Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย! Share this
EV Trends
โหมดการอ่าน

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 03 March 2566

ส่องบทเรียนของ Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังทีมวิศวกรนำ Tesla Model Y มาถอดชิ้นส่วนเพื่อศึกษาคู่แข่ง พร้อมยอมรับว่าเป็น "Work of Art" หรือ งานศิลปะ เพราะใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ได้ประสิทธิภาพสูง

เมื่อ Toyota อาจต้องกลับไปเริ่มพัฒนารถ EV ใหม่ จากบทเรียน Tesla Model Y

Toyota เป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ที่มียอดขายมากที่สุดแบรนด์หนึ่งของโลก โดยในปี 2022 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าสามารถทำยอดขายได้ถึง 10.5 ล้านคัน แต่พวกเขากลับต้องเจออุปสรรคครั้งใหญ่ คือ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% จนมีคำถามตามมาว่า Toyota อาจไม่สามารถแข่งขันกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ แม้ทาง CEO คนใหม่ของ Toyota อย่าง Mr.Koji Zato ประกาศมาแล้วว่า จะให้ความสำคัญกับรถ EV มากขึ้นแล้วก็ตาม

สื่อยานยนต์ต่างประเทศ รายงานว่า ทีมวิศวกรของ Toyota ได้ศึกษาคู่แข่งผ่านการถอดชิ้นส่วนของ Tesla Model Y มาวิเคราะห์ว่า ค่ายชื่อดังจากอเมริกามีวิธีออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ได้อย่างไร 

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

วิศวกรรายหนึ่งของ Toyota เปิดเผยว่า รถยนต์คันนี้เป็นเหมือน "Work of Art" หรืองานศิลปะชิ้นหนึ่งที่เหลือเชื่อมากเพราะใช้เทคโนโลยีการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ได้ประสิทธิภาพสูง โดยเครื่องจักรที่ชื่อว่า "Giga Press" สามารถแยกโครงสร้างตัวถังออกมาได้เป็น 2 ส่วน เพื่อลดน้ำหนักของรถและชิ้นส่วนต่างๆ หลายร้อยชิ้น อีกทั้งเมื่อเอาชุดแบตเตอรี่มาเป็นหนึ่งในโครงสร้างของรถ ประสิทธิภาพในการวิ่งจึงไกลมากขึ้น ส่งผลให้มีต้นทุนการผลิตที่ลดลง 

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

เช่นเดียวกับการออกแบบที่ตอบโจทย์ในการใช้งานใหม่ๆ ได้ ซึ่งต่างจาากโครงสร้างตัวถัง e-TNGA ที่ถูกออกแบบและวางไว้ให้ใช้กับรถเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฮบริดมาตั้งแต่ปี 2015 เช่น Toyota bZ4X, bZ3, Lexus RZ ทำให้ให้ไม่สามารถรีดประสิทธิภาพได้เต็มที่ ทำให้วิศวกรของ Toyota ได้คำตอบว่า อาจจะต้องกลับมาเริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% ใหม่อีกครั้ง ซึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องการ คือ โครงสร้างรถยนต์ที่ออกแบบเพื่อรถยนต์ EV แบตเตอรี่ที่ล้ำสมัย เช่นเดียวกับโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% โดยเฉพาะ

Toyota เตรียมยกเครื่องพัฒนารถ EV ใหม่ หลังศึกษา Tesla Model Y เป็นงานศิลปะที่ล้ำสมัย!

ที่สำคัญ หากต้องการที่จะไล่ตาม Tesla ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% ให้ทัน Toyota และอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น ต้องพัฒนาอย่าง "ก้าวกระโดด" ถึงแม้ว่า Toyota จะพัฒนาช้า แต่ต้องคงคุณภาพไว้ให้ได้ เช่น การทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ หรือการวางแผนรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาว 

ทั้งนี้ Toyota เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมในตลาดโลก แต่เรื่องนี้เชื่อว่าผู้บริหารและทีมวิศวกร ไม่นิ่งนอนใจ ต้องรีบดำเนินการพัฒนาให้เร็วที่สุด หากปล่อยให้ช้ากว่านี้ อาจสูญเสียโอกาสทางธุรกิจตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา: autoblog, insideevs, thedriven

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car


ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ