TOYOTA INNOVA VS Honda CR-V ใครจะอยู่เหนือใคร หัวใจไฮบริด Share this

TOYOTA INNOVA VS Honda CR-V ใครจะอยู่เหนือใคร หัวใจไฮบริด

วรัญญู ยอดพรหม
โพสต์เมื่อ 21 July 2566

งานนี้ไม่มีใครยอมใคร TOYOTA INNOVA VS Honda CR-V  รถต่างค่ายต่างรูปแบบแต่ถ้าเทียบออฟชั่นและราคาความคุ้มค่าใครจะเหนือกว่ากัน


TOYOTA INNOVA VS Honda CR-V 

การตัดสินใจซื้อรถสักคันความคุ้มค่าในการจ่ายเงินไปนั้นก็ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆด้วย รถราคาล้านกว่าบาทนั้นในตลาดมีให้เลือกเยอะมาก แต่ถ้ามองเรื่องที่นั่งแบบ 7 ที่นั่ง บางคนอาจจะมองว่าไป PPV ก็ได้ ก็เป็นเรื่องจริงแต่บางคนก็ไม่ชอบเพราะเป็นเครื่องดีเซล ช่วงล่างกระด่างเพราะสุดท้ายพื้นฐานก็คือกระบะ คันใหญ่ไปสูงไป ก็จึงมองหารถในกลุ่ม suv หรือ MPV ซึ่งในตลาดก็มีหัวๆอยู่ไม่กี่เจ้า และหนึ่งในนั้นก็คือ TOYOTA INNOVA ใหม่ล่าสุดและ  Honda CR-V รถคนละกลุ่มแต่การใช้งานไม่ต่างกัน

ก่อนหน้านี้  TOYOTA INNOVA อาจจะไม่ได้รับความสนใจอะไรมากนักเพราะด้วยหน้าตาที่ดูแปลกๆไม่ดึงดูดดูไม่แพง เครื่องยนต์ดีเซลกับเบนซิน ไม่ได้น่าสนใจอะไร แต่ในรุ่นใหม่นี้เปลี่ยนไปมากทั้งหน้าตาภายในออฟชั่นและที่สำคัญกับเครื่องยนต์ที่ปรับมาเป็นไฮบริดเท่านั้น จึงทำให้น่าสนใจขึ้นมาทันที

เจ้าตลาดอย่าง Honda CR-V รถในกลุ่ม SUV ที่ขายดิบขายดีจนส่งรถกันไม่ทันหน้าตาใหม่ลงตัวมากขึ้น เครื่องยนต์มีให้เลือกหลากหลายทั้ง เบนซินเทอร์โบและไฮบริดจึงมีความน่าสนใจในทุกด้าน

 

ราคาค่าตัวทั้งสองรุ่น (เทียบตัวท๊อป)

TOYOTA INNOVA  2.0 HEV Premium        ราคา 1,479,000 บาท

Honda CR-V e:HEV RS 4WD  5 ที่นั่ง ราคา 1,729,000 บาท

Honda CR-V TURBO EL 4WD 7 ที่นั่ง   ราคา 1,649,000 บาท

ภายนอก 

ขนาดและมิติตัวถัง Honda CR-V

ความยาว  4,691 มิลลิเมตร
ความกว้าง  1,866 มิลลิเมตร
ความสูง  1,691 มิลลิเมตร 
ความยาวฐานล้อ  2,700 มิลลิเมตร
ระยะตำ่สุดจากพื้นถึงท้องรถ  208 มิลลิเมตร 

 

ขนาดและมิติตัวถัง TOYOTA INNOVA


ความยาว  4,760 มิลลิเมตร
ความกว้าง  1,850 มิลลิเมตร
ความสูง  1,790 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อ  2,850 มิลลิเมตร
ระยะตำ่สุดใต้ท้องรถ  160 มิลลิเมตร

 

ถ้ามองเรื่องหน้าตาอาจจะมองว่าแล้วแต่ใครชอบแบบไหน แต่ถ้าวัดกันจริงๆ Honda CR-V ดูมีความลงตัวมากกว่าสัดส่วนต่างของตัวรถก็มีมิติที่ดีมากกว่า แต่สำหรับ INNOVA ก็ไม่ได้แปลกตามากเพราะถ้าเทียบกับรุ่นเดิมก็ต้องบอกว่าดีกว่าเยอะ และถ้าวัดขนาดรอบตัวก็ต้องยกให้ INNOVA เพราะมีขนาดที่ใหญ่กว่าชัดเจนมากๆ แต่ในเรื่องความสูงใต้ท้องคงต้องยกให้ CR-V เพราะเป็นรถในกลุ่มsuv ซึ่งสามารถลุยได้มากกว่าแน่นอน

 

ภายใน

Honda CR-V มีความลงตัวดูทุกอย่างออกแบบสวยงาม เบาะนั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง(ไฮบริด)เบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง(เทอร์โบ)  ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบ Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay แบบไร้สายและ Android Auto มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ TFT ขนาด 10.2 นิ้ว (ยกเว้นรุ่น E ขนาด 7 นิ้ว) อุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย Wireless Charger ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift
ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง Multi-view Camera System  

TOYOTA INNOVA ภายในตกแต่งด้วยโทนสีนำ้ตาล Dark Chesnut สลับดำ (เฉพาะ HEV Premium) เบาะนั่งแถว 2 แบบ Captain Seat ปรับเอนด้วยไฟฟ้า พร้อมโต๊ะพับส่วนตัว (เฉพาะ HEV Premium) ชุดมาตรวัด พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอชุดเครื่องเสียงแบบสัมผัส ขนาด 10.1 นิ้ว กล้องมองภาพรอบคัน (เฉพาะ HEV Premium) รองรับการเชื่อมต่อ Bluetoot รองรับการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay แบบไร้สาย ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift  ไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร Ambient Light หลังคากระจก Panoramic Roof 

 

ถ้าเทียบภายในใครสวยกว่า Honda CR-V มีความลงตัวมากกว่าแต่ถ้าเทียบเรื่องการนั่งเบาะนั่งของ INNOVA ได้เปรียบกว่ามากตั้งแต่เบาะแถวสองที่เป็นแบบ  Captain Seat ปรับไฟฟ้านั่งได้สบายกว่า รวมไปถึงแถวที่3ถือว่านั่งได้จริงพื้นที่ต่างๆยังเหลือในการวางขาไม่อึดอัด ถ้าเทียบกับ CR-V ในรุ่น7ที่นั่งซึ่งนั่งแล้วผู้ใหญ่ลำบากพื้นที่เหลือน้อยมากทำให้นั่งไม่ได้จริงสำหรับผู้ใหญ่ พื้นที่ใช้งานเมื่อพับเบาะหมด CR-V จะได้เปรียบกว่าเพราะสามารถพับแถวที่สองได้เรียบไปกับพื้นในส่วนเบาะของ INNOVA ในแถงที่สองไม่สามารถพับเรียบได้ ดังนั้นถือว่าเสมอเพราะมีข้อดีและเสียแตกต่างกันไป

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ Honda CR-V  เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,993 ซีซี ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (มอเตอร์ขับเคลื่อน + มอเตอร์ Generator) กำลังสูงสุด 207 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์ขับเคลื่อน 335 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ Real Time(TM) AWD with E-DPS รองรับนำ้มันเชื้อเพลิงสูงสุด E20

เครื่องยนต์ TOYOTA INNOVA รหัส M20A-FXS เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร 1,987 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 80.5 x 97.6 มิลลิเมตร กำลังอัด 14.0 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ Direct-injection พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual VVT-i กำลังสูงสุด 152 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 188 นิวตันเมตร ที่ 4,400 – 5,200 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด Gasohol E10 ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 113 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Mi-MH 28 โมดูล 168 เซลล์

พละกำลังรวมสูงสุดทั้งระบบ 186 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

ถ้าเทียบเรื่องเครื่องยนต์ก็จะให้ได้ว่าแตกต่างกันไม่มากนักแรงม้าแรงบิดพอๆกัน การขับขี่ด้วยรถในรูปแบบอเนกประสงค์ทั้งคู่ดังนั้นความแรงอาจจะไม่ใช้ทางออก เน้นการขับขี่แบบเรื่อยๆไปกับครอบครัวเน้นการประหยัดน้ำมันซึ่งถ้าเทียบกันแล้วพอๆวิ่งจริงแล้วแต่จำนวนคนที่นั่ง ตัวเลขเฉลี่ยอัตราการประหยัดก็ไม่ได้ต่างกันมาก ช่วงล่างความนุ่มนวลไม่ได้ต่างกันมาก INNOVA ทำได้ดีขึ้นมากจากรุ่นเดิม ในส่วน CR-V ให้การเกาะถนนที่ดีกว่าด้วยการวางตำแหน่งแบตเตอรี่ ที่ทำให้ตัวรถมีความแข็งแรงขึ้น 

สรุป TOYOTA INNOVA VS Honda CR-V

ถ้าคุณมองหารถ 7 ที่นั่ง ราคาประมาณล้านกว่าเครื่องยนต์ไฮบริด แน่นอนว่าสองตัวเลือกนี้น่าสนใจสุดในตลาด INNOVA ใหม่ถือว่าปรับมาได้ดีแบบลบภาพเดิมออกไปได้ไม่ว่าจะหน้าตา ตัวถังใหม่ขนาดรวมถึงเครืองแน่นอนว่าเครื่องไฮบริดโตโยต้าไว้ใจได้แน่นอน เบาะนั่งแถวสองถือว่าได้เปรียบคู่แข่งมากเพราะถ้าเทียบกับ CR-V นั่งสบายกว่า แต่ในเรื่องการขับขี่คงต้องยกให้ทาง CR-V ที่ยังทำได้ดีกว่าลุยได้มากว่าด้วยระบบขับสี่เพราะรูปแบบรถที่เป็น SUV ซึ่งจะตอบโจทย์คนใช้ชีวิตแบบลุยๆมากกว่า 

ระบบความปลอดภัยที่ให้มาแบบเต็มระบบทั้งคู่ไม่ได้หนีกัน ระบบช่วยเหลือการขับขี่ ระบบความปลอดภัย Honda Sensing หรือ Toyota Safety Sense เพียงพอไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่สุดท้ายกับ ราคาซึ่ง INNOVA ทำได้ดีกว่ามากดังนั้นเราต้องต้องตัดสินใจจากความชอบและการใช้งานเป็นหลัก

 

 

 

 

 

 

 

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ