จบดราม่า BYD ATTO3 สรุปไม่ต้องเปลี่ยนแบตฯ Share this

จบดราม่า BYD ATTO3 สรุปไม่ต้องเปลี่ยนแบตฯ

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 07 March 2566

เคลียร์ประเด็นดราม่า BYD ATTO3 ที่เกิดอุบัติเหตุจนประกันตีคืนซาก พร้อมชี้แจงราคาแบตเตอรี่ ไม่ได้แพงอย่างที่คิด


จากกรณีที่มีเจ้าของรถยนต์ BYD ATTO3 ท่านหนึ่ง ขับรถชนเกาะกลางถนน จนรถเกิดความเสียหาย ยางด้านขวาระเบิดทั้งล้อหน้าและล้อหลัง รวมถึงแบตเตอรี่มีร่องรอยกระแทกเสียหาย จากนั้นได้เรียกประกันมาเคลม แต่สุดท้ายทางศูนย์ตีราคาค่าซ่อมมาล้านกว่าบาท ซึ่งประเด็นที่คนให้ความสนใจคือราคาแบตเตอรี่ จากใบเสนอราคา ที่สูงถึง 896,190 บาท จึงเกิดคำถามมากมายว่าทำไมแบตเตอรี่ถึงแพงขนาดนี้ ก่อนที่ Rever Automotive ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถ BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ได้ออกมาแจงราคาที่แท้จริงของแบตเตอรี่ คือ 528,730 บาท สำหรับรุ่นเริ่มต้น และ 656,030 บาท สำหรับรุ่นท็อป

แต่ประเด็นยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะยังมีอีกหลายคนที่สงสัยกับราคาประเมินแบตเตอรี่ ว่าทำไมแพงกว่าราคาจริง ล่าสุดเจ้าของรถออกมาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งอัปเดทอาการ และการซ่อมแซมตัวรถ ดังนี้

"สวัสดีครับ ผมเป็นเจ้าของรถ ATTO3 ที่เกิดอุบัติเหตุ ที่เป็นข่าว 2-3 วันที่ผ่านมา จนทำให้เรื่องราวเป็นข่าวไปในวงผู้ใช้รถ BYD จนทำให้เกิดความไม่สบายใจ ที่ข่าวในบางสื่อบางช่องทางทำให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เข้ามาชี้แจง และ Update ให้ทุกท่านทราบหน่อยนะครับ

หลังจากที่รถได้เกิดอุบัติเหตุ ผมก็ได้โทรแจ้งบริษัทประกันฯ เพื่อทำเรื่องเคลม และได้รับการประสานงานจากศูนย์บริการและบริษัทประกันภัยเข้ามาร่วมกันตรวจสภาพรถ ประเมิณความเสียหายต่าง ๆ ว่ามีอะไรต้องเปลี่ยนหรือมีอะไรสามารถซ่อมได้ เพื่อจะได้ทำใบประเมินราคาตามขั้นตอนประกัน ชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยทางประกันก็ได้ให้ทางศูนย์บริการและทีมช่างเทคนิคจาก เรเว่ เข้าตรวจสอบด้วย และผมได้รับการติดต่อจากบริษัทประกันว่า ทางบริษัทประกันได้รับใบสรุปค่าเสียหายมาจากทางศูนย์บริการแล้ว ตามที่ทุกคนเห็นจากรูปที่ถูกเผยแพร่ โดยบริษัทประกันแจ้งว่าจะต้องเป็นการคืนทุนประกัน แต่ผมไม่สบายใจเพราะว่า มีรายการหลายรายการที่มีมูลค่าสูง ไม่อยากให้เป็นการคืนทุนประกัน เลยไปปรึกษาเพื่อนในวงการ เพื่อขอคำแนะนำ

ซึ่งต้องขอขอบคุณ PricezaMoney ที่ทำให้ผมเข้าใจในกระบวนการประกันภัยมากขึ้นว่า ราคาไม่น่าสูงขนาดนั้นเพราะบางอย่างอาจจะไม่ต้องเปลี่ยน หรือเป็นการซ่อมแซมได้ ทำให้ผมสบายใจขึ้น ภายหลังจากคลิปได้ออกไปแล้ว ผมก็ยังติดตามเรื่องของรถผมตลอด โดยได้รับการติดต่อประสานงานจากทีมงานของเรเว่ และ ดีลเลอร์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ ได้เข้ามาอธิบายถึงเหตุที่เกิดขึ้น

เรื่องแรกคือ ราคาแบตเตอรี่ที่อยู่ในระบบผิดพลาด ทางเรเว่จึงได้ออกมาประกาศให้ผม และทุกท่านทราบราคาที่แท้จริงทันทีที่ได้ทราบข้อมูล จริง ๆ แล้วแบตเตอรี่ของรถยนต์มีเทคโนโลยีขั้นสูงมากกว่าแบตเตอรี่ในอุปกรณ์อื่นอยู่แล้ว ทำให้มีราคาสูงไปด้วย อันนี้ผมเข้าใจได้ และสำหรับตัวรถของผมเอง มีร่องรอยที่เกิดขึ้น ซึ่งน้อยมาก แต่ผมก็อยากให้ชัวร์ว่า ปลอดภัยแน่นอน ภายหลังจากการตรวจสอบในทางเทคนิคอย่างละเอียดแล้ว ก็ได้รับคำอธิบายว่า ในแบตเตอรี่ 1 แพคของ BYD มีกล่องหุ้มชิ้นส่วนแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างหลายชั้นและมีการซีลที่แน่นหนา ความปลอดภัยสูง ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเปลือกนอกสุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่ได้มีผลกระทบอะไรในการใช้งาน ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น ภายหลังการตรวจสอบอย่างละเอียด กรณีของผมไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างแน่นอน มีเพียงชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ต้องเปลี่ยน ทำให้ไม่ต้องคืนทุนประกัน จากข้อมูลเบื้องต้นที่ผมเป็นกังวล เพื่อให้ทุกอย่างกระจ่าง เนื่องจากข่าวที่ออกไปในครั้งแรก เป็นเพียงข้อมูลราคาเบื้องต้นที่เป็นมูลค่าที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่และอะไหล่อื่น ๆ ทุกชิ้นเท่านั้น และราคาแบตเตอรีก็ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้หลายคนที่ใช้รถ ATTO3 เกิดความกังวล ต้องบอกตรงนี้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาผมประทับใจรถ BYD ATTO 3 เป็นรถที่ดีมากคันนึงที่ผมได้ใช้งานมา จึงอยากออกมาชี้แจงเรื่องราวให้ทุกคนได้ทราบ และไม่อยากให้เกิดความเข้าใจที่ผิดกับราคาที่แชร์ในสื่อต่าง ๆ และผมได้รับการประสานงานเป็นอย่างดี มีการชี้แจงข้อมูลให้เป็นที่น่าพอใจ ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจและพอใจมากขึ้น และหวังว่า เพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนจะได้เข้าใจในเรื่องราวอย่างถูกต้องครับ จึงขอใช้พื้นที่เพจเพื่อเข้ามาชี้แจง และขอขอบคุณเพจและเพื่อน ๆ สมาชิกทุกท่านด้วยครับ"

จากเนื้อหาด้านบน สรุปออกมาได้ดังนี้

1. ราคาแบตเตอรี่ในใบเสนอราคาซ่อม 8.9 แสนบาท เป็นราคาที่ผิดพลาด ราคาจริงคือ 528,730 บาท สำหรับรุ่นเริ่มต้น และ 656,030 บาท สำหรับรุ่นท็อป (ยังไม่รวมภาษี)

2. หลังจากที่มีการตรวจสอบอย่างละเอียดจากทีมช่างจาก สรุปว่าเคสนี้ ไม่ต้องเปลี่ยนแบตทั้งลูก เปลี่ยนแค่เฉพาะเปลือกนอก ที่เป็นตัวครอบด้านนอกเท่านั้น ซึ่งเคสนี้จะเหมือนกับเคสที่เกิดขึ้นกับ Ora Good Cat เมื่อหลายเดือนก่อน

ที่มา : โพสต์เจ้าของรถ , PricezaMoney

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ