วิธีการรับมือกับเพื่อนบ้านเมื่อมี "ปัญหาที่จอดรถ" Share this
Lifestyle
โหมดการอ่าน

วิธีการรับมือกับเพื่อนบ้านเมื่อมี "ปัญหาที่จอดรถ"

Nirin P.
โดย Nirin P.
โพสต์เมื่อ 23 July 2566

ปัญหาเรื่องการจอดรถขวางหน้าบ้านหรือการจอดรถขวางทางเข้า-ออกหน้าบ้านคนอื่น ได้กลายเป็นปัญหาที่พบเจอมากที่สุดบนพื้นที่สื่อ(ออนไลน์)ในสมัยนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งในบางกรณีก็ถึงขั้นมีการลงไม้ลงมือทำร้ายร่างกายกัน หรือบางคนก็เลือกที่จะไปแจ้งความเพื่อใช้ข้อกฎหมายในการแก้ไขปัญหา แต่ท้ายที่สุดก็ต้องจำใจย้ายบ้านหนีปัญหาดังกล่าวไปเสียเอง ซึ่งที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จนต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาด้วยการมีปากมีเสียงหรือย้ายบ้านหนี(ซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากและไม่มีใครอยากจะทำ)


และสำหรับใครที่พึ่งเจอปัญหาการขวางทางเข้าออกหน้าบ้านจากเพื่อนบ้านมา และกำลังไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งใจร้อน แต่ควรแก้ไขปัญหาอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งหรือความรุนแรง เพราะเพื่อนบ้านบางคนก็ไม่ได้ตั้งใจที่จะจอดรถขวางหน้าบ้านของคุณ โดยวิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางทางเข้าบ้านวิธีแรกก็คือ

 

1. ลองพูดคุยกันอย่างสันติ

วิธีแก้ไขปัญหาวิธีแรกเลยก็คือ การพูดคุยกับเพื่อนบ้านที่นำรถมาจอดขวางทางเข้า - ออก อย่างสันติ พูดคุยด้วยเหตุด้วยผลไม่ใช้อารมณ์ เพื่อขอความเห็นใจว่าคุณได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ซึ่งวิธีนี้อาจจะไม่ถูกใจผู้ที่รักความถูกต้องมากสักเท่าไหร่นัก เพราะคนผิดไม่ใช่เรา แต่เมื่อลองคิดอีกมุม เพื่อนบ้านอาจจะไม่รู้ตัวจริงๆ ว่าการจอดรถของเขาสร้างความเดือดร้อนให้เราเป็นอย่างมาก ดังนั้นการพูดคุยกันแบบดีๆ จะช่วยทำให้เขาเกิดความเกรงใจและเคลื่อนย้ายที่จอดรถให้คุณนั่นเอง หรือในกรณีที่ซอยแคบ ที่จอดรถภายในบ้านของเขาไม่พอ คุณทั้ง 2 ก็อาจจะมาหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

 

2. ติดป้ายว่ามีรถเข้า - ออก ในบริเวณนี้

สำหรับใครที่ไม่ต้องการพูดคุยกับเพื่อนบ้าน หรือพูดคุยปัญหาเรื่องการจอดรถขวางทางเข้า - ออกไปแล้วแต่ไม่เป็นผล เราก็ขอให้คุณทำป้ายติดไว้บริเวณหน้าบ้านว่ามีรถเข้า - ออก ในบริเวณนี้เป็นประจำ เพื่อเป็นอีกหนึ่งคำบอกกล่าวว่าเขาไม่สมควรที่จะมาจอดรถในบริเวณหน้าบ้านของคุณ

 

3. แจ้งนิติบุคคล

หากบ้านของคุณอยู่ภายในโครงการหมู่บ้านที่มีนิติบุคคล คุณสามารถแจ้งให้นิติบุคคลมาช่วยจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นแทนคุณได้ เพราะทางนิติบุคคลมีหน้าที่รับผิดชอบความเดือดร้อนของลูกบ้าน อีกทั้งนิติบุคคลยังต้องเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อลดการปะทะกันของลูกบ้าน

 

4. แจ้งตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ

พูดคุยก็แล้ว ติดป้ายบอกกล่าวก็แล้ว แต่เพื่อนบ้านยังคงจอดรถขวางหน้าบ้านของคุณอยู่ วิธีแก้ไขปัญหาในลำดับต่อมาคือการแจ้งตำรวจ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตักเตือนว่าการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีความผิดทางกฎหมายและมีบทลงโทษที่ชัดเจน โดยคุณสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายเรื่องการจอดรถขวางทางเข้า - ออก บ้านของผู้อื่นได้ที่ รู้หรือไม่ ? จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีโทษทั้งจำและปรับ

 

5. แจ้งความและดำเนินการฟ้องร้อง

วิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางทางเข้า - ออก วิธีสุดท้าย เลยก็คือ การแจ้งความและดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามกฎหมาย ซึ่งวิธีการนี้ถ้าไม่สุดจะทนจริงๆ หลายๆ คน ก็ไม่ค่อยเลือกที่จะทำกันเพราะต้องเสียทั้งเวลาและค่าทนายในการดำเนินเรื่องฟ้องร้องต่อศาล แต่ถ้าหากเปรียบเทียบกับการต้องย้ายบ้านเพื่อหนีเพื่อนบ้านเจ้าปัญหา วิธีการนี้ก็ดูจะคุ้มค่ากว่าเป็นอย่างมากเลยทีเดียว 

 

ทั้งนี้วิธีการแก้ไขปัญหาเพื่อนบ้านจอดรถขวางทางเข้า - ออก ที่เราได้กล่าวไปข้างต้น อาจจะไม่ใช่วิธีที่แก้ปัญหาได้แบบ 100% เพราะปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง แต่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของเพื่อนบ้าน(ที่สร้างปัญหา)ว่าเขามีความรับผิดชอบต่อพื้นที่ส่วนรวมหรือไม่ ? มีความเห็นอกเห็นใจผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือเปล่า ? ซึ่งถ้าเขายอมที่จะปรับเปลี่ยนหรือช่วยกันมองหาทางออก ปัญหาดังกล่าวก็จะค่อยๆ ถูกคลี่คลายโดยที่ไม่ต้องมีปากมีเสียงกัน อีกทั้งปัญหาเรื่องที่จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่น ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยของเรายังคงมีปัญหาเชิงโครงสร้าง ตั้งแต่การวางผังเมือง การบังคับใช้กฎหมายและที่สำคัญคือการปลูกฝั่งจิตสำนึกที่ดีต่อส่วนรวมของสถาบันครอบครัว  

 

และสำหรับใครที่อยากจะพบเจอกับปัญหาดังกล่าว คุณก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดโครงการคอนโดที่มีที่จอดรถแบบ 100% ได้ที่ รวม 10 คอนโด มีที่จอดรถ 100% หรือหากต้องการเลือกชมโครงการคอนโดอื่นๆ เพิ่มเติม เว็บไซต์ Propertyhub ก็คงจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้คุณได้เจอกับโครงการคอนโดที่ใช่ ตามที่ใจคุณต้องการอย่างแน่นอน


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ