Toyota ฉลอง Yaris ครบคันที่ 10 ล้าน หลังผลิตมานานกว่า 25 ปี Share this

Toyota ฉลอง Yaris ครบคันที่ 10 ล้าน หลังผลิตมานานกว่า 25 ปี

Nunthapong Laongwan
โดย Nunthapong Laongwan
โพสต์เมื่อ 04 April 2566

Toyota ฉลอง Yaris ผลิตครบคันที่ 10,000,000 หลังผลิตมานานมานกว่า 25 ปีกับ 4 เจเนอเรชันที่แตกต่างกัน


ควันหลงจากงาน Bangkok International Motor Show 2023 ที่เพิ่งจบลงไป โดยยอดจองรถยนต์สูงสุด คือ Toyota ที่มีถึง 6,042 คัน และคาดว่า Toyota Yaris น่าจะเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยม สอดคล้องกับรายงานต่างประเทศที่ระบุว่า Yaris เป็นรถยนต์รุ่นที่ 6 ของ Toyota ผลิตครบคันที่ 10,000,000 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังอยู่ในสายการผลิตมานานกว่า 25 ปี

Toyota Yaris เปิดตัวครั้งแรกในงาน Paris Motor Show ที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1998 และเมื่อรถแฮทช์แบ็ครุ่นนี้ได้รับรางวัล European Car of the Year ในปี 2000 ทำให้ได้รับความนิยมในตลาดยุโรปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งสถิติยอดขาย Toyota Yaris ทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วโลก มีจำหน่ายในยุโรปประมาณ 5,155,506 คัน นอกจากนี้ ในปี 2022 ที่ผ่านมา Yaris ยังมีสัดส่วนยอดขายในยุโรปของ Toyota มากกว่า 1 ใน 3

Toyota Yaris เจน 2 ครั้งแรกที่เปิดตัวในไทย!

ทั้งนี้ Toyota Yaris เจนแรกยังคงอยู่จนถึงปี 2005 ก็มีการยกเครื่องใหม่ทั้งหมดให้มีขนาดเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นสำหรับเจเนอเรชันที่ 2 และเริ่มมีตัวเลือกเครื่องยนต์สามแบบ ขณะที่รุ่นพิเศษอย่าง Yaris TS เป็นรุ่นที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เปิดตัวในปี 2006 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร กำลังสูงสุด 130 แรงม้า และในเจนที่ 2 นี่เองที่ Yaris เข้ามาทำการตลาดในประเทศไทย โดยมีจุดเด่นอย่างด้านหน้ามีกระจังหน้าใหญ่ และโคมไฟเลี้ยวหลังสีขาว มี 4 รุ่นย่อย คือรุ่น J, E, G, S และรุ่นพิเศษ TRD Sportivo

หลังจากนั้น Toyota Yaris ยกระดับเพิ่มขึ้นในเจเนอเรชันที่ 3 และเป็นเจนแรกที่มีตัวเลือกขุมพลังเครื่องยนต์ไฮบริดเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และสร้างรถที่เหมาะสำหรับสายซิ่งโดยเฉพาะกับ Toyota Yaris GRMN ที่พัฒนามาจาก Yaris GR ซึ่งเน้นการลดน้ำหนักและเพิ่มความแข็งแรงของตัวถังจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และปรับชุดแต่งทั้งด้านนอกและด้านใน รวมทั้งขุมพลังเทอร์โบที่พัฒนาโดยทีม Toyota Gazoo Racing

เจน 4 ออกแบบใหม่ เน้นคล่องตัว

ส่วนเจเนอเรชันที่ 4 ของ Toyota Yaris เกิดขึ้นในปี 2020 เน้นการออกแบบที่คล่องตัวกว่ารุ่นก่อนให้ตัวถังมีขนาดที่สั้นลงและเตี้ยลงเล็กน้อย แต่เพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารให้กว้างขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์ม Toyota New Global Architecture GA-B และมีตัวเลือกเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อีกทั้ง Yaris เจนนี้ยังได้กำเนิด Yaris GR hot hatch และยังแตกไลน์การผลิตด้วยการเปิดตัว Yaris Cross SUV ที่เพิ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็น World Urban Car ใน World Car Awards ประจำปี 2022 นั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวลือแว่วๆ ว่า Yaris Cross SUV จะเปิดตัวในประเทศไทยช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 สร้างบนพื้นฐาน DNGA Platform ในกลุ่ม B-Segment ครอสโอเวอร์ SUV ที่อาจใช้ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร และเบนซินไฮบริด 1.5 ลิตร แต่ยังไม่เผยชื่อที่จะใช้ทำการตลาดในประเทศไทยออกมาอย่างชัดเจน 

ที่มา: Carscoops

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ