เทคนิคขี่รถมอเตอร์ไซค์เน็กเก็ต Naked (คลัทช์มือ) สำหรับมือใหม่ Share this
รีวิวมอเตอร์ไซค์
โหมดการอ่าน

เทคนิคขี่รถมอเตอร์ไซค์เน็กเก็ต Naked (คลัทช์มือ) สำหรับมือใหม่

Paknam536
โดย Paknam536
โพสต์เมื่อ 05 January 2566

รถมอเตอร์ไซค์ Naked แบบคลัทช์มือ รถมอเตอร์ไซค์ในฝันของหลายๆ คน ที่เห็นแล้วก็อยากครอบครอง ด้วยดีไซน์ที่มีความโดดเด่น อีกทั้งยังมีพละกำลังที่จี้ดจ้าด สะใจ หากจะขับขี่ให้ได้ท่าทางที่ถูกต้อง เพื่อการควบคุมรถให้ได้มีประสิทธิภาพสูง ต้องทำอย่างไร?


เทคนิคขี่รถมอเตอร์ไซค์

รถมอเตอร์ไซค์ ใครๆ ก็ขี่ได้ แต่คำว่า "ขี่ได้" กับ "ขี่เป็น" นั้นมีความแตกต่างกัน ถ้าคุณสามารถสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ บิดคันเร่งให้รถพุ่งไปได้ เลี้ยวซ้าย ขวา ได้ อันนี้เรียก "ขี่ได้" แล้วถ้า "ขี่เป็น" ล่ะ? จะแตกต่างกันอย่างไร มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรทราบอยู่ แต่เมื่อทราบเรื่องราวเหล่านี้แล้ว รับรองว่าคุณจะ "ขี่เป็น" ทุกคันอย่างแน่นอน

ท่านั่งการขี่มอเตอร์ไซค์

ท่านั่งการขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้อง จะทำให้คุณควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในแทบทุกสถานการณ์การใช้งานทั่วไป สามารถควบคุมรถได้ดีทั้งในความเร็วต่ำ-ความเร็วสูง และทุกโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจุดที่ต้องให้ความสำคัญดังนี้

  1. วางเท้าอยู่บริเวณกึ่งกลางพักเท้า ปลายเท้าชี้ไปด้านหน้าเสมอ เพราะทิศทางการชี้ของปลายเท้า จะช่วยกำหนดทิศทางการเลี้ยวได้ ส่วนการวางเท้าบริเวณกึ่งกลางพักเท้า เพื่อให้เราสามารถควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดโอกาสทำให้ปลายเท้าเราไปโดนคันเกียร์ อันส่งผลให้เบรกหลังทำงานตลอดเวลาโดยไม่จำเป็นด้วย
  2. หัวเข่า หนีบถังน้ำมันเสมอ ส่งผลให้ควบคุมรถได้ดีเยี่ยมมากที่สุด เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ
  3. นั่งบริเวณกึ่งกลางเบาะ หรือตำแหน่งที่ถนัด วิธีการเช็คง่ายๆ คือการขึ้นไปบนรถ แล้วนั่งลงมาทันที นั่นคือตำแหน่งที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด
  4. หย่อนข้อศอกเล็กน้อย ห้ามแขนตึง เพราะการหย่อนแขนเล็กน้อยจะเปรียบเสมือนเป็นโช๊คอัพให้กับร่างการ ส่งผลให้เราเลี้ยวรถได้ง่าย และสามารถซับแรงกระแทกได้ดีเยี่ยมเวลาเจอทางที่ไม่เรียบเนียน หากเราเหยียดแขนตึงจะทำให้แขนไม่สามารถซับแรงกระทำที่เกิดขึ้นได้ ส่งผลให้ควบคุมรถได้ยาก
  5. สายตา มองไปในเส้นทางที่จะไปสม่ำเสมอ ห้ามมองใกล้เด็ดขาด เพราะสายตาคือตัวกำหนดทิศทางการวิ่งของรถโดยอัตโนมัติ

 

เทคนิคการขี่มอเตอร์ไซค์มีคลัทช์

 

วิธีการควบคุมคลัทช์มือ

รถมอเตอร์ไซค์คลัทช์มือ มักจะใช้งานอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ Big Bike ทุกประเภท หากใช้งานรถมอเตอร์ไซค์คลัทช์มือเป็น คุณจะสามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นบนโลกได้โดยอัตโนมัติ โดยคลัทช์ทำหน้าที่ตัดต่อการส่งกำลังระหว่างเครื่องยนต์กับชุดเกียร์ เพื่อส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อ ทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้

วิธีการใช้งานคลัทช์ก็ง่ายๆ ด้วยขั้นตอนดังนี้

  1. คลัทช์ ทำหน้าที่หลักคือใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ และการออกตัว
  2. หากต้องการเปลี่ยนเกียร์ กำคลัทช์ให้สุด และกดเปลี่ยนเกียร์ได้ทันที
  3. การออกตัว ให้ค่อยๆ ปล่อยคลัทช์จนถึงจุดที่รถเริ่มเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย
  4. เมื่อปล่อยคลัทช์จนรถเริ่มเคลื่อนที่ได้เล็กน้อย ให้เปิดคันเร่งเล็กน้อย เพื่อให้รถออกตัวได้อย่างเรียบเนียน
  5. ระหว่างที่รถเคลื่อนที่ หรือออกตัวไปแล้ว ถ้าต้องการเปลี่ยนเกียร์ให้กำคลัทช์ให้สุด และกดเปลี่ยนเกียร์ ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์โดยไม่กำคลัทช์ เพราะอาจทำให้ระบบเกียร์ได้รับความเสียหายได้
  6. หากต้องการหยุดรถ ก่อนรถจะหยุดนิ่ง (ในความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม.) ให้กำคลัทช์เพื่อเตรียมตัวหยุดรถ

 

 

การเข้าโค้ง

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มีคลัทช์เข้าโค้ง ใช้เทคนิคง่ายๆ ตามขั้นตอนดังนี้

  1. ประเมิณความเร็วที่จะสามารถเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย แนะนำให้ใช้ความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็วที่ติดตั้งในบริเวณนั้น
  2. ไม่ควรกำคลัทช์ขณะเข้าโค้ง เพราะจะทำให้รถสูญเสียกำลังขับเคลื่อน ควรปล่อยคลัทช์เข้าโค้ง เพื่อทำให้เราสามารถเปิดคันเร่งออกจากโค้งได้ไวมากกว่า
  3. เมื่อถึงโค้งที่เรากำลังจะเข้าไป ให้ขับรถมาในความเร็วที่กำหนดไว้ แล้วเลี้ยวเข้าโค้งด้วยการถ่ายเทน้ำหนักไปในทิศทางที่ต้องการ ไม่แนะนำให้หันแฮนด์ เนื่องจากการหันแฮนด์ในความเร็วสูงนั้น จะทำให้เราสูญเสียการควบคุม แต่ถ้าใช้วิธีถ่ายเทน้ำหนักไปในทิศทางที่ต้องการ จะทำให้รถมีความมั่นคงสูงมากกว่า
  4. สายตา ต้องมองไปในทิศทางที่เราจะไปสม่ำเสมอ ในการเข้าโค้งนั้นเราควรมองไปที่ปลายโค้ง เพื่อทำให้เราประเมิณเส้นทางทั้งหมดได้อย่างถี่ถ้วน

 

Yamaha MT-15

Yamaha MT-15 เน็กเก็ตสปอร์ต (Naked bike) ตัวจริงด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดจากยามาฮ่า ด้วยขุมพลังของเครื่องยนต์ 155 ซีซี สูบเดี่ยว 4 วาล์ว เกียร์สปอร์ต 6 สปีด ระบบหัวฉีดอัจฉริยะระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมระบบวาล์วแปรผันอัจฉริยะ VVA ให้อัตราเร่งดีเยี่ยมตอบสนองอะดรีนาลีนได้ทันใจ พร้อมด้วยระบบ ASSIST & SLIPPER CLUTCH ความเร้าใจที่มาพร้อมความมั่นใจกับระบบคลัตช์ ช่วยลดแรงกระชากของล้อหลังขณะลดเกียร์ เพิ่มความมั่นใจในทุกการขับขี่ 

 

Yamaha MT-15 ปี 2022 เปิดราคาแนะนำที่ 101,000 บาท  มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี 

Metallic Grey (สีเทา) เอกลักษณ์ MT-Series ตัวจริง , Racing Blue (สีน้ำเงิน) เร็วแรงดั่งใจ , Mat Black (สีดำ) เท่ ดุดัน ไม่ซ้ำใคร

ดูรายละเอียดของรุ่น Yamaha MT-15 เพิ่มเติมได้ที่นี่ มาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ50,000 กิโลเมตร*  *เงื่อนไขเป็นไปตามสมุดคู่มือรับประกัน

 

ท่านที่สนใจสามารถจับจองเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Yamaha ทั่วประเทศ

ดูรายละเอียดของรุ่น Yamaha MT-15 เพิ่มเติมได้ที่นี่

รับประกันคุณภาพยาวนานถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ