ทดสอบสมรรถนะ BMW 330e M Sport และ iX xDrive40 Sport Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

ทดสอบสมรรถนะ BMW 330e M Sport และ iX xDrive40 Sport

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 24 March 2566

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสที่สุดแห่งสมรรถนะขุมพลังปลั๊กอินไฮบริดและระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ในรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport และ iX xDrive40 Sport


โดยการทดสอบสมรรถนะรถยนต์ครั้งนี้จัดขึ้นที่สนามแข่งรถปทุมธานี สปีดเวย์ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการควบคุมของตัวรถและการเข้าโค้ง (Handling) ฝึกการใช้งานระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ควบคู่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่ในด่านต่าง รวมถึงได้นำรถออกไปทดสอบสมรรถนะบนถนนจริง เพื่อสัมผัสความคล่องตัวในการใช้งาน และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่าง ๆ (Driving assistant) ที่ติดตั้งมาในตัวรถด้วย

ภายนอก BMW 330e M Sport

เริ่มกันที่ บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport ยนตรกรรมสปอร์ตซีดานยอดนิยม จัดอยู่ในกลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมียมขนาดกลาง ในโฉมปี 2023 นี้ มาพร้อมกับการปรับปรุงดีไซน์และเทคโนโลยีใหม่ทั้งภายในและภายนอก ด้วยการออกแบบสไตล์สปอร์ตหรูหราและเน้นการควบคุมที่คล่องตัว

การปรับปรุงเฉพาะจุดบริเวณกันชนหน้า และกันชนหลัง ชูความโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ตให้โดดเด่นกว่าเดิม ไฟหน้าและกระจังหน้าทรงไตคู่แบบใหม่ ทำให้ตัวรถดูสะดุดตายิ่งขึ้น ไฟหน้า Adaptive LED ถูกออกแบบให้เรียวลง ส่วนไฟส่องสว่างตอนกลางวันถูกออกแบบใหม่ในรูปทรงตัว L กลับหัว มอบรูปลักษณ์ภายนอกที่กลมกลืนและล้ำสมัยกว่าเดิม นอกจากนี้ยังตกแต่งภายนอกด้วยวัสดุสีดำเงา พร้อมกับโคมไฟหน้าตกแต่งสีดำอีกด้วย

ภายใน BMW 330e M Sport

การออกแบบห้องโดยสารเน้นความทันสมัยและระบบดิจิทัลเป็นหัวใจสำคัญ โดยลดปุ่มสั่งงานต่าง ๆ เพื่อรองรับการควบคุมแบบสัมผัสและการสั่งงานด้วยเสียง หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 12.3 นิ้วหลังพวงมาลัยและหน้าจอควบคุมขนาด 14.9 นิ้ว ถูกผสานรวมกันเป็นจอแสดงผลดิจิทัลแบบโค้ง BMW Curved Display เพื่อสร้างการนำเสนอแบบดิจิทัลที่ให้ความคมชัดสูง ซอฟต์แวร์ที่มากับจอยังได้รับการอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการ BMW Operating System 8 ทั้งสามรุ่นย่อยมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Sport Steptronic และแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย รวมไปถึงคันเกียร์แบบใหม่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ซึ่งการออกแบบภายใน โดยรวมถือว่าทำออกมาได้สวย และดูเรียบร้อย แต่ด้วยการที่ใช้เป็นหน้าจอยาว และลดปุ่มสั่งงานต่าง ๆ ทำให้การใช้งานจริงช่วงแรก ๆ จะรู้สึกใช้งานยากและสับสน แม้ว่าคุณจะเคยขับบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีย์ 3 ในโฉมก่อนมาแล้วก็ตาม แต่ถ้าคุณมาลองจับคันนี้เป็นครั้งแรก ก็ต้องเรียนรู้กันใหม่ เพราะการเข้าไปตั้งค่าระบบต่าง ๆ หลัก ๆ แล้วจะต้องเข้าผ่านเมนูที่หน้าจอกลาง แต่ถ้าได้ใช้ไปสักพักจนเริ่มชิน ปัญหาพวกนี้ก็จะหมดไปครับ

เครื่องยนต์ BMW 330e M Sport

บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริดและเทคโนโลยี TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิด 300 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,000 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า และแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 265 นิวตันเมตร ด้วยกำลังรวมสูงสุด 215 กิโลวัตต์/292 แรงม้า แรงบิดรวมสูงสุดที่ 420 นิวตันเมตร รถยนต์รุ่นนี้มีอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 5.8 วินาที ให้ความเร็วสูงสุดที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอัตราการใช้ไฟฟ้าตามมาตรฐาน NEDC 16.42 กิโลวัตต์-ชั่วโมง/100 กิโลเมตร

บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport มีขนาดแบตเตอรี่ 12 kWh รองรับการชาร์จไฟแบบกระแสสลับ AC 3.7 kW ใช้เวลาในการชาร์จไฟจาก 0-100% ประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง และสามารถวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ระยะทางประมาณ 59 กม.ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง (มาตรฐาน NEDC)

ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) และระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรค (ABS) ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อช่วยควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport ยังมีระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ เซนเซอร์ควบคุมความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน ระบบป้องกันการกระแทกจากด้านข้าง ระบบเตือนสถานะของยาง และระบบสร้างเสียงจำลองเตือนผู้ใช้ถนนรอบข้าง

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารของบีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการด้านดิจิทัลผ่านหน้าจอ BMW Live Cockpit Professional โดยสามารถตั้งค่าการแสดงผลต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ หรือเลือกช่องทางในการเชื่อมต่อสื่อสารและควบคุมได้ตามความถนัด ทั้งผ่านจอ Control Display ระบบสัมผัส ระบบการสั่งงานด้วยเสียง ระบบเชื่อมต่ออย่างไร้ขีดจำกัดผ่านบริการ BMW ConnectedDrive และระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon

บีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport ราคาจำหน่าย: 2,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม พร้อมแพ็คเกจบำรุงรักษา BSI Standard คุ้มครองการบำรุงรักษาระยะเวลา 3 ปีหรือ 60,000 กม.)

BMW iX xDrive40 Sport ใหม่

ต่อกันที่รุ่น บีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าใหม่ล่าสุด พร้อมเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและการเชื่อมต่ออีกมากมาย รวมถึงเทคโนโลยี BMW eDrive และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไฟฟ้าซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสมรรถนะการขับขี่ในระยะยาวไกลยิ่งขึ้น และอัตราเร่งที่ทรงพลังด้วยความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 6.1 วินาที ส่งพละกำลังรวมสูงสุด 240 กิโลวัตต์ / 326 แรงม้า ระบบ BMW eDrive เจเนอเรชั่นที่ห้านี้ยังทำงานพร้อมเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ล่าสุด มอบระยะทางขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าตามมาตรฐาน WLTP สูงสุด 372 - 425 กิโลเมตร และ 420 กิโลเมตรตามมาตรฐาน NEDC สร้างแรงบิดรวมได้สูงสุดถึง 630 นิวตันเมตร แบตเตอรี่แรงดันสูงในบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ใหม่ มีความจุพลังงานสุทธิ 76.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ จึงสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 80% ได้ในเวลาเพียง 34 นาที

เทคโนโลยีแชสซีที่ใช้ในการพัฒนาบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ประกอบด้วยเพลาหน้าแบบปีกนกคู่ เพลาหลังแบบ five-link ช่วงล่างแบบปรับระดับได้ และระบบพวงมาลัยไฟฟ้าที่ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถขณะขับขี่ (Servotronic) แปรผันตามการหมุนและความเร็วเสริมด้วยยางที่มีชั้นโฟมบริเวณพื้นผิวด้านในเพื่อลดการเกิดเสียง

ภายนอก BMW iX xDrive40 Sport

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ใหม่ที่ไม่ซ้ำใครของบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ใหม่ คือ ดีไซน์ภายนอกที่มีเส้นสายการออกแบบชัดเจนทรงพลัง แต่ยังคงความเรียบง่ายและบึกบึนสไตล์ SAV รายละเอียดขององค์ประกอบต่าง ๆ สื่อถึงความประณีตและความหรูหราล้ำยุค โดดเด่นสะดุดตาด้วยกระจังหน้าทรงไตคู่ที่เกือบปิดทึบ สะท้อนถึงนวัตกรรมการผลิตที่ล้ำสมัย ส่วนกล้องและเรดาร์เซนเซอร์ฝังอยู่ภายใต้พื้นผิวของกระจังหน้า โดดเด่นด้วยไฟหน้าและไฟท้ายที่เรียวยาวที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยู มือจับประตูที่เปิดด้วยการกดปุ่ม หน้าต่างไร้ขอบ และฝากระโปรงท้ายบานใหญ่ที่ครอบคลุมพื้นที่บริเวณท้ายรถทั้งหมด

ภายใน BMW iX xDrive40 Sport

ภายในมีพื้นที่กว้างขวาง และเบาะที่นั่งแบบใหม่ คอนโซลกลางมาในดีไซน์เฉียบไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์หรู สวิตซ์ปรับเบาะนั่งคู่หน้า ปุ่มควบคุม iDrive และสวิตซ์เปลี่ยนเกียร์แบบ rocker switch ตกแต่งด้วยคริสตัล จอ BMW Curved Display พวงมาลัยทรงหกเหลี่ยมและจอ Head-Up Display หลังคาภายในสีดำ Anthracite มาพร้อมกับระบบเสียงรอบทิศทางคุณภาพสูง Harman Kardon Surround Sound System ขนาด 655 วัตต์ พร้อมลำโพง 18 ตัว

บีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ใหม่ มาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และนวัตกรรมหลากหลายเหนือกว่ารถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูทุกรุ่น พร้อมเซนเซอร์เจเนอเรชั่นใหม่ ซอฟต์แวร์ใหม่ และแพลตฟอร์มในการประมวลผลที่ทรงพลัง ใช้กล้อง 5 ตัว เรดาร์เซนเซอร์อีก 5 ตัว และอัลตร้าโซนิกเซนเซอร์ 12 ตัวในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบคัน ระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชั่น Stop & Go เสริมการทำงานด้วยระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ รุ่น Plus (Parking Assistant Plus) ประกอบด้วยกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง (Surround View Camera) แสดงภาพพื้นที่โดยรอบของรถให้เห็นแบบสามมิติผ่านระบบ Remote 3D View พร้อมด้วยระบบ BMW Live Cockpit Professional และระบบสั่งงานอัจฉริยะ BMW Natural Interaction

ระบบความปลอดภัยในบีเอ็มดับเบิลยู iX xDrive40 Sport ใหม่ ได้รับการติดตั้งมาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยผู้โดยสารและผู้ที่อยู่รอบรถยนต์เป็นที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่อัตโนมัติ (ASC) ระบบควบคุมแรงดันเบรกแบบแปรผัน (DBC) ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก (ABS) ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัตโนมัติ (BA) เซนเซอร์ควบคุมระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน (Crash sensor) ระบบ Active Protection ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ ระบบปกป้องคนเดินถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ระบบ Teleservices และปุ่มโทรออกฉุกเฉิน (Intelligent Emergency Call)

ทดสอบสมรรถนะ 330e M Sport และ iX xDrive40 Sport

การทดสอบสมรรถนะรถยนต์ครั้งนี้ เป็นการทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่ในด้านต่าง ๆ เช่น White Surface Circular Skid Pad, Double Lane Change และทดสอบสมรรถนะรถยนต์ด้วยเทคนิคการขับแบบสลาลม (Slalom)

สเตชั่น White Surface Circular Skid Pad

BMW 330e M Sport

สเตชั่นนี้ เป็นการทดสอบบนถนนเปียกและขับวนแบบวงกลม โดยการทดสอบรอบแรกผมได้ปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ช่วงที่เติมคันเร่งแล้วหักพวงมาลัยท้ายจะออกแบบชัดเจน ถ้าคุมคันเร่งไม่ดีรถหมุนติ้ว ๆ แน่นอน

รอบสองทดสอบด้วยการเปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ช่วงที่เติมคันเร่งรับรู้ได้ทันทีว่าระบบกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้รถหมุน และจังหวะที่เหวี่ยงตัวอย่างรุนแรง เข็มขัดนิรภัยจะรัดแน่นช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น จากการทดสอบถือว่าเจ้าคันนี้ มีสองคาแรกเตอร์ในคันเดียวคือ ถ้าอยากซิ่ง อยากดริฟ ก็สามารถทำได้ หรือถ้าอยากขับแบบสุภาพปลอดภัยก็ทำได้เช่นกัน

BMW iX xDrive40 Sport

ในรุ่นนี้จะไม่สามารถปิดระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวได้ เพราะตามสไตล์ของรถไฟฟ้าเหยียบคันเร่งปุ๊บความเร็วจะมาทันที ทางทีมออกแบบจึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก จากการทดสอบแม้ว่าตัวถังจะมีขนาดใหญ่ แต่การตีวงทำได้แคบมาก ช่วงล่างจะออกแนวนุ่มแต่ไม่ถึงกับย้วย จังหวะที่รถเหวียงแรง ๆ ช่วงล่างเกาะถนนไม่มีหลุดเลยล่ะครับ 

สเตชั่น Double Lane Change

BMW 330e M Sport

ทดสอบด้วยการใช้ความเร็ว 80-100 กม./ชม. แล้วหักหลบกรวยยางแบบกระทันหัน 2 จังหวะ บอกเลยว่าถ้ารถที่มีระบบช่วงล่างห่วย เวลาหักหลบแบบเร็ว ๆ ถ้ารถไม่หมุน ก็ต้องมีหลุดเส้นทางชนกรวยยางแน่นอน แต่สำหรับคันนี้ช่วยล่างถือว่าหนึบหนับเอาเรื่องครับ ทดสอบรอบแรกผมใช้ความเร็ว 80กม./ชม. หักหลบแบบรวดเร็วท้ายไม่มีปัด ผ่านไปได้แบบสบายเหมือนกับว่าเราหักหลบแบบธรรมดา พอทดสอบรอบ 2 เลยเพิ่มความเร็วไปที่ 100 กม./ชม. รอบนี้ก็ยังสามารถผ่านไปได้แบบปลอดภัย ซึ่งยางที่ใช้กับรถคันนี้คือยางเดิมติดรถ Bridgestone Potenza S001 ถือว่าหนึบใช้ได้เลยล่ะครับ

BMW iX xDrive40 Sport

ช่วงที่เปลี่ยนเลนแบบเร็ว ๆ ตัวรถเอียงเยอะกว่า 330e M Sport พอสมควร ออกแนวนุ่ม แต่ที่ทำให้รู้สึกประทับใจคือช่วงล่างเกาะถนนได้ดีมาก ไม่มีอาการลื่นไถล หรือหลุดนอกเลน พวงมาลัยค่อนข้างไวช่วยให้บังคับทิศทางได้ง่าย

สเตชั่น Slalom

การขับแบบสลาลม (Slalom) หรือซิกแซก แทบไม่มีอะไรน่ากังวลเลยครับ เพราะถ้าขับผ่านสเตชั่น Double Lane Change ด้วยการใช้ความเร็ว 80-100 กม./ชม. มาได้ สเตชั่นนี้ก็แทบไม่ต้องพูดอะไรแล้ว ช่วงล่างเอาอยู่แน่นอน ส่วนพวงมาลัยก็มีอัตราทดที่เหมาะสม ทำให้ควบคุมรถได้ง่าย และถือว่าเป็นรถที่ขับได้คล่องตัวมาก ๆ ครับ

สรุปโดยรวม จากการทดสอบถือว่า BMW 330e M Sport และ iX xDrive40 Sport แม้จะมาในคนละสไตล์ แต่สิ่งที่มีเหมือนกันก็คือ ระบบช่วงล่างที่เอาอยู่ ขับแล้วรู้สึกมั่นใจ รวมถึงระบบความปลอดภัยต่าง ๆ ก็มีให้แบบครบครัน ถือเป็นรถที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีเลยทีเดียวครับ ไม่ว่าจะขับซิ่ง หรือขับแบบสุภาพ เดินทางใกล้ เดินทางใกล 2 รุ่นนี้พาคุณไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ