อยากติดตั้ง EV Charger ที่บ้านต้องเตรียมอะไรบ้าง ? Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

อยากติดตั้ง EV Charger ที่บ้านต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 26 May 2566

ในช่วงปีนี้เราได้เห็นกันว่ากระแสรถยนต์ EV นั้นดีมากแบบก้าวกระโดดจากปีก่อนๆ จนเริ่มชินตากับรถยนต์ EV บนท้องถนนแล้ว และแน่นอนว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV นั้นมักมาพร้อมความต้องการที่จะมีจุดชาร์จ EV Charger ของตัวเองในลานจอดที่บ้านเพื่อความสะดวกในการชาร์จระหว่างอยู่บ้าน และหลีกเลี่ยงปัญหาสถานีชาร์จไม่พอในจุดให้บริการข้างนอก ซึ่งในบทความนี้ผมจะชวนทุกคนมาทำความเข้าใจกันว่า หากเราต้องการติดตั้ง EV Charger ที่บ้านนั้นจะต้องเตรียมอะไรบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ 


ประเภทของ EV Charger ที่คุณต้องทำความรู้จัก 

อันดับแรกเราจะขอพาคุณไปรู้จักกับประเภทของ EV Charger หรือเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากันก่อน ซึ่ง EV Charger จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ประเภท คือ 

1. Normal Charge หรือ AC Charge

Normal Charge หรือ AC Charge เป็นการชาร์จจากเต้ารับ(ในบ้าน) โดยตรง ใช้เวลาประมาณ 12-16 ชั่วโมง ก่อนติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน ควรเช็กปริมาณการใช้ไฟในบ้านร่วมกับเครื่องชาร์จไฟก่อนว่า ระบบไฟฟ้าเดิมที่มีอยู่รองรับการใช้งานได้หรือไม่ 

2. Doble Speed Charge 

Doble Speed Charge เป็นการชาร์จด้วย Wall Box การชาร์จไฟกระแสสลับผ่านตัวแปลงไฟ ใช้เวลาประมาณ 4-7 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่และรุ่นของรถด้วย 

3. Quick Charge

Quick Charge เป็นการชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าตรง (DC Charging) สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 40-60 นาที โดยส่วนใหญ่จะเป็นสถานีชาร์จไฟนอกบ้าน เช่น ห้างสรรพสินค้าและจุดแวะพักรถต่างๆ ซึ่งไม่เหมาะกับการติดตั้งภายในบ้าน

 

6 ข้อสำคัญในการเตรียมตัวติดตั้ง EV Charger ภายในบ้าน 

1. ทำเรื่องขอเพิ่มขนาดมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้าน 

สิ่งแรกที่คุณจะต้องดำเนินเรื่องก่อนการติดตั้ง EV Charger เลยก็คือ การแจ้งขอเปลี่ยนมิเตอร์ไฟใหม่ โดยให้มีขนาดตั้งแต่ 30 แอมป์ขึ้นไป หรือถ้าเป็นมิเตอร์ 3 เฟส ก็ควรใช้ขนาด 15/45 เพื่อให้มิเตอร์มีขนาดเพียงพอสำหรับรองรับปริมาณการใช้ไฟในบ้านที่มากขึ้น แต่การพิจารณาว่าจะใช้ไฟฟ้า 1 เฟส หรือ 3 เฟส ก็ต้องพิจารณารุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าและคุณสมบัติของเครื่องชาร์จที่จะนำมาติดตั้ง EV Charger ที่บ้านร่วมด้วย

2. ตรวจสอบขนาดสายไฟเมน

ลำดับต่อมาหลังจากที่ดำเนินเรื่องขอเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าแล้ว ก็ต่อด้วยการเช็กขนาดสายไฟเมนหรือขนาดสายไฟที่เชื่อมมายังตู้ควบคุม ซึ่งถ้าหากยังเป็นขนาด 16 มิลลิเมตร ก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ขนาด 25 ตารางมิลลิเมตร (ตร.มม.) ซึ่งเป็นขนาดของสายทองแดงนั่นเอง รวมไปถึงเช็กตู้ Main Circuit Breaker (MCB) ซึ่งควรใช้ตู้ที่สามารถรองรับกระแสไฟได้สูงสุดไม่เกิน 100 แอมป์ด้วย

3 .ควบคุมไฟฟ้า (MDB)

ให้คุณลองดูว่ามีช่องว่างสำหรับการติดตั้ง Miniature Circuit Breaker หรือไม่ ? เนื่องจากการติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน จะต้องแยกช่องจ่ายไฟออกไปต่างหาก และช่องว่างนั้นควรมีขนาดตามพิกัดที่สามารถรองรับกระแสไฟของเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วย ทั้งนี้เวลาสร้างบ้านแล้วมีการติดตั้งตู้ประเภทนี้ควรมีช่องเหลือไว้ เช่น หากจำเป็นต้องใช้ 6 ช่อง ก็ควรเลือกตู้แบบ 10 ช่อง ให้มีเหลือไว้อีก 4 ช่อง เผื่อติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายหลัง ก็จะได้สามารถมาติดช่องเพิ่มได้

4. เครื่องตัดไฟรั่ว (RDC)

เครื่องตัดไฟรั่ว (Residual Current Device หรือ RDC) มีไว้สำหรับตัดวงจร เมื่อมีค่ากระแสไฟฟ้าไหลเข้า-ออกไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือไฟไหม้ได้ เพราะฉะนั้นใครที่จะติดตั้ง EV Charger ไว้ที่บ้านควรมีเครื่องตัดไฟรั่วไว้เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีควรมีระบบตัดไฟอย่างน้อย RCD Type B หรือเทียบเท่า

5. เต้ารับ

เต้ารับสำหรับการติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน จะไม่เหมือนเต้ารับเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆ ไป ซึ่งการเสียบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าควรใช้แบบ 3 รู และใช้หลักดิน(สายดิน) แยกออกจากหลักดินของระบบไฟเดิมของบ้าน โดยสายต่อหลักดินสำหรับติดตั้ง EV Charger ที่บ้านควรเป็นสายหุ้มฉนวน มีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 ตารางมิลลิเมตร ส่วนหลักดินควรมีขนาด 16 มิลลิเมตร ยาว 2.4 เมตร ตามมาตรฐาน และการต่อสายดินกับหลักดินควรเชื่อมต่อด้วยความร้อน

6. เช็กตำแหน่งก่อนติดตั้ง

ก่อนจะติดตั้งเต้ารับ EV Charger ที่บ้าน คุณควรเช็กตำแหน่งที่จะติดตั้งด้วยว่าระยะห่างเหมาะสมกับความยาวของชาร์จหรือไม่ ? เพราะระยะความยาวของสายชาร์จส่วนใหญ่ไม่เกิน 5 เมตร และตำแหน่งที่ติดตั้งควรอยู่ในที่ร่ม สามารถป้องกันแดด-ป้องกันฝนได้ แม้ว่าตัวเต้ารับจะระบุว่าใช้ภายนอกบ้านได้ก็ตาม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ภายในตัวเต้ารับ

 

จากข้อมูลที่เราได้กล่าวไปข้างต้น เป็นการเตรียมความพร้อมในการติดตั้ง EV Charger ภายในบ้าน ทั้งนี้สิ่งสำคัญก่อนการติดตั้ง EV Charger ที่คุณห้ามลืมเลยก็คือ...การตรวจเช็คปริมาณการใช้ไฟฟ้าเดิมของบ้านและเครื่องชาร์จ ว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้ารวมกันแล้ว เกินกว่าพิกัดของ MCB และมิเตอร์ไฟหรือไม่ ? ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน EV Charger นั่นเอง

 

นอกจากทางเลือกในการติดต่อที่ชาร์จแล้ว ยังมีที่พักอาศัยประเภทคอนโดด้วยนะ ที่มีสถานีชาร์จให้ลูกบ้านที่ติดตั้งมาเป็นบริการส่วนกลางเรียบร้อย พร้อมใช้งานเลย หากคุณสนใจสามารถค้นหาคอนโดที่มี EV Charger คุณก็สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ Propertyhub เว็บไซต์สำหรับค้นหา บ้าน และ คอนโด ที่มีครบทุกย่าน ทุกทำเล ทั่วประเทศไทย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.mea.or.th, www.pea.co.th และ www.supalai.com


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ