ไม่ซิ่งระวังโดนปรับ! ตร.อาบูดาบีจำกัดความเร็วบนมอเตอร์เวย์ใหม่ ขั้นต่ำต้อง 120 กม./ชม. Share this

ไม่ซิ่งระวังโดนปรับ! ตร.อาบูดาบีจำกัดความเร็วบนมอเตอร์เวย์ใหม่ ขั้นต่ำต้อง 120 กม./ชม.

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 19 April 2566

ถ้านึกถึงประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะรู้เลยว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีรถซูเปอร์คาร์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ อย่าง ดูไบ หรือเมืองหลวงอย่าง "อาบูดาบี" ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจอาบูดาบี กำหนดความเร็วรถยนต์ขั้นต่ำบนถนน Sheikh Mohammed bin Rashid ใหม่ล่าสุด โดยความเร็วขั้นต่ำต้องมากกว่า 120 กม./ชม. ขึ้นไป (ยกเว้นเลนรถบรรทุก) หากไม่ทำตามจะโดนปรับเงินถึง 400 เดอร์แฮมยูเออี หรือประมาณ 3,800 บาท!


ตร.อาบูดาบีจำกัดความเร็วบนมอเตอร์เวย์ใหม่ ขั้นต่ำต้อง 120 กม./ชม.

Gen. Ahmed Saif bin Zaytoun Al Muhairi ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการกลางตำรวจอาบูดาบี เปิดเผยกับ thenationalnews สำนักข่าวชื่อดังของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า ทางตำรวจอาบูดาบีได้ประกาศจำกัดความเร็วขั้นต่ำบนถนนมอเตอร์เวย์สาย "Sheikh Mohammed bin Rashid" ใหม่ ซึ่งเลนแรกและเลนที่ 2 จากซ้ายมือ ความเร็วขั้นต่ำต้องอยู่ที่ 120 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. ส่วนเลนที่ 3 จะต้องขับรถด้วยความเร็ว 140 กม./ชม. และเลนขวาสุดจะใช้กับยานพาหนะขนาดใหญ่ที่ไม่มีการจำกัดความเร็วขั้นต่ำ (ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะขับรถชิดขวา พวงมาลัยซ้าย) ซึ่งกฎดังกล่าว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา และหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับจำนวน 400 เดอร์แฮมยูเออี (ประมาณ 3,800 บาท) ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ค่าปรับ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2023 เป็นต้นไป

ส่วนเหตุผลที่มีการจำกัดความเร็วใหม่นั้น ตร.อาบูดาบี ชี้แจงว่า เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัย และให้รถที่ขับช้าเคลื่อนตัวในเลนขวาสุด หลีกทางให้รถที่ขับมาจากข้างหลังหรือทางซ้ายด้วยความเร็วสูง ช่วยลดปัญหาการกีดขวางทางจราจรบนมอเตอร์เวย์

สำหรับถนน Sheikh Mohammed bin Rashid เป็นถนนมอเตอร์เวย์ที่เชื่อมต่อระหว่างกรุงอาบูดาบี ไปยังนครดูไบ ระยะทาง 62 กม. สร้างขึ้นและเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2016 เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด โดยใช้งบประมาณการก่อสร้าง 2,100 ล้านเดอร์แฮมยูเออี (ประมาณ 19,716 ล้านบาท) โดยก่อนที่จะมีการประกาศกฎการจำกัดความเร็วของมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจอาบูดาบี ได้จัดทำแบบสำรวจออนไลน์เกี่ยวกับการจำกัดความเร็วขั้นต่ำ จำนวน 3,400 ราย พบว่ามีคนเห็นด้วยถึง 78%

ความเร็วบนถนนของไทย ขับเท่าไรจึงจะไม่โดนใบสั่ง

ส่วนที่ประเทศไทย กฎหมายความเร็ว 2566 โดยทางเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกฎกระทรวง "กฎหมายความเร็ว 2566" ได้ระบุถึงความเร็วรถตามกฎหมายกำหนด 2566 ในการขับขี่บนทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงชนบท ที่มีทางเดินรถแบบจัดแบ่งช่องเดินรถในทิศทางเดียวกันไว้ตั้งแต่ 2 ช่องเดินรถ มีเกาะกลางถนนแบบกำแพงกั้น และไม่มีจุดกลับรถเสมอระดับถนน สามารถสรุปได้คร่าวๆ ดังนี้ 

  • ความเร็วการขับขี่รถยนต์ ไม่เกิน 120 กม./ชม.
  • ความเร็วรถเลนขวาสุดของทางเดินรถในทางหลวงซึ่งแบ่งช่องเดินรถตั้งแต่ 2 ช่องทางขึ้นไป ไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม.
  • รถโดยสารที่มีผู้โดยสาร 7-15 คน ไม่เกิน 100 กม./ชม.
  • รถจักรยานยนต์ ขนาด 400 ซีซี. ขึ้นไป ไม่เกิน 100 กม./ชม.
  • รถบรรทุกน้ำหนักเกิน 2,200 กก. หรือรถโดยสารเกิน 15 คน  ไม่เกิน 90 กม./ชม.
  • ความเร็วการขับขี่รถจักรยานยนต์ ต้องไม่เกิน 80 กม./ชม.
  • รถรับส่งนักเรียนหรือรถโรงเรียน ไม่เกิน 80 กม./ชม.
  • รถลากจูง รถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ไม่เกิน 65 กม./ชม.

สำหรับกฎกระทรวงฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 11 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป แต่ไม่ได้บังคับใช้กับถนนทุกสาย เพราะมีบางเส้นทางที่มีเครื่องหมายจราจรกำหนดความเร็วที่อาจจะต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้ขับรถไม่เกินความเร็วที่ป้ายนั้นๆ กำหนด ยกเว้นกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎได้จากเหตุรถในช่องทางเดินรถมีมากเกินไป หรือเหตุอื่นๆ อันเป็นเหตุผลสมควรแก่กรณี หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท (หรือขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่)

ที่มา: thenationalnewsราชกิจจานุเบกษา

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ