รู้หรือไม่? ซื้อมอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน มีค่าใช้จ่ายอะไรตามมาบ้าง Share this

รู้หรือไม่? ซื้อมอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน มีค่าใช้จ่ายอะไรตามมาบ้าง

Puttirak
โดย Puttirak
โพสต์เมื่อ 22 November 2565

 

รู้หรือไม่? ว่าการซื้อมอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ในยุคปัจจุบันนั้น นอกจากเงินดาวน์และค่างวดรถที่เราต้องจ่ายในแต่ละเดือนแล้ว มันยังมีค่าใช้จ่ายจิปาถะมากมายรอเราอยู่อีก ซึ่งถ้าตัวไบค์เกอร์ขาดการวางแผนทางการเงินที่ดี ไม่มีการเตรียมพร้อม หรือบริหารรายรับรายจ่ายให้เหมาะสม คุณก็อาจประสบปัญหาทางการเงินจนทำให้เกิดความเดือดร้อนขึ้นได้ วันนี้เราจึงทำการลิสต์ค่าใช้จ่ายสำคัญ ๆ มาให้คนที่กำลังวางแผนซื้อมอเตอร์ไซค์ได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ


1.ค่าน้ำมัน

ซื้อมอเตอร์ไซค์

ค่าน้ำมันถือเป็นรายจ่ายที่เราต้องวางแผนและให้ความสำคัญ เพราะในยุคนี้ราคาน้ำมันไม่ใช่ถูก ๆ มันผันผวนและขึ้นลงตลอดเวลา หากคุณไม่วางแผนค่าใช้จ่ายให้ดีก็อาจทำให้การเงินมีปัญหาได้ โดยเฉพาะไบค์เกอร์สายออกทริปยิ่งต้องระวัง เพราะยิ่งคุณออกเดินทางบ่อยและไกลมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งส่งผลให้คุณต้องจ่ายค่าน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น 

2.ค่าบำรุงรักษา

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์ในฝัน คุณต้องเข้าใจก่อนว่ารถบิ๊กไบค์นั้นเป็นรถที่ต้องการการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ละเอียดอ่อน และต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะตัวรถจะมีการสึกหรอและเสื่อมสภาพอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นมันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้งอกเงยตามมา เช่น การตรวจเช็กสภาพประจำปี การเปลี่ยนอะไหล่ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หรือการนำรถไปล้าง เป็นต้น ซึ่งมันก็มีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไปตามรุ่น ยี่ห้อ และพฤติกรรมการขับขี่ของแต่ละบุคคล โดยจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าเราดูแลรักษาและใช้งานรถอย่างไร

3.ค่าอุปกรณ์เสริมและตัวช่วยในการดูแลรักษารถ

ซื้อมอเตอร์ไซค์

หลังจากที่เราซื้อมอเตอร์ไซค์แล้ว ไบค์เกอร์ยังจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เสริมและตัวช่วยดี ๆ ติดบ้านไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้รถของคุณเกิดปัญหา เช่น เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ ที่ช่วยป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมจากการจอดนานซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหารถมอเตอร์ไซค​์สตาร์ทไม่ติด เป็นต้น โดยการเลือกซื้ออุปกรณ์เสริมมาใช้งานนั้น เราควรเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพ มีการรับประกัน อย่าเลือกเพราะราคาถูก เพราะคุณอาจได้รับอุปกรณ์ที่ไม่มีมาตรฐานและมันอาจสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณได้

4.ค่าประกันภัยมอเตอร์ไซค์

ประกันภัยรถมอเตอร์ไซค์ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ไบค์เกอร์ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะรถบิ๊กไบค์ไม่ใช่รถราคาถูก ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือได้รับความเสียหายขึ้นมา ค่าซ่อมหรือราคาอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนจะค่อนข้างสูง หากคุณไม่มีเงินเก็บหรือไม่ได้วางแผนทางการเงินไว้มันก็อาจทำให้รายรับรายจ่ายมีปัญหาได้ ดังนั้นการเสียเงินให้กับค่าประกันภัยจึงเป็นทางเลือกที่คุ้มค่า อย่างน้อยที่สุดมันก็ทำให้ตัวไบค์เกอร์อุ่นใจและสามารถเดินทางได้โดยปราศจากความกังวล

5.ค่าอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย

ซื้อมอเตอร์ไซค์

อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยของผู้ขับขี่ อาทิ หมวกกันน็อก เสื้อการ์ดเกราะอ่อน ถุงมือไบค์เกอร์ และรองเท้าบูต ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องมีเมื่อซื้อมอเตอร์ไซค์ เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยป้องกันและลดทอนความเสียหายเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ช่วยให้ร่างกายของเราปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บร้ายแรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถึงแม้ของแต่ละชิ้นจะมีราคาที่ค่อนข้างแพง แต่ก็นับว่าคุ้มค่ามากถ้าเทียบกับค่ารักษาพยาบาลที่มากกว่าหลายเท่า

6.บรรดาของแต่งรถส่วนต่าง ๆ

เราเชื่อว่าคนที่ซื้อบิ๊กไบค์ย่อมต้องอยากแต่งรถของตัวเองให้สวย ให้เท่ ให้เป็นแบบที่เคยฝันไว้แน่ ซึ่งของแต่งแต่ละอย่างไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสีย กันล้ม ไฟ หรือแม้กระทั่งกล่องเก็บของด้านหลัง ต่างก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสำหรับไบค์เกอร์ที่เก็บเงินส่วนนี้แยกเผื่อไว้ ก็จะสามารถเปลี่ยนอะไหล่เป็นของชิ้นใหม่ได้ในทันที แต่สำหรับไบค์เกอร์ที่ไม่ได้วางแผนหรือไม่ได้เก็บเงินไว้ล่วงหน้า ก็อาจต้องใช้เวลาสักพักถึงจะเปลี่ยนใหม่ได้ในแต่ละชิ้น

ขึ้นชื่อว่าเป็นรถบิ๊กไบค์แค่เก็บเงินจ่ายค่างวดเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ หากคุณวางแผนที่จะซื้อมอเตอร์ไซค์ คุณก็จำเป็นต้องวางแผนทางการเงินเผื่อฉุกเฉินไว้ด้วย เพราะตอนที่คุณซื้อรถมาขับจริง ๆ บางทีมันอาจจะมีเรื่องน่าปวดหัวเกิดขึ้น จนทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่มอีกก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

peeramotosports.co.th


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ