจจากการตัดเย็บเสื้อผ้าแบบอังกฤษ โดยมีส่วนขอบที่สามารถแสดงสีที่ตัดกันหรือจับคู่สีเดียวกับตัวเบาะรองนั่งได้  การเย็บ การปักลาย และการขลิบเบาะแบบบีสโป๊กที่ซับซ้อนได้รับการพิจารณาตั้งแต่การถือกำเนิดของยนตรกรรม

สำหรับ Spectre ทีมวิศวกรของ Rolls-Royce ได้ปลดล็อกสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม  ชิ้นส่วนอลูมิเนียมอัดขึ้นรูปที่ซับซ้อนและการติดตั้งชุดแบตเตอรี่เข้ากับโครงสร้างของยานยนต์ทำให้มีความแข็งแกร่งกว่าโรลส์-รอยซ์รุ่นก่อนถึง 30%  จากโปรแกรมการทดสอบระยะทาง 2.5 ล้านกิโลเมตรของ Spectre ทั้งในสนามทดสอบขั้นสูงและบนถนนจริงทั่วโลก

ขุมพลัง  

ตัวเลขของขุมพลัง อัตราเร่ง และตัวเลขระยะทางที่รถสามารถวิ่งได้ยังคงอยู่ในกระบวนการปรับจูน เนื่องจากภารกิจอันน่าทึ่งในการปรับจูนของ Spectre จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่จะสรุปผลในไตรมาสที่สองของปีค.ศ. 2023 ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า Spectre คาดว่าจะสามารถวิ่งได้ 320 ไมล์/520 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP และให้แรงบิด 900 นิวตันเมตรที่กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 430 กิโลวัตต์ เป็นที่คาดการณ์ว่าจะสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ในระยะเวลาเพียง 4.5 วินาที (หรือ 0-60 ไมล์/ชม. ภายใน 4.4 วินาที)

การทดสอบและปรับสมรรถนะสูงสุดให้กับ Spectre ยังคงต้องดำเนินต่อไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า ตัวเลขเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ก่อนการยืนยันอย่างเป็นทางการก่อนออกสู่ตลาดในไตรมาสที่ 4 ปีค.ศ. 2023

รายละเอียดทางมิติของ SPECTRE

ประตู / ที่นั่ง        2 ประตู / 4 ที่นั่ง 
ความยาว        5453 มม. / 214.685 นิ้ว
ความกว้าง        2080 มม. / 81.889 นิ้ว
ความสูง         1559 มม. / 61.377 นิ้ว
ฐานล้อ        3210 มม. / 126.378 นิ้ว
รัศมีวงเลี้ยว            12.7 เมตร
น้ำหนักรถสุทธิ             2975 กิโลกรัม

การเปิดตัวครั้งแรก Spectre พร้อมรับคำสั่งผลิตทันที โดยจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้ารายแรกในไตรมาสที่ 4 ปีค.ศ. 2023 การกำหนดราคา Spectre จะอยู่ระหว่าง Cullinan และ Phantom

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ