MG จ่อเปิดตัวรถอีวี 2 รุ่น เตรียมขยับขึ้นอันดับ 5 ตลาดรวมปี 2023 Share this
The Xclusive
โหมดการอ่าน

MG จ่อเปิดตัวรถอีวี 2 รุ่น เตรียมขยับขึ้นอันดับ 5 ตลาดรวมปี 2023

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 14 February 2566

เอ็มจี เซลส์ ประกาศเป้ายอดขายปีนี้แตะ 40,000-45,000 คัน พร้อมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 รุ่น หวังขยับขึ้นเป็นที่ 5 ของตลาดรวมรถยนต์ในไทย คาดปัญหาการขาดแคลนอะไหล่และเซมิคอนดักเตอร์เอ็มจีจะคลี่คลายและจบลงในช่วงครึ่งปีหลัง


MG จ่อเปิดตัวรถอีวี 2 รุ่น เตรียมขยับขึ้นอันดับ 5 ตลาดรวมปี 2023

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปีนี้เอ็มจีตั้งเป้ายอดขาย 40,000-45,000 คัน เพื่อขยับขึ้นท็อป 5 ในตลาดรถยนต์ไทย โดยในปี 2022 มียอดขายรวมราว 28,000 คัน แบ่งเป็น รถยนต์สันดาป 24,000 คัน และรถยนต์ไฟฟ้า 4,000 คัน ส่วนในปี 2023 มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 รุ่น (รุ่นปรับปรุงโฉม และรุ่นใหม่) 

ในส่วนของเอ็มจีคาดว่าปัญหาการขาดแคลนอะไหล่และเซมิคอนดักเตอร์จะคลี่คลายและจบลงในช่วงครึ่งปีหลัง ส่งผลให้ส่งมอบรถยนต์ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

“เราปิดยอดขาย 27,286 คันในปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องยอมรับว่าเจอผลกระทบซัพพลายชิ้นส่วนสำหรับการผลิตพอสมควร โดยเฉพาะเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำให้ยอดขายลดลงจากปี 2564 ซึ่งทำได้ 32,388 คัน ซึ่งในปี 2023 จะเร่งส่งมอบรถอีวีที่ยังเหลืออีกกว่า 4,000 คัน ให้ได้หมดภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้”

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากต้นทุนรถยนต์ไฟฟ้าปรับเพิ่มขึ้น แต่เอ็มจีไม่สามารถปรับราคาตามได้ จึงได้หยุดรับจอง MG EP ส่วน MG ZS EV และ MG 4 เปิดจองสำหรับลูกค้าทั่วไป ซึ่งจากตัวเลขยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเห็นว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ อยู่อันดับที่ 1 เอ็มจีมียอดขายรองลงมา 

“หากไม่สามารถปรับราคารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริงได้ ต่อไปเราอาจจะปรับแผนการตลาด MG EP มาขายเป็นฟลีทให้กับผู้ประกอบการรถสาธารณะก็ได้ ต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ส่วนเครือข่ายสถานีชาร์จมีทั้งสิ้น 158 สถานี แบ่งเป็น เอ็มจี 103 แห่ง บางจาก 47 แห่ง และอื่นๆ อีก 8 แห่ง อนาคตจะให้มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเอ็มจีอย่างน้อย ๆ ทุก 150 กิโลเมตร”

ในปี 2567 เอ็มจีจะเริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากฐานการผลิตรถยนต์ในจังหวัดระยอง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใด และบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนแผนดำเนินงานที่เอ็มจีจะมุ่งเน้นในปีนี้คือ ส่งเสริมภาพลักษณ์และการเติบโตของเอ็มจี, เน้นคุณภาพการบริการ, การขาย และความเชี่ยวชาญของพนักงาน 

“ที่จำเป็นต้องเน้นประสบการณ์การบริการที่ดีโดยเฉพาะจะเพิ่มศูนย์ซ่อมสีและตัวถังจากเดิม 67 แห่งเป็น 80 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ มีแผนจะเข้าพบสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เพื่อหารือเรื่องการสั่งซื้ออะไหล่ของศูนย์ซ่อมสี กรณีที่ให้ลูกค้าเซ็นรับสภาพว่าอาจจะต้องรอนาน ทำให้ลูกค้าไม่มั่นใจ”

ความคืบหน้าของเอ็มจี ไซเบอร์สเตอร์ รถต้นแบบสปอร์ต 2 ประตูขุมพลังไฟฟ้า ซึ่งเปิดให้รับจองสิทธิไปเมื่อปี 2021 คาดว่าภายในงานเซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ ปีนี้น่าจะมีความชัดเจนออกมาก่อนเปิดตัวในช่วงสิ้นปี 2023 ที่ประเทศจีนก่อน ส่วนประเทศไทยน่าจะได้เห็นรถคันนี้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2024


อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ