“โยรัชดา” คาดหนี้เสียพุ่ง ส่งผลรถยนต์ทั้งระบบถูกยึดกว่า 3 แสนคัน แต่ไม่ถึง 1 ล้านคัน  Share this

“โยรัชดา” คาดหนี้เสียพุ่ง ส่งผลรถยนต์ทั้งระบบถูกยึดกว่า 3 แสนคัน แต่ไม่ถึง 1 ล้านคัน 

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 08 June 2566

จากกรณีเครดิตบูโร เตือนสถานการณ์หนี้เสียสินเชื่อรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น และคาดการณ์ว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อาจมีความเสี่ยงที่ลูกหนี้จะถูกยึดรถรวม 1 ล้านคันนั้น เรื่องนี้ทางผู้ประกอบการธุรกิจรถยนต์มือสองได้ชี้แจง


“โยรัชดา” คาดหนี้เสียพุ่ง ส่งผลรถยนต์ทั้งระบบถูกยึดกว่า 3 แสนคัน แต่ไม่ถึง 1 ล้านคัน

ภิญโญ ธนวัชรภรณ์ ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว บริษัท โยรัชดา กล่าวว่า ภาพรวมหนี้ครัวเรือนปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนกู้เงินมาประกอบธุรกิจ นั่นคือภาพรวมระบบ 

ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า รถยนต์จะถูกยึดคืนถึง 1 ล้านคันนั้น ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะที่ผ่านมา ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำมีรถยนต์โดยยึดเพียง 2- 3 แสนคันต่อปีเท่านั้น และครั้งนี้ก็เห็นว่า จากสถานการณ์หนี้เสียอาจส่งผลให้มีรถยนต์ทั้งระบบ (รถมือสอง และรถใหม่) ถูกยึดกว่า 3 แสนคัน

“สถาบันการเงินหรือไฟแนนซ์มีความเป็นมืออาชีพมาก ดังนั้น คงไม่ปล่อยให้หนี้เสียรถยนต์เกินกำหนด ปกติไม่เกิน 10% และที่ผ่านมา สถาบันการเงินก็ได้เข้าไปควบคุม รวมทั้งเจรจากับลูกค้าที่ใช้สินเชื่อรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ทั้งยังมีความยืดหยุ่นให้ลูกค้าสูง แต่คาดว่ามาตรการครั้งนี้ น่าจะเป็นการคุมธุรกิจลิสซิ่งที่ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยสูงๆ กับกลุ่มลูกค้าที่มีหนี้เยอะหรือลูกค้าที่ประวัติไม่ดี เพราะกลุ่มคนพวกนี้มีความเสี่ยงสูง”

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากสถาบันการเงินเข้มงวดไม่ปล่อยสินเชื่อ หรือหยุดปล่อยสินเชื่อฯ การประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินรายๆ นั้นก็จะยากขึ้นด้วย ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มลูกค้าเท่านั้นที่กู้เงินยาก 

กรุงศรีฯ คุม NPL ไม่เกิน 2%

ด้าน คงสิน คงคา ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า กฎใหม่ของแบงก์ชาติเป็นการควบคุมสินเชื่อรถยนต์เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยรวม และการออกมาตรการต่างๆ เป็นการควบคุมแบงก์ขนาดเล็กให้ประกอบธุรกิจตามกฎระเบียบ ซึ่งในส่วนของธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้บริหารจัดการ NPL ไม่ให้เกิน 2 %

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn 

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ