โปรโมชั่น “ซื้อคอนโดแถมรถยนต์” คุ้มจริงไหม Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

โปรโมชั่น “ซื้อคอนโดแถมรถยนต์” คุ้มจริงไหม

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 17 February 2566

ในปัจจุบันนี้โครงการคอนโดหลายๆ โครงการ มักจะมีโปรโมชั่นเด็ดออกมาล่อตาล่อใจกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นการแถมเฟอร์นิเจอร์ครบชุด การให้ส่วนลดสุดคุ้มค่า การแถมเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงการแถมรถยนต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลชิ้นใหญ่และมีมูลค่าที่สูงมากจนสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนอย่างถึงขีดสุด จนทำให้มีคำถามตามมาว่าการซื้อคอนโดและได้รับของแถมเป็นรถยนต์จะได้รับความคุ้มค่าจริงๆ หรือไม่ ? และด้วยเหตุนี้เราจึงจะขอหยิบยกประเด็นนี้มากล่าวถึงกัน

 

รายละเอียดที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดแถมรถยนต์

หากมองแบบผิวเผินแล้วการซื้อคอนโดและได้รับของแถมเป็นรถยนต์นั้นมันช่างดูคุ้มค่าเสียเหลือเกิน แต่เราอยากขอให้คุณพิจารณาให้ดีก่อนว่า “ความจำเป็นในการใช้รถยนต์” ของคุณมีมากน้อยขนาดไหน ? เช่น ถ้าคุณมีรถยนต์อยู่แล้ว การแถมรถยนต์ก็อาจจะเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะไม่ว่าจะเป็น ค่า พรบ. ค่าต่อทะเบียน ค่ามัดจำป้ายแดง ค่าประกันรถยนต์ ค่าบำรุงรักษา ค่าต่อทะเบียนและใช้จ่ายอื่นๆ ที่คุณจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว(โครงการคอนโดส่วนใหญ่ที่มีโปรโมชั่นแถมรถยนต์มักจะไม่ได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้) ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายโดยสิ้นเปลืองและไม่มีความจำเป็นใดๆ เนื่องจากตัวคุณเองมีรถยนต์ส่วนตัวอยู่แล้ว

 

แต่ในกรณีที่คุณกำลังต้องการซื้อรถยนต์อยู่พอดี โปรโมชั่นนี้ก็อาจจะเป็นของขวัญสุดล้ำค่าสำหรับคุณเลยก็ว่าได้ ดังนั้นหากถามว่าคุณจะได้รับความคุ้มค่าจากการซื้อคอนโดแถมรถยนต์หรือไม่นั้น อาจจะต้องดูที่ความจำเป็นในการใช้รถยนต์ของแต่ละบุคคลเป็นหลัก

 

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดแถมรถยนต์

สำหรับสิ่งที่คุณจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดแถมรถยนต์นั้น เราจะขออธิบายออกมาเป็นข้อๆ เพื่อให้คุณได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นดังนี้

 

1.เงื่อนไขรายละเอียดการรับรถยนต์

อันดับแรกคุณต้องรู้ก่อนว่าการแถมรถยนต์นั้นเป็นการสุ่มแจกให้แก่ผู้โชคดี/การแจกแบบจำกัดจำนวนหรือแจกให้แก่ผู้ซื้อคอนโดทุกคน ? หรือการที่รับรถยนต์นั้นจะต้องซื้อคอนโดในห้องที่มีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ขึ้นไป ? ข้อกำหนดในการได้รับรถยนต์เป็นอย่างไร ? เพื่อที่คุณจะได้มั่นใจว่าเมื่อตัดสินใจซื้อคอนโดไปแล้วคุณจะได้รับรถยนต์จริงๆ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่คำโฆษณาชวนเชื่อ เพราะมีหลายๆ คน ไม่ได้สอบถามรายละเอียดในส่วนนี้ สุดท้ายตัดสินใจซื้อคอนโดไปเรียบร้อย แต่กลับได้รับคำตอบมาว่ารายละเอียดการซื้อไม่ตรงกับข้อกำหนดที่ทางโครงการได้ตั้งไว้ จึงไม่สามารถมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อรายนั้นๆ ได้

 

2.มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ ?

หลายๆ โครงการคอนโดมักจะไม่ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดในเรื่องค่าใช้จ่ายหลังรับรถยนต์มาสักเท่าไหร่นัก ดังนั้นสิ่งที่คุณจะต้องรู้ก่อนการตัดสินใจซื้อคอนโดแถมรถยนต์เลยก็คือ มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ ? อาทิเช่น ค่าพรบ. ค่าประกันภัยรถยนต์ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นจะต้องจ่ายเมื่อได้รับรถยนต์มา อีกทั้งทางโครงการจะมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง ? ซึ่งถ้าใครมีงบประมาณที่จำกัด(มีงบประมาณเฉพาะซื้อคอนโดและตกแต่ง) การได้รับรถยนต์เป็นของแถม ก็อาจจะเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ให้กับคุณเอาได้ เพราะอย่าลืมว่าการรับรถยนต์เป็นของแถม ไม่ได้รับรถมาแล้วจบ แต่มันยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย 

 

3.หากไม่ต้องการรับรถยนต์เป็นของแถม สามารถแลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่ ?

สำหรับใครที่มีรถยนต์อยู่แล้ว และไม่ต้องการรับรถยนต์คันใหม่มาเพิ่ม ก็ให้คุณสอบถามกับทางพนักงานขายไปเลยว่าสามารถแลกเปลี่ยนเป็นส่วนลดอย่างอื่นได้หรือไม่ ? เพราะโครงการคอนโดบางโครงการมีเงื่อนไขบังคับเอาไว้ว่าไม่สามารถแลกเปลี่ยนรถยนต์เป็นเงินสดหรือส่วนลดอื่นๆ ได้

 

4.คิดต้นทุนทางการตลาดให้รอบคอบ

ทุกๆ โปรโมชั่นนั้นล้วนมีต้นทุนทางการตลาดที่เพิ่มเข้าไปในราคาขายแล้ว ซึ่งการซื้อคอนโดแถมรถยนต์นั้นก็เช่นกัน อาจมีการบวกต้นทุนทางการตลาดที่เพิ่มเข้ามาในราคาขายคอนโดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าคุณลองหักลบดีๆ คุณก็อาจจะมองเห็นความคุ้มค่าได้มากยิ่งขึ้น แต่หากเป็นราคาที่เหมาะสมกับทำเล และคุณภาพคอนโดอยู่แล้ว และมีโอกาสได้รับรถยนต์ฟรีๆ ด้วยละก็ถือว่าเป็นโปรโมชั่นที่น่าสนใจมากๆ ครับ

 

อาทิเช่น

คอนโดโครงการ A ขายห้อง 28 ตร.ม. 2.5 ล้านบาท แต่ ไม่มีโปรโมชั่นแถมรถยนต์

คอนโดโครงการ B ขายห้อง 28 ตร.ม. 2.5 ล้านบาท ลุ้นรับรถยนต์มูลค่า 500,000 บาท

คอนโดโครงการ C ขายห้อง 28 ตร.ม. 3.5 ล้านบาท แถมรถยนต์มูลค่า 800,000 บาท

 

สมมุติว่า ทั้ง 3 โครงการนั้นอยู่ในทำเลเดียวกัน มีปัจจัยต่าง ๆ ในการกำหนดราคา ที่เหมือน ๆ กัน การเทียบแบบนี้ น่าจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าในความเป็นจริงแล้ว ราคาที่ควรจะเป็นในทำเลนี้ คือ ห้อง 28 ตร.ม. ราคา 2.5 ล้านบาท (แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพและวัสดูที่โครงการใช้ในห้องด้วยนะครับ อาจมากหรือน้อยกว่านี้ได้) หากเป็นโปรโมชั่นที่ลุ้นรับ ก็น่าจะไม่ได้บวกต้นทุนทางการตลาด(ลุ้นรถยนต์) เข้ามาในราคาขายมากนักเพราะเป็นการลุ้น ซึ่งคุณต้องเข้าใจว่ามีสิทธิที่คุณจะไม่ได้เช่นกัน แต่หากเป็นโครงการ C ที่แถมรถยนต์แน่นอนนั้น ราคาขายของโครงการนี้น่าจะถูกรวมมูลค่าของรถยนต์ไว้เรียบร้อยแล้ว หากคุณสนใจในข้อนี้อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมว่า รถยนต์ที่ได้นั้น รุ่นปีอะไร และมูลค่าเท่าไร เป็นไปตามส่วนต่างราคาที่เพิ่มมามากไหม เพราะการซื้อคอนโดที่มีรถยนต์แบบนี้จะทำให้คุณกู้เงินในจำนวนมากขึ้น และตามมาด้วยภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

 

จากรายละเอียดที่เราได้กล่าวไปทั้งหมดข้างต้น คงพอจะทำให้คุณมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าการซื้อคอนโดแถมรถยนต์นั้นมีความคุ้มค่าหรือไม่ ? หรือหากจะให้สรุปง่าย ๆ เลยก็คือ “ความคุ้มค่าขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละบุคคลเป็นหลัก” เพราะถ้าใครมีรถยนต์อยู่แล้วการได้รับรถยนต์มานั้นก็อาจจะเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ แต่สำหรับใครที่มีแพลนจะซื้อรถยนต์อยู่แล้ว โปรโมชั่นดังกล่าวก็อาจจะคุ้มค่าคุ้มราคาเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะให้คุณจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะตามมาในภายหลังเมื่อคุณได้รับรถยนต์จากทางโครงการคอนโดไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ดังนั้นลองนำข้อมูลต่างๆ ไปประกอบการพิจารณาให้ดีว่าแท้ที่จริงแล้ว คอนโดหรือรถยนต์กันแน่คือสิ่งที่คุณต้องการ

 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาโครงการคอนโดมือสองทำเลสวยเพื่อเช่า/ซื้ออยู่ล่ะก็ คุณสามารถเข้าไปเลือกชมโครงการคอนโดกว่า 4,000 โครงการทั่วประเทศได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์ที่ผู้คนยุคใหม่ไว้ใจในการค้นหาคอนโด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ