ขายดาวน์คืออะไร ขายดาวน์อย่างไรให้ปลอดภัย Share this

ขายดาวน์คืออะไร ขายดาวน์อย่างไรให้ปลอดภัย

Champ Autospinn
โพสต์เมื่อ 04 August 2563

ผ่อนรถไม่ไหว ทำไมถึงต้องปล่อยให้ไฟแนนซ์มายึดให้เสียประวัติทางการเงิน ในเมื่อยังมีทางออกอีกทาง นั่นก็คือ การขายดาวน์


ขายดาวน์คืออะไร ?

ขายดาวน์ คือการขายโดยที่รถยังผ่อนไม่หมด ซึ่งเจ้าของรถสามารถทำการซื้อขายได้ โดยการหาผู้เช่าซื้อคนใหม่ มารับภาระผ่อนต่อในสัญญากู้เดิม โดยผู้ซื้อจะจ่ายเงินส่วนหนึ่งให้กับผู้ขาย ตามจำนวนที่ตกลงกัน

ซื้อรถยนต์มือสองกับ Carsome.co.th การันตีคุณภาพรถยนต์ ผ่านการตรวจสภาพ 175 จุด พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม ราคาคงที่ ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง ซื้อไปแล้วไม่พอใจ การันตีคืนเงินเต็มจำนวนภายใน 5 วัน

นึกถึงรถยนต์มือสองต้อง Carsome.co.th

ทำไมถึงต้องขายดาวน์

การที่ผู้ขายต้องการขายดาวน์ จุดประสงค์หลักก็คือ ไม่อยากผ่อนต่อ ผ่อนไม่ไหว อยากเปลี่ยนรถ หากผู้ขายตัดปัญหาโดยการปล่อยให้ไฟแนนซ์มายึดรถ ก็จะทำให้เสียเครดิต เสียประวัติทางการเงิน หรือติดแบล็กลิสต์นั่นเอง ซึ่งการติดแบล็กลิสต์ จะมีผลต่อในอนาคต เช่น ขอสินเชื่อซื้อบ้าน ขอสินเชื่อทำธุรกิจ หรือแม้แต่ขอสินเชื่อซื้อรถในครั้งต่อๆไปก็จะผ่านยาก หรือบางทีก็ไม่ผ่านเลย และที่สำคัญ การที่ปล่อยให้ไฟแนนซ์มายึดรถ มักเกิดปัญหาตามมามากมาย

สมมติเช่น รถค้างไฟแนนซ์อยู่ 4 แสนบาท ไฟแนนซ์ยึดรถแล้วนำไปขายทอดตลาดได้ในราคา 3 แสนบาท ไฟแนนซ์อาจมาเรียกร้องค่าส่วนต่างจากเราอีก 1 แสนบาท ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ถึงแม้จะมีกฎหมายคุ้มครอง แต่ก็ทำให้เสียเวลา และเกิดเป็นคดีความต่างๆ มากมาย

ขายดาวน์ คืออะไร

ขายดาวน์อย่างไรให้ปลอดภัย

  • ผู้ซื้อ และผู้ขาย ตกลงราคาขายดาวน์ และตกลงกันว่าค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อใครเป็นคนจ่าย

  • หลังจากที่ตกลงเรื่องราคากันเสร็จแล้วเรียบร้อย ให้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อกับทางไฟแนนซ์ โดยไฟแนนซ์จะตรวจสอบคุณสมบัติ และประวัติทางการเงินของผู้เช่าซื้อรายใหม่ เช่น เงินเดือน รายได้ การประกอบอาชีพ
  • รอจนกว่าทางไฟแนนซ์จะตรวจสอบเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-3 วัน หากคุณสมบัติของผู้เช่าซื้อรายใหม่ไม่ผ่าน ก็ต้องหาผู้เช่าซื้อคนใหม่ครับ แต่ถ้าไฟแนนซ์อนุมัติให้ผ่าน ทางไฟแนนซ์ก็จะนัดทำสัญญาพร้อมกับเปลี่ยนชื่อให้เป็นผู้เช่าซื้อคนใหม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสัญญาต้องตกลงกันให้ดีนะครับ ว่าใครจะเป็นคนจ่าย
  • หลังจากที่เปลี่ยนชื่อเสร็จแล้วเรียบร้อย ผู้ซื้อและผู้ขายก็จ่ายเงินกันตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งผมแนะนำให้เขียนเป็นหนังสือสัญญา เพื่อที่จะได้มีหลักฐานเก็บไว้ครับ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

ข้อควรระวังในการขายดาวน์

ห้ามส่งมอบรถยนต์ให้กับผู้ซื้อรายใหม่ก่อนเด็ดขาด ต้องรอเอกสารจากทางไฟแนนซ์ให้มั่นใจก่อนว่าเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อเรียบร้อยแล้ว
 
ในปัจจุบันยังมีหลายท่านที่ยังขาดความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ บางท่านขายดาวน์และส่งมอบรถโดยที่ยังไม่เปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อ ระวังเถอะครับ !!! หายนะจะมาเยือนตอนที่ เขาเอารถเราไปแล้วไม่ผ่อน สุดท้ายไฟแนนซ์ก็มาตามที่เรา แต่ถ้าเราทำให้ถูกต้องตามกฎ รับรองว่าเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้นแน่นอนครับ

หากคุณกำลังสนใจจะ ซื้อรถมือสอง หรือ ขายรถ แล้วล่ะก็… ที่ Carsome เสนอราคาให้คุณได้ดีที่สุด! มีขั้นตอนการชำระเงินที่รวดเร็ว และไม่มีขั้นตอนยุ่งยากใด ๆ คลิกที่นี่เพื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย!

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ