ของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

ของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 20 November 2565

“ของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง” ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ? เรียกได้ว่าปัญหานี้เป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่! ในเมื่อปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำเลยก็คือหาผู้รับผิดชอบ เพราะแน่นอนว่ามันไม่ใช่ความผิดของเจ้าของรถยนต์แต่อย่างใด ดังนั้นวันนี้เราจะมากล่าวถึงทางออกของปัญหาของหล่นจากระเบียงคอนโดแล้วโดนรถที่จอดด้านล่างกัน ว่าท้ายที่สุดแล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ?


ทั้งนี้เราจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ...

1.รู้ว่าของที่หล่นมาโดนรถเป็นของห้องไหน  

ในกรณีที่คุณรู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถนั้นเป็นของห้องไหน ผู้ที่ต้องรับผิดชอบแบบเต็มๆ เลยก็คือ “เจ้าของห้อง” ตามประมวลกฎหมายแพ่งมาตรา 436 ว่าด้วย “บุคคลผู้อยู่ในโรงเรือนต้องรับผิดชอบในความเสียหาย อันเกิดเพราะของตกหล่นจากโรงเรือนนั้น หรือเพราะทิ้งขว้างของไปตกในที่อันมิควร” ซึ่งในกรณีแบบนี้จะไม่ค่อยมีปัญหามากสักเท่าไหร่นัก เพราะเจ้าของรถสามารถเรียกค่าเสียหายได้ตามจริงจากเจ้าของห้องที่ทำของตกลงมาโดนรถ 

 

2.ไม่รู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของห้องไหน

สำหรับในกรณีที่ 2 คือไม่รู้ว่าของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของห้องไหน สิ่งที่เจ้าของรถจะต้องทำเป็นอันดับแรกคือ ตรวจเช็คประกันรถยนต์ของคุณ ซึ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 คุณก็สามารถแจ้งเคลมได้ตามปกติ แต่ถ้าเป็นประกันรถยนต์ชั้น 2+ 2 3 3+ คุณก็ต้องตรวจดูภายในกรมธรรม์ว่ามีความคุ้มครองในส่วนนี้หรือไม่ ? แต่ทั้งนี้การแจ้งเคลมโดยที่ไม่มีคู่กรณีก็จะทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ในปีต่อไปของคุณนั้นอาจจะสูงขึ้น ซึ่งทางแก้อีกหนึ่งทางเลยก็คือ ขอความร่วมมือจากฝ่ายนิติบุคคลฯ ของโครงการคอนโด ว่ามีกล้องวงจรปิดที่สามารถมองเห็นในตอนที่ของหล่นมาโดนรถหรือไม่ ? สามารถตรวจสอบได้หรือเปล่าว่าสิ่งของที่หล่นลงมาโดนรถเป็นของมาจากห้องไหน ? เพื่อให้การแจ้งเคลมประกันรถยนต์ของคุณมีคู่กรณีนั่นเอง

 

นิติบุคคลของโครงการคอนโดจะต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ ? 

สำหรับคำตอบของคำถามนี้ก็คือ “นิติบุคคลไม่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น” เพราะแม้ว่าอุบัติเหตุดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในโครงการคอนโด แต่! เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับสิ่งของส่วนบุคคลไม่ใช่สิ่งของส่วนรวมที่เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของนิติบบุคคลฯ ดังนั้นเจ้าของรถจึงไม่สามารถเรียกร้องความรับผิดชอบจากฝ่ายนิติบุคคลของโครงการคอนโดได้ แต่คุณสามารถขอความร่วมมือในการตรวจสอบขอดูกล้องวงจรปิด เพื่อหาเจ้าของห้องที่ทำของหล่นจากระเบียงมาโดนรถของคุณในลำดับถัดไป 

 

ทริคหาตัวเจ้าของห้องที่ทำของหล่นจากระเบียงมาโดนรถของคุณ

สำหรับทริคที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นทริคที่ได้รับคำแนะนำมาจากลูกบ้านที่เคยประสบเหตุการณ์ดังกล่าวมาก่อน โดยให้คุณขอความร่วมมือจากฝ่ายนิติบุคคลฯ เพื่อประกาศหาเจ้าของสิ่งของดังกล่าวว่าเป็นของห้องไหน เพื่อให้มาติดต่อรับสิ่งของคืนไป แต่! ไม่ต้องแจ้งว่ามีความเสียหายอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะถ้าแจ้งว่าสิ่งของที่หล่นลงมาสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ของบุคคลอื่น ก็อาจจะทำให้ไม่มีใครกล้ามารับสิ่งของที่หล่นลงมานั่นเอง 


รายละเอียดที่เราได้กล่าวไป คงจะทำให้คุณรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าเมื่อ “มีของหล่นจากระเบียงคอนโดโดนรถที่จอดด้านล่าง” ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ? และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดทำเลสวย เพื่อเช่า/ซื้อ คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub รวมคอนโดทุกย่าน ทุกที่ทั่วไทย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ