Honda civic type R ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ ที่สุดแห่งรถขับหน้า Share this
รีวิวรถยนต์
โหมดการอ่าน

Honda civic type R ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ ที่สุดแห่งรถขับหน้า

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 04 May 2566

Honda civic type R ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ สัมผัสจิตวิญญาณแห่งความท้าทายของที่สุดแห่ง ยนตรกรรมความสปอร์ต ณ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์


Honda Civic type R

 

ชื่อนี้ไม่ต้องพูดมากสำหรับ Honda civic type R ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ รหัสที่เป็นตำนานฝั่งแดน ซามูไร ยุโรปมี M และ AMG ญี่ปุ่นต้องมี type R 

ความน่าสนใจสำหรับ  civic type R ในประเทศไทยคือ โดยปกติแล้วเราจะไม่ได้เห็นรถที่ถูกจัดจำหน่ายผ่าน ฮอนด้า ประเทศไทย เลย เราจะเห็นแต่รถนำเข้าหรือรถที่ถูกตกแต่งย้ายของ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ ฮอนด้า ประเทศไทย นำเข้า Honda civic type R มาจัดจำหน่ายเองอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยราคาจัดจำหน่ายที่ทำให้สาวกปฎิเสธไม่ได้เลย 3,990,000 บาท ถือเป็นราคาที่ดีมากโดยผู้นำเข้าอิสระส่วนใหญ่จะจัดจำหน่ายในราคาที่สูงกว่ามาก แต่น่าเสียดายที่ความต้องการมีมาก ฮอนด้า ประเทศไทย ได้โควตาเพียงแค่ 30 คันเท่านั้น

และนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ทาง ฮอนด้าได้นำ civic type R มาให้ทดสอบ ณ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เป็นสนามที่ได้มาตราฐานและเหมาะสมกับ civic type R เพื่อจะได้เห็นสมรรถนะสูงสุดของรถ

civic type R โดดเด่น และแตกต่างจาก ฮอนด้า ซีวิค ปกติ ด้วยดีไซน์รอบคันที่สะดุดตาด้วยชุดแต่งรอบคัน ฐานล้อที่กว้างกว่าซีวิค ปกติชุดโป่งรับกับล้อที่มีขนาดใหญ่ถึง 19 นิ้ว ตัวรถได้รับการออกแบบไม่ได้มีเพียงความสวยเท่านั้นแต่ได้รับการออกแบบ ตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้สามารถสร้างแรงกดได้ทั้งด้านหน้าและหลังด้วยสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ ในความเร็วสูง ด้านท้ายเด่นด้วยชุดกันชนหลัง กับชุดท่อไอเสียแบบ Center Triple พร้อมปลอกท่อไอเสีย

ภายในที่เหนือกว่า ซีวิค ที่ได้รับการออกแบบเพื่อส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ โดดเด่นด้วย ความสปอร์ตด้วยสีภายในสีแดง/ดำ เบาะนั่งคู่หน้าสปอร์ตแบบ Type R พวงมาลัยหุ้มหนังกลับแบบ Type R คอนโซลกลางและหัวเกียร์ตกแต่งด้วยอะลูมิเนียม สะท้อนความภาคภูมิใจของผู้ครอบครองด้วย Serial Number Plate หมายเลขที่มีเพียงหนึ่งเดียวบนป้าย Type R อีกทั้งมอบความสะดวกสบายอันเหนือระดับด้วยพรีเมียมฟังก์ชันและเทคโนโลยี อาทิ มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบ Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สาย และ Android Auto พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Smartphone และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri และ Android Auto ระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (Honda Smart Key System) พร้อม Honda Smart Key Card ระบบเชื่อมต่อ Honda LogR และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เป็นต้น

เครื่องยนต์ civic type R

เครื่องยนต์ Direct Injection DOHC VTEC TURBO ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ได้รับการพัฒนามาสำหรับ ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ โดยเฉพาะ มอบกำลังสูงสุด 320 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร ที่ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

การทดสอบ 

      สนามช้าง เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นสนามแข่งที่ใช้ความเร็วสูงโค้งไฮสปีด ทำให้เราได้เห็นถึงสมรรถนะของรถได้มากยิ่งขึ้น ตัวรถภายนอกไม่ต้องพูดเยอะเพราะสวยแบบไม่มีคำถาม ชุดแต่งรอบคันยิ่งทำให้ตัวรถที่ดูกว้างกว่าปกติ ดูดุดันยิ่งขึ้น

เข้ามานั่งภายในรถ เบาะแดงเป็นสิ่งที่สาวก Type R รู้จักดี  ให้ความรู้สึกถึงพลัง สำหรับการทดสอบวิ่งได้3รอบ รอบแรกทำความคุ้นเคยกับรถกันก่อนต้องบอกว่าการขับเกียร์ธรรมดา ซึ่งห่างหายไปนานในสนามแข่งนั้นต้องใช้เวลามากกว่านี้ แต่สิ่งที่ช่วยได้คือระบบเกียร์ธรรมดารุ่นใหม่ๆ ต้องบอกว่า civic type r ขับขี่ง่ายมากครัชเบา เกียร์ชิดมากเข้าง่าย ทำให้ปรับตัวเข้ากับรถได้อย่างรวดเร็ว

รอบสอง วิ่งเต็มกำลังโหมดในการขับขี่เปลี่ยนเป็น โหมด R+ แสดงตำแหน่งเกียร์รวมทั้งข้อมูลจำเป็นต่างๆ ของตัวรถทั้งบูสต์เทอร์โบ แรง G แรงม้า แรงบิด และค่าอุณหภูมิต่างๆ ที่จำเป็น รวมทั้งมีไฟเตือนการเปลี่ยนเกียร์ Shift light มาให้ด้วย เครื่องยนต์ ช่วงล่างตอบสนองดีที่สุด เสียงท่อเปลี่ยนไปใช้งานเต็มกำลัง ต้องบอกว่าอารมณ์เปลี่ยนเพราะทุกอย่างดูเป็นรถอีกคันพร้อมซิ่ง พละกำลัง 320 แรงม้าตอบสอนอย่างรวดเร็วความเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่องแทบจะเปลี่ยนเกียร์ไม่ทัน การเข้าโค้งต่างๆบอกได้เลยว่าให้อารมณ์เหมือนรถขับสี่ ให้การเกาะโค้งที่ดีมากจนลืมไปเลยว่านี้คือรถขับหน้า เพราะทุกอย่างถูกปรับแต่งมาเพื่อวิ่งความเร็วสูงเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี

ซึ่งการเกาะถนนที่ดีมากทำให้รู้สึกว่าเครื่องยนต์แรงไม่พอถ้าเข้าใจง่ายคือ ช่วงล่างสามารถรับแรงม้าได้มากกว่านี้ เพราะในความเร็วสูงตัวรถนิ่งมาก ซึ่งเกิดจากช่วงล่างที่ดีและการออกแบบตัวรถให้มี หลักอากาศพลศาสตร์ ที่ช่วยให้ตัวรถมีความนิ่งในความเร็วสูงนั้นเอง 

แต่สิ่งที่เสน่ห์ของเครื่องแบบ NA นั้นหายไปกับเสียงแผดเมื่อ Vtec เปิดกับรอบสูง เพราะ  civic type r เปลี่ยนเป็น tubo แล้ว อีกอย่างที่ขัดใจกับเสียงหลอกจากลำโพงหรือการสร้างเสียงเสียงสังเคราะห์ ขึ้นมาทำให้มีความรู้สึกแปลก 


ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ จำหน่ายในราคา 3,990,000 บาท โดยสีภายนอก มีให้เลือกทั้งหมด 5 สี ได้แก่ สีดำคริสตัล (มุก) สีเทาโซนิค (มุก)  สีแดงแรลลี่ พร้อมสีใหม่ สีขาวแชมเปียนชิป และสีน้ำเงินเรซซิง (มุก)
สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.honda.co.th/civictyper

สรุป civic type R

   สำหรับ civic type R ก็ตอบบอกว่าไม่ผิดหวังสำหรับสาย H ถ้าคุณได้เป็นเจ้าของรถคันนี้จะเป็นรถที่จะพาคุณไปได้ทุกที่ทุกวันได้แน่นอน เพราะเขาถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้แบบครอบคุม ขับขี่แบบสบายๆทั้งช่วงล่างที่ปรับแต่งเองได้หรือตามโหมด เกียร์ที่เข้าง่าย รถแบบซีดาน4ประตูเก็บของได้แม่บ้านไม่บ่น แต่เมื่อคุณต้องการขับขี่ให้สนุกเพียงปรับโหมด R+ คุณก็สามารถเข้าสนามแข่งกับเพื่อนๆในวันหยุดได้เสมอ 

จุดเด่นของรถซิ่งฝั่งญี่ปุ่น คือเครื่องยนต์แรงกินน้ำมันน้อย ระบบต่างๆไม่จุกจิกมาก หาอะไหล่ไม่ยาก ของแต่งเยอะ ทนทาน ซึ่งถ้าเทียบกับยุโรปสาย M หรือ AMG แท้ๆ ก็ต้องเบามือหน่อยเพราะอะไหล่แพงช่วงล่างแข็งมากในบางรุ่น กินน้ำมันแบบไม่ปราณีเพราะถูกจูนเพื่อความแรงเท่านั้น 

ดังนั้นเราจึงขอแสดงความยินดีกับผู้โชคดีทั้ง 30 คัน แต่ผู้ที่พลาดหวังอาจจะต้องรอลุ้นว่า ฮอนด้า จะใจดีหารถมาจัดจำหน่ายเพิ่มอีกหรือไม่

อัปเดตข่าวรถยนต์ ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn.com

ซื้อขายรถมือสอง ทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

 

 

 

 

 




 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ